Thể thao

Quân SLNA vắng bóng ở U23 Việt Nam: Vì đâu nên nỗi?

Danh sách triệu tập tuyển U23 Việt Nam mới nhất tiếp tục không có gương mặt nào của SLNA. Điều này đặt ra câu hỏi về chất lượng các cầu thủ trẻ của bóng đá xứ Nghệ.

Chiều 23/5, tức là chỉ 1 ngày sau khi U23 Việt Nam vô địch SEA Games 31, tân HLV trưởng Gong Oh Kyun đã công bố danh sách 25 cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết U23 châu Á tại Uzbekistan. Trong bản danh sách được Gong Oh Kyun công bố, không có nhiều bất ngờ khi các cầu thủ vừa giành HCV SEA Games 31 chiếm hơn một nửa quân số (14/25 cầu thủ), trong đó có những chủ lực như thủ môn Văn Toản, hậu vệ Việt Anh, Thanh Bình, tiền vệ Lý Công Hoàng Anh, Lê Văn Đô, tiền đạo Nguyễn Văn Tùng, Nhâm Mạnh Dũng…

Lực lượng các cầu thủ còn lại cũng đều là những gương mặt nhận được sự đánh giá cao của HLV Gong Oh-kyun trong giai đoạn tập huấn vừa qua tại Hà Nội như hậu vệ Nguyễn Thanh Nhân (HAGL), Hà Trung Hậu (Becamex Bình Dương), tiền vệ Võ Đình Lâm (HAGL), Khuất Văn Khang (Viettel),… Đáng chú ý trong danh sách này không hề có một gương mặt nào đến từ SLNA. Cùng lúc, HLV Park Hang-seo cũng công bố danh sách tập trung ĐT Việt Nam trước trận giao hữu với ĐT Apganistan và cũng chỉ là Quế Ngọc Hải và Phan Văn Đức được góp mặt.

Quân SLNA vắng bóng ở U23 Việt Nam

Đây là thực trạng đáng báo động của SLNA trong những năm qua hay nói cách khác dưới thời HLV Park Hang Seo. Từ năm 2017, tức là thời điểm chiến lược gia người Hàn Quốc đến Việt Nam làm việc, chỉ có Văn Đức và Xuân Mạnh, là 2 trường hợp cầu thủ SLNA được gọi… vớt nhưng đã kịp thời tỏa sáng tại VCK U23 châu Á 2018 ở Thường Châu-Trung Quốc. Sau đó đến 2 giải đấu quan trọng và thành công của HLV Park Hang-seo là AFF Cup 2018 và SEA Games 30-2019, quân số từ lò SLNA ở ĐT Việt Nam vẫn chỉ là Văn Đức trong khi Xuân Mạnh không còn là lựa chọn ưu tiên. Thời điểm đó Quế Ngọc Hải và Nguyễn Trọng Hoàng đang là người của Viettel nên cũng không thể tính là quân của SLNA được.

Gần nhất tại SEA Games 31, SLNA cũng không đóng góp một cái tên nào. Trước đó những cái tên được kỳ vọng như Văn Lắm, Văn Việt, Sỹ Hoàng hay Bá Sang dù được kỳ vọng rất nhiều nhưng không thể trụ lại danh sách cuối cùng. Nhiều người cho rằng đó là do thói quen không chuộng dùng cầu thủ SLNA của HLV Park Hang Seo. Thực tế không phải vậy, HLV trưởng U23 Việt Nam được chuyển tiếp từ HLV Park Hang-seo sang cái tên hoàn toàn mới là Gong Oh-kyun thì SLNA vẫn không góp một cái tên nào.

Câu hỏi đặt ra ở đây là gì? Vì sao trong những năm qua quân SLNA vẫn trầy trật tìm chỗ đứng ở đội U23 Việt Nam dù họ vẫn tự hào là cái nôi đào tạo bóng đá trẻ? Phải thừa nhận một sự thật lò của SLNA đang bị tụt lại trước đà phát triển mạnh mẽ của các lò Hà Nội, Viettel, HAGL, PVF… Hành trình từ đội U17 lên đến U23 là không đơn giản. Tiêu biểu như trường hợp của lứa Đinh Xuân Tiến-Văn Cường tại giải U17 năm 2020 nhưng lên đến lứa U19 trở đi lại hoàn toàn khác.

Có thể đầu vào tuyển chọn cầu thủ của SLNA chỉ tuyển sinh chủ yếu trong tỉnh, không so được với các lò khác, khi họ tuyển sinh rộng rãi nguồn trong cả vùng, cả nước. Ngoài ra cũng có đặt ra một giả thuyết phương pháp đào tạo cũ của SLNA đã quá lỗi thời và lạc hậu, không thể so sánh với các phương pháp khoa học, tiên tiến.

Văn Lắm không thể trụ lại ở danh sách cuối cùng

Trong khi các lò đào tạo trẻ của Hà Nội, Viettel, HAGL, PVF thường xuyên cho các cầu thủ đi tập huấn nước ngoài, thi đấu liên tục để có kinh nghiệm thì lò SLNA vẫn chỉ tự hào với những thành tích ban đầu, thành tích thi đấu nội bộ, tất cả chỉ mang tính manh mún, phòng trào. Đó là chưa kể chuyện cầu thủ tài năng không được điều trị chấn thương đến nơi đến chốn thì sao có thể mơ tiến xa, tiến mạnh về phía trước.

Tất nhiên vẫn sẽ có những người yêu mến SLNA lạc quan khi nói rằng các cầu thủ xứ Nghệ do không hợp với triết lý bóng đá của thầy Park, thầy Gong, như cách Văn Quyết, Hữu Tuấn, Văn Triền, Văn Vũ… Dù thế nào thì cầu thủ SLNA vẫn phải cố gắng, vượt lên chính mình để thể hiện phẩm chất, năng lực. Đến khi đó dù không được gọi thì cũng không việc gì phải băn khoăn, tiếc nuối.

Tác giả: Phong Trần

Nguồn tin: bongda365.top

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP