Pháp luật

Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An có “làm khó” nhà xe?

Những ngày qua, bà Lê Thị Khuyên, chủ xe khách Anh Khuyên tuyến Hà Nội - TP.HCM đã làm đơn tố các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An dừng, khám xe, thu giữ hàng hóa, tạm giữ xe không đúng quy định gây thiệt hại về tài sản và uy tín của nhà xe…

Bà Khuyên trình bày với phóng viên. Ảnh: Văn Thanh

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, bà Lê Thị Khuyên, chủ nhà xe Anh Khuyên cho hay: Tôi không hiểu nổi quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An đang làm gì nữa. Họ khám xe không có quyết định của người có thẩm quyền đã là sai quy trình rồi; tạm giữ hàng hóa cũng không có biên bản bàn giao. Hàng hóa trên xe của khách tôi đã xuất trình hóa đơn đầy đủ, xe không chở hàng quốc cấm, hàng giả thì phải trả xe cho chúng tôi hoạt động chứ, tại sao lại tiếp tục tạm giữ xe kéo dài? Chúng tôi bỏ hàng tỷ bạc, rồi 5 lao động theo xe giờ cứ ngồi thế này thì sống sao nổi?

Theo bà Khuyên, vào khoảng 1 giờ 30 phút sáng ngày 13/10/2017, CSGT Công an huyện Quỳnh Lưu và QLTT tỉnh Nghệ An tạm dừng xe, khám xe 51B - 151.51 đến nay (ngày 22/10/2017), kết quả làm việc của QLTT tỉnh Nghệ An không chỉ rõ vi phạm của nhà xe, nhưng vẫn tiếp tục ra quyết định tạm giữ xe 23 ngày gây ảnh lớn đến kinh doanh vận tải của nhà xe.

Đội trưởng QLTT cơ động thuộc Chi cục QLTT Nghệ An ra quyết định lần 1 vào lúc 11 giờ ngày 13/10/2017, lý do dừng phương tiện xe ô tô khách 51B - 151.51 “để kiểm tra hàng hóa có dấu hiệu vi phạm chở hàng hóa vi phạm hành chính”. Quyết định lần 2 vào lúc 3 giờ sáng ngày 14/10/2017, lý do: “Tạm giữ phương tiện ô tô và hàng hóa, giấy tờ xe để xác minh hàng hóa và chủ hàng hóa”. Quyết định lần 3 vào lúc 3 giờ sáng ngày 21/10/2017, lý do: “Có thêm thời gian để xác minh hành vi vi phạm và xử lý lỗi vi phạm hành chính”.

“Để phối hợp với QLTT tỉnh Nghệ An giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật, tôi đã làm đơn đề nghị Chi cục QLTT tỉnh Nghệ An giữ giấy tờ xe và bằng lái xe ô tô 51B-151.51, xin xe ra để sửa chữa hỏng hóc. Nếu sau này chứng minh được nhà xe sai thì nhà xe sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật, còn QLTT tỉnh Nghệ An sai thì phải bồi thường thiệt hại cho nhà xe. Nhưng QLTT tỉnh Nghệ An không giải quyết, mà ra quyết định giữ xe của tôi thêm 23 ngày tiếp theo”, bà Khuyên bức xúc cho biết.

Nhà xe Anh Khuyên bị tiếp tục giữ xe thêm 23 ngày. Ảnh: Văn Thanh

Cũng theo bà Khuyên thì xe của mình có camera hành trình, không vi phạm pháp luật giao thông, hàng hóa trên xe được ký gửi có hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc rõ ràng. Nhà xe Anh Khuyên hoạt động tuyến cố định Hà Nội - TP.HCM nhiều năm qua chưa hề vi phạm chở hàng lậu, hàng gian lận thương mại và luôn chấp hành các quy định của pháp luật giao thông đường bộ. "Chúng tôi sẽ đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An vào cuộc làm rõ, trả lại danh dự, bồi thường thiệt hại cho nhà xe Anh Khuyên" - bà Khuyên cho hay.

Để làm rõ việc ra quyết định kéo dài thời hạn giữ xe có đúng quy định, chúng tôi đã điện thoại trực tiếp cho ông Nguyễn Văn Hường, Đội trưởng Đội QLTT cơ động Nghệ An, ông Hường cho hay: Việc tôi ra quyết định tiếp tục giữ xe của nhà xe Anh Khuyên là để có thêm thời gian để xác minh hành vi vi phạm và xử lý lỗi vi phạm hành chính. Các anh liên hệ với Chi cục trưởng để lấy thông tin.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đăng Ninh, Chi cục trưởng Chi cục QLTT Nghệ An cho biết: Cơ quan chức năng không thể tùy tiện ban hành một quyết định mà không có cơ sở pháp lý đâu. Xe của họ có chở hàng hóa không rõ nguồn gốc, nhà xe chưa cung cấp hợp đồng, phiếu vận chuyển hàng hóa... Đúng là chúng tôi có ban hành quyết định tiếp tục giữ xe thêm 23 ngày, theo quy định các cơ quan chức năng có thể áp dụng các biện pháp như có thể tạm giữ phương tiện có dấu hiệu vi phạm hành chính hoặc giữ giấy tờ xe để đảm bảo thực thi quyết định xử phạt hành chính.

Vì sao Chi cục QLTT tỉnh Nghệ An không giữ giấy tờ xe, để nhà xe Anh Khuyên có thể lấy xe ra để hoạt động. Trái lại, tiếp tục giữ xe gây thiệt hại, bức xúc cho nhà xe. Có hay không việc QLTT đang gây khó dễ cho nhà xe Anh Khuyên, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, xử lý.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục tìm hiểu, thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: thanhtra.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP