Trong nước

Quan lộ của ông Nguyễn Xuân Anh và cú "ngã ngựa" xe sang, bằng cấp

Ban Chấp hành Trung ương kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh với hình thức cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và cho thôi chức Ủy viên Trung ương Đảng.

Hội nghị Trung ương 6 quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Xuân Anh. (Ảnh: TTXVN)

Văn phòng Trung ương Đảng vừa phát đi thông cáo về ngày làm việc thứ 3, Hội nghị Trung ương 6. Trong đó, buổi làm việc sáng, Trung ương thông qua việc kỷ thi hành kỷ luật với ông Nguyễn Xuân Anh.

Cụ thể, về nội dung này, Trung ương Đảng nghe tờ trình của Bộ Chính trị về việc thi hành kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng do Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UB Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng trình bày.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất nhận định, trên cương vị người đứng đầu cấp uỷ thành phố, ông Nguyễn Xuân Anh phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Xuân Anh. (Ảnh: VOV)

Cá nhân ông Nguyễn Xuân Anh đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm; vi phạm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; vi phạm tiêu chuẩn cấp uỷ viên.

Những vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Xuân Anh được xác định là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Sau khi thảo luận và cân nhắc nhiều mặt, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh bằng hình thức cách chức Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, Uỷ viên Ban Thường vụ, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015 - 2020; và cho thôi giữ chức Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII.

Thiếu trung thực về bằng cấp

Một trong những sai phạm của ông Nguyễn Xuân Anh là sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực. Được biết, ông Nguyễn Xuân Anh theo học cử nhân quản trị kinh doanh tại trường Humber College (Canada) từ tháng 2/1995 đến tháng 9/1998.

Bằng tiến sĩ của ông Nguyễn Xuân Anh chưa được Bộ Giáo dục và đào tạo công nhận. (Ảnh: VTC)

Tiếp đó, Bí thư Đà Nẵng học thạc sĩ kinh doanh tại trường California Southern University (Mỹ) từ tháng 3/2001 đến tháng 9/2002.

Ngoài ra, ông Nguyễn Xuân Anh cũng đã lấy bằng tiến sĩ hệ chính quy chuyên ngành quản trị kinh doanh tại trường California Southern University trong giai đoạn từ tháng 3/2005 đến tháng 12/2006.

Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và đào tạo nước ta chưa công nhận bằng của Trường Southern California University for Professional Studies (SCUPS). Trường này cũng đổi tên thành California Southern University vào 10/2007.

Nhận xe, nhà do doanh nghiệp tặng

Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng công bố một trong những sai phạm của ông Nguyễn Xuân Anh trên cương vị Bí thư Thành ủy Đà Nẵng là nhận và sử dụng xe do một doanh nghiệp tặng.

Trước đó vào tháng 2/2017, báo chí phát hiện ông Nguyễn Xuân Anh sử dụng chiếc xe biển xanh mang BKS 43A – 299.99 khi đi công vụ. Chiếc xe này thuộc hãng Toyota Avalon Limited và được xác định do một doanh nghiệp tặng cho Thành ủy Đà Nẵng.

Giá trị chiếc xe theo công bố của Thành ủy Đà Nẵng là 1,3 tỉ đồng. Tuy nhiên theo tìm hiểu trên thị trường, chiếc xe có giá khoảng 2,5 tỉ đồng.

Chiếc xe biển xanh ông Nguyễn Xuân anh từng sử dụng do một doanh nghiệp tặng. (Ảnh: VTC)

Ông Nguyễn Xuân Anh sau đó khẳng định chiếc xe do một doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng tặng Thành ủy Đà Nẵng. Văn phòng Thành ủy tiếp nhận chiếc xe và bố trí cho ông sử dụng.

Chiếc xe này cũng vướng nghi vấn sử dụng BKS giả vì trùng với BKS của xe khác nhưng là biển trắng. Tuy nhiên, Thành ủy Đà Nẵng sau đó đã chứng minh đây là chiếc xe sử dụng BKS thật.

Ngoài ra trong một cuộc họp báo, ông Nguyễn Xuân Anh từng khẳng định ai phát hiện ông có một lô đất nào khác ngoài căn nhà đang ở trên đường Nguyễn Thái Học (quận Hải Châu, Đà Nẵng) thì ông sẽ ngay lập tức từ chức.

Tuy nhiên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố Bí thư Đà Nẵng đã nhận 2 căn nhà do doanh nghiệp tặng và đã sử dụng.

Sáng 7/10, tại Đà Nẵng đã công bố quyết định của Bộ Chính trị phân công ông Trương Quang Nghĩa - Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thay ông Nguyễn Xuân Anh.

Tác giả: Bảo Hà

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP