Thể thao

'Quan lộ' của Công Vinh

Vừa treo giày, cựu đội trưởng ĐT Việt Nam - Lê Công Vinh, nhảy tam cấp lên “làm quan” to luôn, với chức danh Quyền Chủ tịch (QCT) CLB tân binh V-League - TP.HCM. Đây cũng là chuyện xưa nay hiếm…


Công Vinh đã quyết định theo nghiệp quản lý - môi giới bóng đá, từ cách đây vài năm, anh đã chia sẻ điều này với dư luận. Nhưng, việc “sau một đêm” được phong Quyền Chủ tịch một CLB chuyên nghiệp, khó ai ngờ đến khả năng này. Vinh quá cao tay, phải nói là thế.

Nghề quản lý bóng đá vốn dĩ không chuộng người trẻ, non kinh nghiệm. Mặc dù vậy, Công Vinh đã và đang chứng minh mình là trường hợp ngoại lệ.

Ngay sau khi được đề bạt, Vinh đã xắn tay vào việc, chứ không phải đợi đến ngày công bố quyết định, cũng là buổi lễ xuất quân của CLB TP.HCM. Hàng loạt các đề xuất của QCT Lê Công Vinh được các ông chủ đội bóng này thông qua, trong đó, đáng kể nhất phải là di dời nơi ăn, chốn ở, sân bãi tập luyện, bởi an cư mới lạc nghiệp.

Vinh cũng là người trực tiếp đàm phán phần lớn (nếu không muốn nói là tất cả) các bản hợp đồng về với CLB TP.HCM mùa này. Ngay như chuyện thanh lý 6 cầu thủ đã ký từ trước đó, cũng là do ý Vinh, chứ không phải BHL đội bóng, như người trong cuộc khẳng định. Nói vui, Công Vinh “làm tất, ăn cả”, bao gồm cả chuyện bán vé…


Công Vinh từng bước khẳng định khả năng trong vai trò nhà quản lý.Ảnh: Phạm Tuân

Những động thái cho thấy, cựu tiền đạo người Nghệ An hoàn toàn không cho rằng, mình cần thời gian thích nghi, học việc. Người trẻ vốn quyết đoán, thích hành động hơn thay vì chỉ nói. Tuy nhiên, cũng cần phải hiểu rằng, nếu Công Vinh không được “tiền hô hậu ủng”, thì mọi ý tưởng cũng chỉ dừng lại trên bàn giấy, cũng chỉ là cái bánh vẽ.

Theo chia sẻ của các cầu thủ TP.HCM, vấn đề “đầu tiên” hoàn toàn không phải nghĩ. “Vinh bảo với chúng tôi, đội bóng không thiếu tiền để chăm sóc anh em cầu thủ, với chế độ lương thưởng thuộc hàng mơ ước. Tướng già như tôi, cũng được đề xuất ký hợp đồng 2 năm, thay vì 1 năm, cho thấy đội bóng muốn hướng tới sự ổn định”.

Không trải qua giai đoạn học việc, cũng không “luân chuyển” cán bộ, dạng từ bộ phận này qua bộ phận khác, từ thấp đến cao…, Công Vinh thực sự đã thay đổi “tập quán” cung cách quản lý và làm bóng đá Việt Nam. Trước đây, bao đàn anh lẫy lừng tăm tiếng thời thế hệ vàng, cũng không ai được như Vinh, chứ đừng nói đồng đội cùng thời.

Việc được lãnh đạo - các ông chủ, chọn mặt gửi vàng và trao cả ấn kiếm, thực sự là vinh dự, cũng là trách nhiệm lớn lao. Nếu Lê Huỳnh Đức không từng được cố Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, Nguyễn Bá Thanh, sau này đến bầu Hiển, ủng hộ, thậm chí nuông chiều hết mực, Đức há có thành công như ngày hôm nay, với SHB Đà Nẵng?

Công Vinh có thể thành công, cũng có thể thất bại, trên cương vị lãnh đạo đội bóng, song chắc chắn anh sẽ trưởng thành lên rất nhiều. Sự nghiệp gần 20 năm chơi bóng, Vinh đã cho thấy mình cầu thị và cầu tiến đến đâu, rũ bỏ bộ cánh quê mùa tại SLNA, để được biết đến như một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế hệ của mình.

Vinh đã thành công với sự nghiệp quần đùi áo số, và không ít người tin rằng, anh còn có thể thành công ở nhiều lĩnh vực khác, ví như việc quản lý - phát triển CLB TP.HCM, song tất cả đều không tự nhiên đến.

Cần ủng hộ người trẻ, chúng ta nên nhìn sự khởi đầu của Vinh với tinh thần lạc quan.

Tác giả bài viết: Tùy Phong

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP