Trong nước

“Quan lộ” bất thường của một trưởng phòng tài chính

Không đủ điều kiện được bổ nhiệm nhưng trong vòng chưa đầy 2 năm, ông Tống Văn Thọ được ưu ái từ nhân viên hợp đồng lên chức Phó rồi Trưởng Phòng Tài chính thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa).

Chưa ký hợp đồng lao động đã được đề nghị xét công chức

Theo phản ánh, ông Tống Văn Thọ (SN 1976) hiện là Trưởng phòng Tài chính thị xã Bỉm Sơn không những được ưu ái tuyển dụng công chức không qua thi tuyển chỉ sau nửa năm được tiếp nhận về làm hợp đồng mà còn được bổ nhiệm “thần tốc”.

Cụ thể, theo hồ sơ, ngày 23/12/2013, ông Thọ được Chủ tịch thị xã Bỉm Sơn ký hợp đồng lao động 1 năm. Thế nhưng, trước đó, vào ngày 7/10/2013, ông Thọ đã được ông Bùi Huy Hùng, Chủ tịch UBND thị xã làm hồ sơ trình UBND tỉnh Thanh Hóa qua Sở Nội vụ đề xuất tuyển dụng công chức không qua thi tuyển đối với ông này.

Trong khi đó, nguyên tắc xét để làm hồ sơ trình lên UBND tỉnh phải qua các bước thành lập hội đồng để kiểm tra về các điều kiện, tiêu chuẩn, văn bằng, chứng chỉ của người được đề nghị tiếp nhận theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển; sát hạch về trình độ hiểu biết chung và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của người được đề nghị tiếp nhận.

Dù đang là lao động hợp đồng tại thị xã Bỉm Sơn nhưng quyết định tuyển công chức của ông Thọ lại để đơn vị làm việc là ngân hàng.

Căn cứ từ hồ sơ trình của thị xã Bỉm Sơn, ngày 28/4/2014, ông Thọ được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký tuyển dụng công chức không qua thi tuyển. Đáng nói, tại quyết định này, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa lúc bấy giờ là ông Trịnh Văn Chiến (hiện là Bí thư Tỉnh ủy) ký không báo cáo Bộ Nội vụ. Trong khi đó, trường hợp ông Thọ là trường hợp đặc biệt mà theo quy định tại Thông tư 13/2010 quy định: “Người đứng đầu cơ quan quản lý công chức, có văn bản gửi Bộ Nội vụ hoặc Ban Tổ chức Trung ương thống nhất ý kiến trước khi quyết định tiếp nhận không qua thi tuyển đối với các trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức theo quy định".

Vô lý hơn, dù thời điểm này ông Thọ đang là lao động hợp đồng của thị xã Bỉm Sơn nhưng tại quyết định tuyển dụng công chức, ông này lại được ghi chức vụ, đơn vị công tác là giám đốc ngân hàng bán lẻ ngân hàng VIB chi nhánh Bỉm Sơn.

Bổ nhiệm 2 lần đều thiếu tiêu chuẩn

Hơn 10 tháng sau khi được ký tuyển dụng công chức không qua thi tuyển, ngày 13/3/2015, ông Thọ được bổ nhiệm chức Phó phòng Tài chính thị xã và 5 tháng sau thì được bổ nhiệm chức Trưởng phòng. Cả hai lần bổ nhiệm, ông Thọ đều không có lý luận chính trị và bằng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên theo quy định.

Chỉ trong không đầy 2 năm, ông Tống Văn Thọ từ nhân viên hợp đồng lên chức Phó phòng rồi Trưởng phòng Tài chính.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Thịnh Văn Phong, Trưởng Phòng Nội vụ thị xã Bỉm Sơn xác nhận việc ông Tống Văn Thọ thời điểm chưa ký hợp đồng lao động nhưng đã được thị xã làm hồ sơ đề nghị xét công chức. Theo ông Phong thì dù chưa ký hợp đồng lao động nhưng thời điểm đó ông Thọ đã có quyết định tiếp nhận vào làm lao động hợp đồng cho thị xã từ ngày 4/10/2013. Tức là 3 ngày sau khi ông Thọ được nhận vào làm hợp đồng thì thị xã mới trình lên UBND tỉnh qua Sở Nội vụ đề xuất xét công chức cho ông Thọ.

Cũng theo Trưởng phòng Nội vụ thị xã Bỉm Sơn, trước khi về đây, ông Thọ đã có thời gian làm trong lĩnh vực tài chính, cụ thể là làm trong ngân hàng, đến thời điểm xét là trên 60 tháng nên theo quy định ông Thọ đủ điều kiện xét tuyển công chức không qua thi.

Ông Phong thừa nhận nguyên tắc phải chấm dứt hợp đồng lao động với ngân hàng thì thị xã mới tiếp nhận vào làm hợp đồng 1 năm đối với ông Thọ. Tuy nhiên, việc thị xã trình lên UBND tỉnh đề xuất tuyển dụng công chức đối với ông Thọ nhưng lại ghi chức vụ, đơn vị công tác tại Ngân hàng thì ông Phong không lý giải được.

Khi được hỏi trong một thời gian ngắn ông Thọ được bổ nhiệm Phó rồi Trưởng Phòng tài chính thì có được làm trong quy hoạch không, Trưởng phòng nội vụ cho biết, có thể quy hoạch ông Thọ được bổ sung.

Ông Bùi Huy Hùng, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn (là người ký văn bản đề xuất cho ông Thọ được xét công chức không qua thi tuyển thời bấy giờ) cho biết: “Thị xã tiếp nhận theo đúng quy định của Nhà nước, những đối tượng thuộc cán bộ quản lý doanh nghiệp được tiếp nhận không qua thi tuyển. Lúc đó, thị xã cũng thành lập hội đồng xét, ông Thọ trình độ tài chính chính quy, làm giám đốc phòng giao dịch ngân hàng thì làm công chức chắc được, thừa được, chẳng qua là thủ tục.

Thị xã làm văn bản báo cáo sở nội vụ thẩm định hồ sơ. Thời kỳ đó cách đây 6-7 năm do cơ chế quản lý, sau này soi ra Chủ tịch UBND tỉnh phải xin ý kiến của Bộ nội vụ nhưng không xin, thị xã không theo dõi cái đó, thị xã chỉ cần có quyết định của tỉnh. Sau này xếp lương thì hình như tỉnh đã có xin ý kiến Bộ Nội vụ".

Việc thời điểm ký quyết định tuyển dụng công chức, ông Thọ đang là lao động hợp đồng của thị xã nhưng lại được ghi là người của ngân hàng, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn lý giải: “Xét tuyển phải lấy từ hồ sơ. Theo tôi nghĩ thì chắc không bất hợp lý, bởi vì đã có mấy cuộc thanh tra, kiểm tra mấy lần rồi, nếu có sai đã xử lý rồi”.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Tác giả: Bình Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP