Thế giới

Quân đội Thái kêu gọi tránh đổ máu ở chùa của sư nghi tham ô

Tư lệnh tối cao Chalermchai Sittisat kêu gọi các bên bình tĩnh, "thà tốn thời gian hơn là đổ máu" trong cuộc truy bắt nhà sư Dhammachayo của chùa Dhammakaya.

"Để thành công, chúng ta có lẽ phải tốn thời gian nhưng chúng ta sẽ không cho phép bất cứ sự đổ máu nào xảy ra. Đồng thời, chúng ta phải có ý thức về việc thực thi pháp luật", Đại tướng Chalermchai Sittisat, tư lệnh tối cao Quân đội Hoàng gia Thái Lan, phát biểu hôm 21/2.

Ông Chalermchai cho biết quân đội chịu trách nhiệm về khu vực bên ngoài khuôn viên chùa Dhammakaya. Sự đối đầu căng thẳng giữa lực lượng an ninh và các nhà sư, tín đồ của chùa ngày càng gia tăng kể từ khi chiến dịch vây bắt sư trụ trì Dhammachayo được triển khai hôm 16/2.

Theo Bangkok Post, chiến dịch do Cơ quan Điều tra Đặc biệt (DSI) phối hợp cùng Cảnh sát và Quân đội Hoàng gia Thái Lan tiến hành. Mặc dù phần đất chùa và khu vực phụ cận đã được đưa vào diện quân đội kiểm soát, cuộc tìm kiếm gặp khó khăn do chùa quá rộng (gần 400 ha) và nhiều tín đồ, nhà sư ở bên trong ngăn cản.
Lực lượng an ninh và các nhà sư của chùa Dhamakaya đối đầu căng thẳng. Ảnh: Reuters.
Cơ quan điều tra đã yêu cầu triệu tập 14 nhà sư có vai vế của chùa Dhammakaya đến cung cấp thông tin nhưng bất thành. Tuy nhiên, ông Chalermchai không cho rằng đây là trở ngại.

"Chúng ta có lẽ phải để cho những người ở bên trong được ngồi yên cầu nguyện. Chúng ta phải cho họ thời gian để họ có thể hoàn toàn hiểu về tình hình và cuối cùng mọi chuyện sẽ được giải quyết", vị tư lệnh tối cao nói.

"Tình trạng này đã diễn ra bấy lâu nay. Mọi thứ đều có khởi đầu và kết thúc. Chúng ta phải hết sức tuân thủ pháp luật để tránh những mất mát và thiệt hại có thể xảy ra".

Đại tướng Chalermchai cho rằng với quá nhiều người đang ở bên trong chùa, việc sử dụng vũ trang có thể dẫn đến bạo lực. Tuy nhiên, ông tin rằng tình trạng giằng co giữa hai bên sẽ kết thúc một cách êm xuôi.

Sự đối đầu giữa lực lượng chức năng và chùa Dhammakaya kéo dài nhiều tháng qua, cho đến khi chính quyền quân sự quyết định tước bỏ các đặc quyền của trụ trì và đặt chùa dưới sự kiểm soát của quân đội.

Sáng 16/2, hàng nghìn cảnh sát và binh sĩ được triển khai bao vây ngôi chùa để bắt sư trụ trì Dhammachayo. Ông bị cáo buộc nhận số tiền đến 1,2 tỷ baht (khoảng 33 triệu USD) từ việc biển thũ công quỹ của một chủ ngân hàng đang bị bắt giam.

Tác giả bài viết: Đông Phong

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP