Thế giới

Quân đội Philippines chỉ trích Trung Quốc đưa vũ khí lên đảo ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines chỉ trích Trung Quốc trang bị vũ khí trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông là hành động gây bất ổn.


Trung Quốc nạo vét, bồi lấp trái phép ở đảo Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hồi năm 2015. Ảnh: Reuters

"Hành động của Trung Quốc trong việc gia tăng hiện diện quân sự trên các đảo nhân tạo là rất đáng lo ngại. Nó không phù hợp với luận điệu của chính quyền Trung Quốc về theo đuổi hòa bình, hữu nghị", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói hôm nay.

Bộ Ngoại giao Philippines đã gửi một lá thư ngoại giao cho đại sứ Trung Quốc hồi tháng trước, sau khi nhận được báo cáo từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) về việc Trung Quốc triển khai vũ khí trái phép ở Trường Sa.

Bộ trưởng Lorenzana tuyên bố phản đối ngoại giao là đúng thủ tục và mặc dù quan hệ với Trung Quốc đang nồng ấm, chính phủ vẫn phải có nghĩa vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Philippines trong thế tiến thoái lưỡng nan khi phải cân bằng giữa tuyên bố chủ quyền với hàng tỷ USD tiềm năng thương mại và đầu tư của Trung Quốc. Nước này đã quyết định hoãn nâng cấp các công trình trên những đảo ở Biển Đông để tránh leo thang căng thẳng ở Biển Đông.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông. Tòa Trọng tài hồi tháng 7 năm ngoái ra phán quyết cho biết tuyên bố của Trung Quốc không có giá trị.

Ngoại trưởng do tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đề cử, ông Rex Tillerson, tuần trước tuyên bố Bắc Kinh cần bị ngăn tiếp cận đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Trung Quốc đã bồi đắp, cải tạo 7 đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành các đảo nhân tạo và xây dựng cơ sở vật chất, đưa khí tài quân sự trái phép lên đó.

Tác giả bài viết: Văn Việt

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP