Thế giới

Quân đội Nga tiến vào Donetsk, Ukraine sơ tán gấp 350.000 dân

Các quan chức Ukraine thừa nhận tình hình tại khu vực Donetsk ở miền Đông nước này đang rất nguy cấp.

Binh sĩ Nga di chuyển trên xe bọc thép tại khu vực Donetsk (Ảnh: AP).

Reuters dẫn lời Thống đốc tỉnh Lugansk Sergiy Haidai cho biết sau khi chiếm được Lysychansk, thành trì cuối cùng của các lực lượng vũ trang Ukraine ở tỉnh Lugansk, quân đội Nga đã tiến hành những đợt tấn công dữ dội nhằm nhanh chóng kiểm soát vùng Donetsk láng giềng.

Ông Haidai cho hay, nhiều cuộc giao tranh dữ dội đã nổ ra tại khu vực Donetsk khi quân đội Nga nỗ lực vượt qua những cứ điểm phòng ngự của lực lượng phòng thủ Ukraine.

"Giao tranh ác liệt đang diễn ra tại vùng tiếp giáp giữa 2 tỉnh Lugansk và Donetsk. Người Nga đang dồn quân đến Donetsk. Một lượng lớn trang thiết bị quân sự đang được chuyển đến khu vực này. Sau khi giành được Lugansk, Donetsk đã trở thành mục tiêu hàng đầu của quân đội Nga", ông Haidai nói.

Trước sức tiến công của quân đội Nga, giới chức Ukraine tại Donetsk lập tức có những động thái ứng phó. Theo Thống đốc tỉnh Donetsk Pavlo Kyrylenko, lực lượng chức năng đã nỗ lực sơ tán toàn bộ 350.000 dân tại khu vực này trước khi người Nga đẩy mạnh tốc độ tấn công.

"Vận mệnh của cả quốc gia sẽ được quyết định tại vùng Donetsk. Một khi dân thường được sơ tán, quân đội Ukraine có thể tập trung hơn vào việc đối phó với các lực lượng Nga", Thống đốc Kyrylenko chia sẻ.

Ông Kyrylenko cũng thừa nhận quân đội Nga đã tiến hành các cuộc tập kích pháo binh dữ dội nhằm vào một số thành phố ở tỉnh Donetsk, đặc biệt là 2 thành phố có ý nghĩa chiến lược Kramatorsk và Sloviansk

Tác giả: Tùng Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP