Thế giới

Quan chức Trung Quốc tố Mỹ tạo 'bất ổn toàn cầu'

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cáo buộc Mỹ hạn chế dòng chảy tự do của công nghệ và thông tin, tạo ra "sự bất ổn" trên toàn thế giới.

Trả lời phỏng vấn CNN hôm 8/2, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cho biết, Trung Quốc “cởi mở với tất cả các công ty Mỹ”, bày tỏ đáng tiếc dòng chảy công nghệ và thông tin đã bị chính trị hóa trong quan hệ hai nước.

“Tất cả những công ty công nghệ lớn như Facebook và Google muốn chiếm một thị phần lớn ở Trung Quốc. Tôi không nghĩ mục tiêu của họ là chia sẻ công nghệ với Bắc Kinh, họ chỉ muốn kiếm tiền ở thị trường Trung Quốc.

Tất nhiên họ có thể đến và chúng tôi mở cửa cho tất cả các công ty Mỹ. Nhưng hiện có những hạn chế, thậm chí là gia tăng do Chính phủ Mỹ áp đặt đối với tất cả dòng chảy công nghệ và thông tin tự do này", ông Thôi Thiên Khải cho hay.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải . (Ảnh: Reuters)

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ không đồng tình với ý kiến cho rằng, ngày càng nhiều quốc gia ngoài Mỹ, trong đó có Ấn Độ, Nhật Bản, Australia… lo ngại về chính sách đối ngoại quyết đoán hơn của Trung Quốc. Đồng thời, ông Thôi Thiên Khải nhấn mạnh, Bắc Kinh là nước ủng hộ vững chắc các thể chế đa phương, trong khi Washington mới là nguồn gốc thực sự của bất ổn.

“Thực tế là nơi nào có sự tham gia nhiều hơn của Mỹ, nơi đó sẽ có bất ổn lớn hơn ở bất kỳ đâu trên thế giới”, ông Thôi Thiên Khải nói, cho rằng Trung Quốc là cường quốc có trách nhiệm và đóng góp đáng kể vào tăng trưởng toàn cầu, ngay cả khi Mỹ gia tăng căng thẳng.

“Những gì Mỹ đã làm, đặc biệt là trong vài năm gần đây, đã gây phản cảm đối với công chúng Trung Quốc. Nhưng tôi vẫn tin tưởng, nếu cả hai bên có lựa chọn đúng đắn, mang tính xây dựng thì quan hệ Mỹ - Trung sẽ có tiềm năng và cơ hội lớn để phát triển”, quan chức Trung Quốc cho hay.

Theo ông Thôi Thiên Khải, Washington và Bắc Kinh có thể làm việc cùng nhau trên nhiều vấn đề, trong đó có biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, ông cũng chỉ trích Mỹ trước quyết định rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu dưới thời chính quyền Trump.

“Tất nhiên, chúng tôi rất hoan nghênh Mỹ gia nhập lại hiệp định này. Tuy nhiên, nhiều người đang tự hỏi liệu Mỹ có thay đổi chính sách trong vài năm nữa không?”, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ nói.

Hiện vẫn còn chưa rõ chính sách của chính quyền Biden đối với Trung Quốc trong thời gian tới, song các nhà phân tích nhận định công nghệ sẽ là một lĩnh vực gây tranh cãi chính trong căng thẳng quan hệ song phương.

Từ lâu, Trung Quốc đã chặn các công ty công nghệ lớn của Mỹ, trong đó có Google, YouTube, Twitter và Facebook… tham gia thị trường nước này. Theo các nhà phân tích, mục tiêu của Bắc Kinh nhằm bảo vệ thị trường trong nước trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Washington.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP