Thế giới

Quan chức Trung Quốc nhảy lầu tự tử sau vụ 21 vận động viên chạy tử vong

Một lãnh đạo địa phương tại Trung Quốc đã nhảy lầu tự tử sau khi xảy ra vụ 21 vận động viên tử vong trong giải chạy việt dã.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân trong giải chạy ở Cam Túc (Ảnh: Getty).

Wall Street Journal ngày 10/6 dẫn các nguồn thạo tin cho biết, Li Zuobi, bí thư đảng ủy huyện Cảnh Thái, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc đã tử vong sau khi rơi từ căn hộ của quan chức này trên tòa nhà cao tầng vào sáng 9/6.

Nguồn tin cho biết trường hợp tử vong của ông Li, 56 tuổi, xảy ra sau khi các quan chức kỷ luật đảng Trung Quốc tới gặp ông trong cùng ngày hôm đó.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm 10/6, Western China Development, một tạp chí nhà nước Trung Quốc, đã dẫn lời các quan chức địa phương cho biết cái chết của ông Li là một vụ tự tử.

Trước đó, giới chức địa phương ở thành phố Bạch Ngân, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc ngày 23/5 xác nhận, ít nhất 21 người thiệt mạng và một số người bị thương khi tham gia giải chạy việt dã 100 km vượt núi vào cuối tuần. Trong số những người thiệt mạng có cả những vận động viên kỳ cựu.

Giải chạy bắt đầu vào sáng 22/5 tại công viên địa chất thuộc một khu du lịch nổi tiếng ở huyện Cảnh Thái, thành phố Bạch Ngân. Giải đua có sự tham gia của 172 vận động viên, mỗi vận động viên hoàn thành đường đua sẽ nhận được giải thưởng trị giá gần 250 USD.

Giải đua đã nhanh chóng trở thành thảm kịch khi thời tiết cực đoan xảy ra khiến nhiều vận động viên thiệt mạng, bị thương, trong khi số khác may mắn hơn vì quyết định bỏ cuộc.

Ít nhất 21 vận động viên thiệt mạng trong giải chạy ở Trung Quốc ngày 22/5 do thời tiết cực đoan (Ảnh: SCMP).

Ông Li là quan chức cấp cao của huyện Cảnh Thái và là một trong những người tham gia tổ chức giải chạy. Trước đó, Zhang Xuchen, thị trưởng Bạch Ngân, đã cúi đầu xin lỗi gia đình các nạn nhân vì thảm kịch trên.

Cộng đồng mạng Trung Quốc suy đoán rằng ông Li có thể đã tự tử do quá áp lực, vì ông là một trong những người phải chịu trách nhiệm về vụ việc. Các bài đăng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc về cái chết của ông Li đã bị xóa.

Dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, chính quyền tỉnh Cam Túc đã mở một cuộc điều tra về vụ việc. Các nhà chức trách thể thao Trung Quốc tuần trước đã đình chỉ tất cả các giải chạy việt dã ở Trung Quốc, cũng như các sự kiện thể thao mạo hiểm khác vì cho rằng cần có quy định tốt hơn để đảm bảo không tái diễn vụ việc tương tự ở Cam Túc.

Nhiều người sống sót sau giải chạy ở Cam Túc và gia đình của những vận động viên thiệt mạng đã chỉ trích việc cứu hộ chậm chạp trong sự kiện này, đồng thời hy vọng cuộc điều tra chính thức sẽ làm sáng tỏ ai là người chịu trách nhiệm.

Hơn 1.200 nhân viên cứu hộ và binh sĩ quân đội đã tham gia chiến dịch tìm kiếm cứu hộ với sự hỗ trợ của máy bay không người lái chụp ảnh nhiệt và máy dò radar để cố gắng tìm kiếm những vận động viên bị gió cuốn. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm cứu hộ gặp nhiều khó khăn do nhiệt độ ban đêm giảm xuống thấp cũng như địa hình phức tạp.

Cho đến nay, chính quyền Cam Túc vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố công khai nào về diễn biến của cuộc điều tra.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP