Thế giới

Quan chức Trung Quốc 38 tuổi gây tranh cãi vì ngoại hình quá già

Ông Li Zhongkai bị nghi ngờ khai gian năm sinh để tiện đường thăng tiến, bởi gương mặt trông già hơn nhiều so với tuổi 38.

Ông Li Zhongkai, chủ tịch đảng ủy thị trấn Wanbi, tỉnh Vân Nam, vừa được thăng chức thành phó chủ tịch của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc tại địa phương. Ảnh: China News

Tiểu sử và một bức ảnh chân dung của ông Li Zhongkai, quan chức tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, gần đây lan truyền trên mạng xã hội và gây ra một cuộc tranh cãi, theo SCMP.

Gương mặt nhiều nếp nhăn và mái tóc bạc khiến ông trông như 50 - 60 tuổi. Tuy nhiên, theo tiểu sử, ông sinh vào tháng 8/1980, nghĩa là vừa tròn 38 tuổi cách đây vài tháng. Nhiều người nghi ngờ ông đã khai gian tuổi để dễ bề thăng tiến trong sự nghiệp bởi trước đây, một số quan chức vùng nông thôn cũng đã bị cách chức vì lý do này. Một số người khác cho rằng áp lực công việc khiến ông bị lão hóa sớm.

Chính quyền huyện Đại Diêu khẳng định thông tin về năm sinh, độ tuổi của ông Li là chính xác.

"Ông ấy gặp nhiều áp lực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo ở các làng", một quan chức nói. "Khối lượng công việc của ông ấy rất nặng, như các quan chức địa phương khác".

Ông Li Zhongkai, ngoài cùng bên phải, đang là quan chức ở một trong những vùng nghèo nhất tỉnh Vân Nam. Ảnh: China News

Ông Li, chủ tịch đảng ủy thị trấn Wanbi, giải thích tương tự. "Tôi hoàn toàn không nghĩ chuyện này sẽ xảy ra. Tôi thực sự rất ngạc nhiên. Tóc tôi đã bạc khá lâu rồi", ông nói. "Toàn bộ quan chức trong làng hay thị trấn đều như thế. Chúng tôi làm việc suốt nhiều giờ và ăn uống thiếu điều độ".

Ông Li, người vừa được thăng chức thành phó chủ tịch của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc tại địa phương, cũng cho biết ông chịu trách nhiệm đưa làng thoát nghèo từ năm 2015. Vùng núi hẻo lánh nơi ông làm việc là một trong những vùng nghèo nhất của tỉnh Vân Nam, với GDP là 722 tỷ nhân dân tệ (10,4 tỷ USD) trong 9 tháng đầu năm nay, bằng một phần năm so với thủ phủ Côn Minh.

Theo chính quyền địa phương, trước khi ông Li nhậm chức, có một phần ba hộ gia đình ở Wanbi sống dưới chuẩn nghèo nhưng hiện tỷ lệ này đã giảm xuống còn 12%.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP