Thế giới

Quan chức thân cận với Tổng thống Putin từ chức

Kremlin xác nhận, một quan chức thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từ chức, làm dấy lên những đồn đoán về nguyên nhân của việc này.

Ông Anatoly Chubais (Ảnh: Reuters).

Guardian đưa tin, đặc phái viên của Điện Kremlin về quan hệ với các tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực phát triển bền vững Anatoly Chubais đã từ chức. Ông Chubais được xem là trợ lý lâu năm của ông Putin trong nhiều năm qua.

Ông Chubais được cho đang ở Thổ Nhĩ Kỳ. Phát ngôn viên Kremlin Dmitri Peskov, xác nhận ông Chubais đã từ chức. "Đúng. Ông Chubais đã từ chức. Và việc ông ấy có ở lại Nga hay không là tùy ông ấy", ông Peskov cho hay.

Bloomberg dẫn 2 nguồn thạo tin nói rằng, ông Chubais từ chức dường như vì bất đồng quan điểm về chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Ông Chubais hiện không phải là một nhân vật có tầm ảnh hưởng trong chính quyền Nga và không có thẩm quyền cho các vấn đề liên quan tới an ninh. Tuy nhiên, ông là một nhân vật chính trị được biết đến rộng rãi ở Nga, khi từng được xem là "kiến trúc sư" của nền kinh tế thị trường Nga sau khi Liên Xô sụp đổ những năm 1990.

Ông Chubais từng là Chánh văn phòng của cựu Tổng thống Boris Yeltsin. Guardian cho biết, ông Chubais từng cử ông Putin vào làm việc trong Điện Kremlin vào năm 1997, vài năm trước khi ông Putin trở thành Tổng thống Nga.

Ông Chubais từng nắm giữ nhiều vai trò trong chính phủ Nga vào những năm 2000. Ông trở thành đặc phái viên của ông Putin về vấn đề biến đổi khí hậu từ năm 2020.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP