Thế giới

Quan chức ngoại giao Trung Quốc đầu tiên sa lưới vì ăn hối lộ

Trợ lý bộ trưởng kiêm Vụ trưởng lễ tân Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa bị lập hồ sơ điều tra tội nhận hối lộ.

Chiều 31/5, trang web của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc đăng một thông báo cho biết, cơ quan này quyết định lập hồ sơ điều tra và thực hiện biện pháp cưỡng chế đối với Trương Côn Sinh, Trợ lý bộ trưởng kiêm Vụ trưởng lễ tân Bộ Ngoại giao vì có dấu hiệu phạm tội nhận hối lộ. Công tác điều tra vụ án đang được tiến hành.

Trương Côn Sinh


Theo tư liệu trên trang web Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Trương Côn Sinh sinh năm 1958, quê ở tỉnh Sơn Tây. Sinh là tiến sĩ ngành luật, đã công tác tại Bộ Ngoại giao từ 1985, từng giữ các chức Trưởng phòng Vụ Bắc Mỹ, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ… Năm 2003, Sinh là Chánh văn phòng bộ trưởng, tới 2007 làm Vụ trưởng lễ tân và năm 2011 được thăng chức Trợ lý bộ trưởng.

Trước đó, ngày 12/5, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương đã ra thông báo về kết quả điều tra của cơ quan này đối với Trương Côn Sinh. Theo đó, Sinh đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị, chống lại sự điều tra của tổ chức, vi phạm 8 quy định của Trung ương và kỷ luật liên quan, nhận quà biếu, tiền biếu, giao dịch quyền sắc, lợi dụng chức vụ để mưu lợi cho người khác, có dấu hiệu nhận hối lộ...

Hội nghị Ban Thường vụ Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương họp và báo cáo Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc phê chuẩn, quyết định khai trừ đảng đối với Trương Côn Sinh, khai trừ công chức; chuyển vấn đề phạm tội, manh mối và tang vật cho cơ quan tư pháp xử lý.

Như vậy, Trương Côn Sinh đã trở thành quan chức cao cấp đầu tiên trong ngành ngoại giao ngã ngựa, bị truy tố trong chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” kể từ sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 (12/2012) cho tới nay. Trước đó đã có báo chí đưa thông tin Sinh bị bắt quả tang khi đang “tầm hoan hưởng lạc” với các chân dài tại một hội sở tư nhân.

Trong ngành ngoại giao Trung Quốc, cái tên Trương Côn Sinh không xa lạ. Sinh từng làm việc dưới quyền cựu Ngoại trưởng Lý Triều Tinh khi ông này là Đại sứ ở Mỹ. Sinh cũng là người chuẩn bị toàn bộ 27 bài phát biểu cho cựu Tổng bí thư Giang Trạch Dân khi ông thăm Mỹ năm 1997. Sau khi ông Lý Triều Tinh làm bộ trưởng, Sinh được đưa về làm tham tán văn phòng rồi chủ nhiệm văn phòng và liên tục thăng tiến. Lúc bị bắt, Sinh là người đứng đầu trong số 4 trợ lý bộ trưởng.

Có nguồn tin cho biết, việc Sinh ngã ngựa có thể là do liên quan đến vụ án Lệnh Kế Hoạch. Cả hai đều quê ở Sơn Tây. Sinh có tham gia “Tây Sơn hội” được nhóm Lệnh Kế Hoạch lập ra để tập hợp các quan chức đồng hương ở Bắc Kinh. Ngoài ra, trang blog của Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn từng lấp lửng chuyện Sinh có liên quan đến việc làm gián điệp cho nước ngoài.

Tác giả bài viết: Ngô Tuyết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP