Thế giới

Quan chức Nga xác nhận Phó tư lệnh Hạm đội Biển Đen tử trận ở Ukraine

Một số quan chức của Nga xác nhận, Phó Tư lệnh Hạm đội Biển Đen Andrey Paliy đã tử trận ở thành phố Mariupol, hãng tin RT cho biết.

Phó tư lệnh Hạm đội Biển Đen Andrey Paliy (Ảnh: RT).

Hãng tin RT ngày 20/3 dẫn lời thượng nghị sĩ Yekaterina Altabaeva đại diện cho thành phố Sevastopol, bán đảo Crimea, cho biết Phó Tư lệnh Hạm đội Biển Đen Andrey Paliy đã tử trận trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát thành phố Mariupol, miền Nam Ukraine. Tuy nhiên, nghị sĩ này không cung cấp thêm chi tiết.

Thông tin trên sau đó được Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhaev xác nhận. Cả hai quan chức này đều quen biết Phó tư lệnh Hạm đội Biển Đen Andrey Paliy. Trong một bình luận đăng trên Telegram, ông Razvozhaev cho biết: "Ông Andrey Paliy đã hy sinh cho hòa bình của chúng ta".

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa lên tiếng về những thông tin này. Quân đội Ukraine nói rằng, đến nay ít nhất 6 tướng lĩnh, chỉ huy của Nga đã thiệt mạng kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2.

Theo tin truyền thông, ông Paliy tử trận khi đang làm nhiệm vụ giám sát thực thi hành lang nhân đạo thiết lập tại Mariupol để sơ tán người dân khỏi thành phố mà lực lượng Nga đang tìm cách kiểm soát.

Chiến sự Mariupol ngày càng nóng bỏng, lực lượng của Nga đã liên tục vây ép, tiến công vào thành phố chiến lược này của Ukraine.

Ngày 20/3, Nga đã kêu gọi các lực lượng Ukraine ở thành phố cảng Mariupol đã hạ vũ khí trong bối cảnh nơi này đối mặt với thảm kịch nhân đạo. "Hãy hạ vũ khí. Một thảm họa nhân đạo khủng khiếp đang diễn ra. Tất cả những ai buông vũ khí đều được đảm bảo an toàn rời khỏi Mariupol", Đại tá Mikhail Mizintsev, Giám đốc Trung tâm Quản lý Quốc phòng Nga nói. Quan chức này cho biết thêm, các hành lang nhân đạo cho dân thường sẽ được mở theo hướng Đông và Tây ra khỏi Mariupol vào lúc 10h sáng ngày 21/3 theo giờ Moscow. Ông cũng ra hạn cho phía Ukraine phản hồi đề xuất này trước 5h sáng.

Ông Mizintsev cho hay, Nga đã sơ tán hơn 59.000 người ra khỏi thành phố nhưng 130.000 dân thường vẫn còn mắc kẹt trong thành phố.

Ông khẳng định, Nga không sử dụng vũ khí hạng nặng ở Mariupol. Ngược lại, Moscow nhiều lần cáo buộc những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine đã tham gia vào "vụ khủng bố hàng loạt" trong thành phố. Tuy nhiên, Ukraine nói rằng họ đang chiến đấu vì sự tồn tại của mình.

Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ ngày 24/2 với tuyên bố nhằm "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" Ukraine. Nga đang tăng cường lực lượng bao vây các thành phố chiến lược của Ukraine như Mariupol, Kiev, cô lập Ukraine với các tuyến đường biển.

Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 18/3 cho biết, lực lượng nước này đã "tạm thời" mất quyền tiếp cận Biển Azov do chiến dịch quân sự của lực lượng vũ trang Nga. Nếu giành được quyền kiểm soát Mariupol và các khu vực lân cận, Nga sẽ giành quyền kiểm soát khu vực biển Azov. Từ biển Azov, Nga có thể mở đường xuống Biển Đen, dẫn tới kịch bản có thể kiểm soát đường bờ biển của Ukraine.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP