Thế giới

Quan chức LHQ kêu gọi điều tra vụ sát hại Kim Jong-nam

Điều tra viên của Liên Hợp Quốc (LHQ) đề nghị tiến hành điều tra độc lập về vụ sát hại công dân Triều Tiên, người được cho là anh lãnh đạo Kim Jong-un.

Điều tra viên của LHQ Quintana. Ảnh: AP
"Tôi thúc giục tất cả các bên liên quan hợp tác để thực hiện một cuộc điều tra minh bạch, độc lập và công bằng vụ sát hại này, và theo dõi hướng dẫn liên quan đến bảo vệ nhân chứng", ông Tomas Ojea Quintana, điều tra viên của LHQ hôm qua nói trong cuộc họp của Ủy ban Nhân quyền LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, New York Times đưa tin.

Ông Quintana nhắc đến vụ sát hại công dân Triều Tiên có tên trên hộ chiếu là Kim Chol, người được cảnh sát Malaysia tuần trước xác nhận là Kim Jong-nam.

Ông Kim Jong-nam hôm 13/2 bị hai phụ nữ tấn công, nghi là bằng chất độc thần kinh VX, khi đang ở sảnh chờ sân bay Kuala Lumpur. Camera an ninh cho thấy ông đã tới phòng y tế sân bay nhờ giúp đỡ và được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Triều Tiên phủ nhận nạn nhân là Kim Jong-nam, chỉ nói người thiệt mạng là Kim Chol, chết vì trụy tim, đòi trao trả thi thể ông này.

Điều tra viên của LHQ cho rằng cuộc điều tra có thể xác định sự liên quan của các bên ở cấp độ nhà nước, khuyến cáo cần thực hiện các biện pháp để bảo vệ những người khác.

Trong cuộc họp báo sau đó tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ, Đại sứ Triều Tiên Kim In-ryong phủ nhận sự liên quan của Bình Nhưỡng đến cái chết, cáo buộc vụ sát hại là hậu quả của những "hành động thiếu thận trọng" của Mỹ và Hàn Quốc. Đại sứ Kim In-ryong cũng bác bỏ kết luận của Malaysia rằng các hung thủ đã sử dụng chất độc VX.

Tác giả bài viết: Khánh Lynh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP