Thế giới

Quần chíp bảo vệ môi trường: Mặc hàng tuần... không cần giặt

Công ty startup Đan Mạch Organic Basics đã sáng chế ra chiếc quần nội y có thể mặc trong nhiều tuần mà... không cần phải giặt.

Với chiếc quần lót không cần giặt thường xuyên, người dùng có thể tiết kiệm được nhiều thứ.

Khi nghe “quần chip có thể mặc hàng tuần mà không cần giặt”, có vẻ Organic Basics đang tạo điều kiện cho giới trẻ lười hơn. Tuy nhiên, sứ mệnh của Organic Basics lại không phải vậy, mà tất cả là để bảo vệ môi trường.

“Mảng kinh doanh của chúng tôi là thời trang bền vững. Thói quen truyền thống mua, dùng, giặt giũ, rồi vứt bỏ nội y đắt đỏ của người dùng gây lãng phí tài nguyên và rất có hại cho môi trường”, Mads Fibiger, CEO kiêm đồng sáng lập 27 tuổi của Organic Basics, cho hay.

Giặt giũ và làm khô chiếm đến 2/3 phần tổng thiệt hại lên môi trường và đó là lý do Organic Basics bắt tay vào ý tưởng của họ. Thành phần đặc biệt được dùng chính là bạc. Loại kim loại này có tính kháng khuẩn, do vậy được NASA sử dụng để thanh lọc nước cho các phi hành gia.

Chiếc quần chíp này được phát minh với một lớp phủ bạc có khả năng tiêu diệt 99.9% vi khuẩn và mùi hôi trong quần áo, theo Organic Basics.

Mads Fibiger giải thích: “Chúng tôi đã thành công. Bạn có thể mặc quần chíp của chúng tôi trong thời gian rất dài trước khi giặt nó. Bạn có thể tiết kiệm thời gian, tiền bạc, trong khi chúng tôi thì giúp giảm việc lãng phí nước sạch và nguồn năng lượng.”.

Organic Basics tạo ra sản phẩm quần lót không cần giặt hoàn toàn vì mục đích môi trường, không phải vì khuyến khích những người lười.

Được làm 100% từ chất liệu tái chế

Công ty đã cho ra mắt bộ sưu tập đầu tiên vào 2017 ngay sau chiến dịch thời trang huy động vốn cộng đồng lớn nhất ở Scandinavia. Bây giờ, Organic Basics trở lại với thế hệ mới – Silvertech 2.0.

Sản phẩm lần này được làm 100% từ chất liệu tái chế. Phương pháp xử lý bạc hỗ trợ việc sản xuất sản phẩm dệt may cực bền đã được chứng nhận bởi hệ thống Bluesign (Bluesign system: giải pháp phát triển dệt may bền vững, làm giảm tối đa ảnh hưởng tới môi trường của toàn bộ chuỗi cung ứng trong ngành dệt may).

“Chúng tôi sử dụng nylon đã được tái chế cơ học - là một chất liệu dệt may cực kỳ bền. Chất liệu thô này được phát triển tại Italy và xử lý từ các chất thải sau công nghiệp, chỉ sợi từ các nhà máy kéo sợi và phế liệu từ các nhà máy dệt. Và chúng tôi sử dụng công nghệ dệt kim liền mạch để làm cho quần áo thật sự thoải mái khi mặc trong cả một thời gian dài.”

Cần phải thay đổi ngành công nghiệp “bẩn”

Công nghiệp thời trang, hay đúng hơn – môi trường, cần một cách tiếp cận bền vững hơn. Ngay bây giờ thương mại đang trên đà tiến đến việc tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực.

Một nghiên cứu từ Ellen MacArthur Foundation (hiệp hội tình nguyện nổi tiếng ở Anh) chỉ ra, trước 2050 ngành dệt may sẽ tăng lượng tiêu thụ năng lượng lên gấp ba lần và chiếm tới 26% khí thải toàn cầu từ chỉ 2% trong 2015.

Những công ty như Organic Brands đang đặt niềm tin vào người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, rằng họ sẽ lựa chọn sự phát triển bền vững thay vì những thương hiệu đã rất quen thuộc như Calvin Klein hay Diesel.

Một nghiên cứu của Nielsen trong 2015 đã cho thấy 66% người tiêu dùng toàn cầu hoàn toàn sẵn lòng chi trả nhiều hơn cho những thương hiệu phát triển bền vững, con số này càng cao hơn đối với thế hệ “millenials” (những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000, chiếm 73%).

“Chúng tôi mong muốn khẳng định được rằng việc tạo ra những sản phẩm tốt với mức giá hợp lý, đồng thời hỗ trợ sự phát triển bền vững 100% là hoàn toàn có thể”.

Một hộp 2 sản phẩm SilverTech Boxers cho nam có giá $64 và cho nữ là $56. Cho tới hiện tại, công ty này đã bán được hơn 200.000 sản phẩm tới tay gần 50.000 khách hàng.

Organics Basics hiện đang tiến hành chiến dịch Kickstarter thứ 4 của họ.

Tác giả: MAI HẠNH

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP