Nhà đẹp

Quán cà phê mang âm hưởng thiền giữa phố đông

Nằm trên một con phố đông ở Sài Gòn, quán cà phê này như một sự khiêm nhường và đầy hướng nội.

Bước qua cánh cổng gỗ mộc mạc là một không gian tĩnh lặng, với tường bao che kín đáo và bên trên rợp những tán cây. Một không gian khác biệt với những ồn ào, xô bồ bên ngoài phố đông. Điểm nhấn đầu tiên với khách là một hồ nước nổi ở ngoài sân, tạo một cảm giác mát lành. Trên mặt hồ là tượng Phật A-di-đà hướng ra phía ngoài. Một cảm giác thiền tịnh khởi đầu cho những không gian của quán, dễ dàng cuốn hút đối với ai thích sự bình yên và chiều sâu.

Khoảng sân phía trước kín đáo và tĩnh lặng với cây xanh, hồ nước và bức tượng Phật trên mặt nước.

Một góc ngồi ngoài sân cùng với thiên nhiên, nắng gió.

Một góc ngồi bên thềm sát với vườn cây. Xung quanh là những mảng xanh cây cối. Ngay ở sân vườn, đã nghe văng vẳng tiếng nhạc Phật, như là một chất liệu rất riêng để kết nối trong và ngoài, thiên nhiên và kiến trúc, con người và cảnh vật; dường như đánh thức các giác quan trong một sự cân bằng đầy chủ ý, đậm chất thiền.

Quán có hai không gian chính: Bên ngoài và bên trong nhà. Nếu như bên ngoài là sự thoáng đãng gần gũi với thiên nhiên thì không gian bên trong của quán mang màu sắc phương Đông kết hợp với những đường nét đương đại.

Tông màu nâu trầm kết hợp với những điểm nhấn màu vàng, cam, đỏ gợi cảm giác ấm áp và an yên.

Không gian có thiền, có lặng mà không buồn tẻ u tịch, có những gam màu nóng mà không trẻ trung náo nhiệt. Tất cả được kết hợp hài hoà, từ màu sắc, ánh sáng, chất liệu… để cho một cảm giác sâu lắng, nhẹ nhàng, bình an, chậm rãi. Hình ảnh cây bồ đề - một yếu tố Phật giáo xuất hiện khắp mọi nơi.

Những trang trí nhỏ bé nhưng đậm chất Phật giáo.

Chi tiết nội thất kết hợp giữa sự thô mộc và hiện đại trong đường nét, chất liệu.

Màu sắc, ánh sáng, chất liệu rất hài hoà, tạo cảm giác ấm cúng, gần gũi.

Phật giáo là ý tưởng chủ đạo trong việc tổ chức không gian và bài trí. Ở đây có thể thấy rất nhiều những bức tượng, những hình ảnh của Đức Phật trên tường hay trên kệ.

Tượng Phật đa dạng về kích thước, chất liệu và hình thức thể hiện.

Có những bức tượng nhỏ nhưng rất tinh tế.

Quán không quá lớn để thấy ồn ào, cũng không nhỏ quá để thấy bức bí chật chội, không gian vừa đủ để mang lại một chút thiền, chút tĩnh lặng cho những ai thích ngồi lâu và sống chậm. Sự nhẹ nhàng tinh tế kết hợp khéo léo với yếu tố thô mộc, dung dị, gần gũi với thiên nhiên là sự lôi cuốn khó cưỡng.

Hình ảnh Đức Phật hiện diện ở mọi nơi.

Tác giả: CTV Hà Thành

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP