Kinh tế

Quà Tết biếu sếp, mua mấy sợi 'vàng đỏ' giá 500 triệu/kg

Dân Việt đang đổ xô đi mua nhụy hoa nghệ tây - loại hàng được ví như “vàng đỏ” để làm quà biếu Tết hay làm trà thưởng Tết mặc cho giá của chúng lên tới gần 500 triệu đồng/kg.

Trên thế giới, nhụy hoa nghệ tây luôn được coi là mặt hàng xa xỉ, bởi người ta phải thu hái tới 16.000 bông hoa mới ngắt được 100gram đầu nhụy hoa. Thế nên, nhiều quốc gia ví nhụy hoa nghệ tây như “vàng đỏ” và bán với giá lên tới vài trăm triệu đồng mỗi cân.

Ở Việt Nam, nhụy hoa nghệ tây xuất hiện trên thị trường gần chục năm nay, nhưng chủ yếu là hàng xách tay, giá siêu đắt đỏ và thường chỉ để phục vụ giới nhà giàu Việt lắm tiền nhiều của.

Hai năm trở lại đây, loại hàng xa xỉ phẩm này bắt đầu lên cơn sốt, được bày bán tràn ngập trên thị trường, tạo thành một trào lưu tiêu dùng phổ biến, được người dân mua về làm trà uống, làm gia vị tạo màu cho các món ăn hàng ngày. Theo đó, ngoài hàng xách tay, “vàng đỏ” còn được nhập khẩu chính ngạch.

Dù có giá lên tới 0,5 tỷ đồng/kg nhưng nhụy hoa nghệ tây vẫn được mọi người mua về làm quà biếu Tết

Vừa thanh toàn hết 50 triệu đồng tiền mua nhụy hoa nghệ tây cho người giao hàng, chị Trương Thanh Thảo ở Lê Văn Hưu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) khoe: “Vàng đỏ hữu cơ tôi đặt mua để dùng vào dịp Tết này".

Cầm mấy lọ nhụy hoa trên tay, chị nói tiếp: “50 triệu chỉ được hơn 1 lạng chứ không nhiều. Nhưng loại này dùng pha trà mỗi lần chỉ vài sợi nên 1 lạng này tôi chia một phần ra làm quà biếu Tết người thân, phần còn lại để pha trà tiếp khách dịp Tết”.

Những năm trước, Tết chị thường chọn rượu, bánh kẹo hay gà, cá,... làm quà biếu cũng khá tốn kém mà nhiều khi thấy người được tặng dùng không hết. Trong khi, tặng nhụy hoa nghệ tây họ có thể dùng dần, đặc biệt loại này còn tốt cho sức khỏe. Như nhà chị, hơn một năm nay, nhụy hoa được dùng thay trà. Mỗi ngày một lần, mỗi lần chị lấy khoảng chục sợi nhụy hoa bỏ vào cốc nước sôi khoảng 70-80 độ C, đợi khoảng 5 phút là có thể thưởng thức hương vị đặc biệt của chúng.

Ngoài mua làm quà biếu Tết người thân, bạn bè, dịp này chị Đoàn Phương Trang ở Phan Văn Trường (Cầu Giấy, Hà Nội) còn đặt mua thêm về để làm gia vị cho các món ăn ngày Tết.

“Giá của chúng của nửa tỷ đồng mỗi cân nhưng nhụy hoa khô rất nhẹ, mỗi lần mua khoảng 1 triệu cũng dùng được 2-3 tháng mới hết. Thế nên tôi mua làm trà uống cả năm nay rồi. Còn Tết này mua số lượng nhiều hơn để về đồ xôi hay tẩm ướp một số món ăn vì nhụy hoa nghệ tây tạo màu vàng rất đẹp mắt”, chị nói.

Ghi nhận trên thị trường, nhụy hoa nghệ tây chủ yếu có nguồn gốc từ Iran và Tây Tạng (Trung Quốc), giá bán dao động từ 450-600 triệu đồng/kg tùy loại và tùy xuất xứ. Song, thay vì bán theo cân, đa phần người bán đều chia loại “vàng đỏ” này thành các lọ nhỏ với trọng lượng từ 5-10gram để phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Trao đổi với PV. VietNamNet, anh Trần Văn Tân, chủ một cửa hàng chuyên thực phẩm và thảo dược cao cấp ở Cao Bá Nhạ (Quận 1, TP.HCM), cho biết, nhụy hoa nghệ đang là mặt hàng cực kỳ hút khách mua về làm quà biếu Tết. Do đó, lượng nhụy hoa dịp này tiêu thụ tăng gấp khoảng chục lần ngày thường. Trong đó, nhiều khách đặt mua đến cả 100 triệu đồng tiền nhụy hoa.

Anh Hạ Hồng Việt, đại diện Saffron Việt Nam thừa nhận, saffron - nhụy hoa nghệ tây đang được nhiều khách chọn mua làm quà biếu Tết. Theo đó, lượng nhụy hoa bán ra dịp cận Tết này gấp cả chục lần so với cùng kỳ năm 2018.

Cụ thể, thời điểm tháng 1/2018 (cận Tết Nguyên đán Mậu Tuất), do thị trường còn mới, số lượng saffron bán ra chỉ vào khoảng 5-8kg/tháng. Đến cuối năm 2018, mọi người có nhu cầu mua làm quà biếu tặng nên lượng saffron bán ra tăng vọt. Có tháng lượng bán được khoảng 50kg nhụy hoa nghệ tây.

Chỉ riêng trong dịp Tết này, hai tuần đầu tiên của tháng 1/2019 (cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi), bên anh đã bán được tổng cộng 30kg các loại sản phẩm từ nhụy hoa nghệ tây, trong đó chủ yếu là các set quà Saffron có trọng lượng 5gram, 10gram, 15gram,...

Theo anh Việt, trên thị trường hiện nay nhụy hoa nghệ tây được bàn bán tràn lan, trong đó có cả hàng nhập khẩu chính ngạch và hàng xách tay. Do đó, khi mua khách hàng nên tìm đến những địa chỉ uy tín để mua. Bởi, nhụy hoa nghệ tây là mặt hàng đắt đỏ nên rất dễ bị làm giả bằng cách dùng hóa chất để nhuộm màu và tạo mùi hương.

Trong y học cổ truyền, nhụy hoa nghệ tây được cho là giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ điều trị các bệnh như: ung thư, trầm cảm, cao huyết áp, Alzheimer, giảm thị lực, mất ngủ; ngoài ra, nó còn giúp phòng chống lão hóa và kháng viêm hiệu quả,... Ngoài ra, chúng có có công dụng tuyệt vời trong chuyện làm đẹp.

Tác giả: Như Băng

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP