Thế giới

Quá tải thi thể, Ấn Độ dùng tro cốt nạn nhân Covid-19 xây công viên

Tro cốt của những nạn nhân tử vong vì Covid-19 sẽ được trộn với đất để trồng cây và xây dựng công viên tưởng niệm tại Ấn Độ.

Shivraj Singh Chouhan, Thủ hiến bang Madhya Pradesh, trồng cây non đầu tiên tại công viên tưởng niệm gần lò hỏa táng Bhadbhada Vishram Ghat (Ảnh: SCMP).

Khi người dân địa phương bắt đầu đến một công viên mới ở thành phố Bhopal, thủ phủ bang Madhya Pradesh để đi dạo buổi sáng, họ có thể không biết rằng bên dưới chân họ là hài cốt của 6.000 thi thể đã được thiêu tại lò hỏa táng gần đó trong làn sóng Covid-19 thứ hai ở Ấn Độ.

Cho đến gần đây, tro cốt của các nạn nhân tử vong vì Covid-19 vẫn được đặt trong những chiếc bình lớn tại lò hỏa táng Bhadbhada Vishram Ghat, nhưng không có người đến nhận. Dù mong muốn dành sự tôn trọng xứng đáng cho những người đã khuất, nhưng Mamtesh Sharma, người quản lý lò hỏa táng, cũng ngày càng quan tâm đến việc lò hỏa táng không còn chỗ để đặt các bình tro cốt.

"Vào giai đoạn đỉnh điểm của làn sóng Covid-19 thứ hai, sau khi chúng tôi hỏa táng từ 100-150 thi thể mỗi ngày, chúng tôi lại phải tìm chỗ để đặt các bình tro cốt. Chúng tôi phải bổ sung ngày càng nhiều ngăn tủ để đựng chúng. Chúng tôi từng đặt 500 ngăn tủ. Sau đó, chúng tôi tăng thêm một phòng chứa tro cốt. Bây giờ không còn chỗ trống nữa, nhưng chúng tôi vẫn cần không gian cho các thi thể hỏa táng khác", ông Sharma nói.

Giải pháp cho vấn đề này là rải tro cốt xuống sông Narmada, đoạn chảy qua Bhopal, theo truyền thống của đạo Hindu. Tuy nhiên, ông Sharma không muốn làm ô nhiễm dòng sông với lượng tro cốt khổng lồ như vậy. Để hỏa táng một thi thể cần 500 kg gỗ và tạo ra 50 kg tro bụi.

Ông Sharma và các đồng nghiệp đã chọn một giải pháp khác. Họ quyết định trộn tro cốt với đất, cát, mùn cưa và phân bò rồi rải lên một khu đất hoang rộng hơn 1.100 m2 gần đó, biến nó thành một công viên tưởng niệm người đã khuất.

Khoảng một tuần trước, các thầy tu đã đọc kinh cầu nguyện và phủ hoa lên một số bình, trước khi trộn tro cốt trong bình với các chất khác và rải lên mặt đất. Cây non đầu tiên trong công viên đã được trồng bởi Thủ hiến Shivraj Singh Chouhan của bang Madhya Pradesh.

Đối với ông Sharma, những ngày từ giữa tháng 4 đến tháng 6 sẽ là ký ức không bao giờ quên. Vào giai đoạn đỉnh điểm, Ấn Độ ghi nhận 400.000 ca nhiễm mới mỗi ngày và những cơ sở hỏa táng như cơ sở của ông rơi vào tình trạng quá tải.

"Một số gia đình sợ hãi đến mức vội vàng vứt xác ở cổng rồi bỏ đi, sau đó nhân viên của tôi phải thực hiện các nghi thức khâm liệm cuối cùng", ông Sharma cho biết, đồng thời nói rằng ông không ngạc nhiên khi tro cốt của 6.000 người vẫn chưa được gia đình đến nhận.

Ông Sharma cũng cho biết nhiều người sống sót sau trận càn quét của dịch Covid-19 đã nói với ông rằng, họ sẽ trồng cây non và chăm sóc chúng. Ông Sharma hy vọng, công viên sẽ là một đài tưởng niệm yên bình và đẹp đẽ cho những người đã khuất, giúp bù đắp cho những nghi lễ được thực hiện vội vã khi họ qua đời.

Khi được hỏi liệu ông có cảm thấy lo ngại nếu đi dạo trong công viên khi biết có tro cốt ở dưới chân không, Rajneesh Kapoor, người từng mất cha vì Covid-19, trả lời dứt khoát rằng: "Không".

"Hoàn toàn ngược lại. Việc tưởng nhớ các nạn nhân càng có ý nghĩa hơn khi biết tro cốt của họ nằm trong lòng đất. Đến công viên là một cách yên bình để chúng ta nhớ về những người đã khuất", Kapoor nói.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP