Du lịch

Quà lưu niệm dành tặng lãnh đạo qua các kỳ APEC

Trong hộp quà tặng của chủ nhà APEC 2014 Trung Quốc, chiếc chìa khóa có khắc hình các điểm tham quan du lịch nổi tiếng của Bắc Kinh.

Tuần lễ cấp cao APEC 2015 diễn ra tại Manila, Philippines. Nước chủ nhà dành tặng các nhà lãnh đạo một bức điêu khắc của nhà thiết kế nổi tiếng thế giới Kenneth Cobonque. Tác phẩm có tên "Sama-Sama" có nghĩa là "đồng hành", thể hiện sự đa dạng văn hóa, xã hội và chính trị của cộng đồng APEC. Mỗi bức điêu khắc đều được đặt trong một hộp đựng làm thủ công từ kim loại và gỗ cọ. Ảnh: Kenneth Cobonque.

Ủy ban Tổ chức APEC 2014 lựa chọn 3 bộ quà tặng dành cho các lãnh đạo tham dự tuần lễ cấp cao tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Bên cạnh ghim cài áo và bức trang trí đề chữ APEC, nước chủ nhà thiết kế một hộp quà gồm một chiếc chìa khóa vàng kèm giá bày bằng đá cẩm thạch trắng, một bức tranh lụa và một bộ thư pháp. Trong đó, mỗi chiếc chìa khóa có khắc hình các điểm tham quan du lịch nổi tiếng của Bắc Kinh như Bảo tàng Cung điện, Vạn Lý Trường Thành và Cung điện Mùa hè. Giá bày bằng cẩm thạch thể hiện câu thành ngữ "jin shi wei kai" trong tiếng Trung, tương đương với câu "Có công mài sắt, có ngày nên kim" của người Việt. Ảnh: CNTV.

Nước chủ nhà Indonesia đã huy động 60 nghệ nhân tại làng chạm khắc gỗ truyền thống Angantaka để hoàn thành 30 bức tượng thần Garuda Wisnu Kencana, dành tặng đại biểu APEC 2013. Các nghệ nhân tạo hình tượng vị thần Hindu cưỡi trên con chim Garuda, sau đó thành phẩm sẽ được gói trong hộp gỗ phủ vải dệt truyền thống của người Bali. Ảnh: Zul Trio Anggono.

Diễn đàn APEC 2011 diễn ra tại Hawaii, Mỹ. Cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama từng tặng phu nhân và phu quân của các nhà lãnh đạo trâm bạc gắn hoa phong lan ướp vĩnh cửu và khuy măng sét bạc trang trí kèm gỗ Koa trên đảo Hawaii. Cây gỗ Koa nổi tiếng với vẻ đẹp của thân gỗ với những đường vân như đá sa thạch hay lông hổ. Tên của loài cây này cũng có nghĩa là chiến binh trong tiếng bản địa – đại diện cho sức mạnh và sự bền bỉ. Ảnh: Nhà Trắng.

Năm 2010, Bộ Ngoại giao Nhật Bản tặng mỗi vị đại biểu một chiếc ghim cài áo nhỏ. Vì lý do an ninh, những chiếc ghim cài áo giúp ban tổ chức nhận diện ai là Thủ tướng, Bộ trưởng hoặc đối tác… Đây cũng là cách nước chủ nhà thể hiện lòng hiếu khách theo tinh thần của người Nhật. Mỗi chiếc ghim cài gồm 5 màu truyền thống, với ý nghĩa chúc sức khỏe dồi dào. Ảnh: Coloribus.

Theo Washington Post, hai trong những món quà cựu tổng thống Mỹ Barack Obama nhận được trong tuần lễ APEC năm 2009 tại Singapore là khung ảnh kim loại với bức ảnh chụp thành phố Singapore và bức điêu khắc bằng đồng với dòng chữ “Từ Hội nghị APEC năm 2009 ở Singapore”. Ảnh: Pete Souza.

Trước đó, nước chủ nhà Australia từng tặng mỗi vị nguyên thủ tại APEC 2007 trang sức, nón Akubra và ba bức tranh phiên bản đặc biệt với sự trợ giúp của Phòng triển lãm quốc gia Australia, theo Sydney Morning Herald. Trong hình là tác phẩm Sheep Station của nữ họa sĩ Pamela Griffith, một trong ba bức tranh được lựa chọn làm quà cho các nhà lãnh đạo của 21 nước thành viên APEC. Ảnh: Pamela Griffith.

Tác giả: Phạm Huyền

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: ' ,quà lưu niệm ,APEC ,đại biểu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP