Trong tỉnh

Quá khứ đen thui của kẻ ôm Lựu đạn cố thủ 14 tiếng

Trước khi gây ra sự việc chấn động dư luận ôm lựu đạn cố thủ trong nhà suốt hơn 14 tiếng đồng hồ, Lê Ngọc sơn từng có tiền án về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Cơ quan chức năng đã xác định sơn từng đứng đầu một đường dây vận chuyển ma túy lớn và đã bỏ trốn ra nước ngoài khi vụ án được phá.

Cầm đầu đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia

Ngày 1/10, Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ 2 đối tượng Lê Ngọc Sơn (SN 1985, TP. Vinh, Nghệ An) và Hoàng Ngọc Sinh (SN 1987, huyện Đô Lương, Nghệ An) sau gần 14 tiếng cố thủ trong nhà với vũ khí nóng.

Đối tượng Lê Ngọc Sơn tại cơ quan điều tra.

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An thông tin, Lê Ngọc Sơn thường trú ở xóm 22, xã Nghi Kim, TP Vinh, Nghệ An; Chỗ ở hiện nay: Số nhà 128, đường Hồng Bàng, phường Lê Mao, TP Vinh.

Trước khi bị bắt giữ, Sơn có nhiều tiền án, tiền sự. N ă m 2005, Sơn đã bị TAND TP Vinh xử phạt 20 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và các hành vi: Cố ý làm hư hỏng tài sản; Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; Chống người thi hành công vụ.

Sơn cũng chính là kẻ cầm đầu trong một đường dây buôn bán ma túy lớn. Cụ thể, cách đây nhiều năm, Sơn đã cầm đầu đường dây buôn bán, vận chuyển một lượng hêrôin, ma túy tổng hợp rất lớn từ Lào về Nghệ An, sau đó đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Công an tỉnh Nghệ An khi đó đã lập chuyên án đấu tranh đối tượng này. Khi phá được chuyên án, Công an tỉnh Nghệ An đã bắt được 4 đối tượng. Về phần Sơn sau khi nắm được thông tin đàn em bị bắt thì ngay lập tức đã bỏ trốn qua Trung Quốc rồi sang Đức.

Thời gian gần đây, Sơn bí mật về nước được cho là nghe ngóng về chuyên án ma túy liên quan tới hắn ta có được công an theo dõi nữa hay không. Cũng thuộc thành phần cộm cán tại địa phương, đối tượng Hoàng Ngọc Sinh ở xóm 6, xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An. Năm 2014, Sinh bị TAND TP Vinh xử phạt 30 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Năm 2016, Hoàng Ngọc Sinh bị TAND huyện Đô Lương xử phạt 18 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” cùng với hành vi chống người thi hành công vụ. Sinh và Sơn là bạn bè cùng làm ăn và chơi thân thiết cùng nhau.

14 giờ “cân não”

Ngày 24/9, do mâu thuẫn liên quan tới ma túy, Sơn đã sử dụng 2 thanh kiếm đến gara ô tô Hoàng Lâm, địa chỉ xóm 7, xã Nghi Phú, TP Vinh chém vỡ 2 kính chắn gió trước và sau của chiếc xe Audi mang BKS 37A – 256.95. Ngày 1/10, khi tổ công tác đến chỗ ở của Sơn để thi hành Lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Tuy nhiên trong quá trình thi hành lệnh, hai đối tượng Sơn và Sinh đã sử dụng 2 quả lựu cố thủ tại ngôi nhà số 128 đường Hồng Bàng đe dọa, cản trở tổ Công tác và cố thủ trong nhà. Ngay khi sự việc diễn biến bất ngờ, Công an tỉnh Nghệ An đã huy động lực lượng CSCĐ, CSGT, chó nghiệp vụ và lính bắn tỉa…, tổng cộng 250 người để vây bắt đối tượng.

Đồng thời, cơ quan chức năng cũng đã lập chốt chặn, phong tỏa hiện trường đảm bảo an toàn cho người dân sống xung quanh khu vực. Nhưng bất chấp nguy hiểm hàng trăm người dân hiếu kỳ vẫn tới xem lực lượng chức năng bắt giữ đối tượng.

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng - người có mặt trực tiếp tại hiện trường cho biết, những giờ tổ chức vây bắt đối tượng Sơn là những giờ đấu trí, thương thuyết cân não. Bởi hai đối tượng hết sức hung hăng và bất cần. Trước căn nhà của Sơn, cảnh sát đã bố trí nhiều lực lượng khác nhau để phối hợp tác chiến.

Xác định đối tượng Sơn có vũ khí nguy hiểm nên các phương án đều được chuẩn bị kỹ càng, trong đó, đội chó nghiệp vụ cũng được đưa đến hiện trường sẵn sàng tấn công khi có lệnh. Sau nhiều giờ đấu tranh, lực lượng chức năng đã tiếp cận được tầng 1 và tầng 3 của căn nhà.

Cảnh sát sau đó đã dùng loa để thương thuyết, yêu cầu Sơn buông vũ khí đầu hàng nhưng đối tượng vẫn cầm chắc quả lựu đạn cùng đàn em cố thủ trong phòng tầng 2. Nhiều giờ đấu tranh thương thuyết, khoảng 11h15, sau khi được vận động, đối tượng Hoàng Ngọc Sinh đã ra đầu hàng, tự nguyên nộp 1 quả lựa đạn và đầu thú với Cơ quan công an.

Mặc dù còn một mình nhưng Sơn tiếp tục ngoan cố sử dụng 3 quả lựu đạn và bình gas cố thủ trong nhà, dùng lời lẽ, hành động thách thức, đe dọa lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Trong khi cảnh sát đang bao vây thì một tài khoản facebook được cho là của Lê Ngọc Sơn vẫn cập nhật trạng thái thông tin, đăng status thách thức với nội dung “ok. Mưa to nên vào luôn đi”.

Sau dòng trạng thái này, rất nhiều bạn bè comment, khuyên người này nên đầu hàng. Khoảng 13h30’ ngày 1/10, sau hơn 3 tiếng thuyết phục không thành công, lực lượng chức năng đã đưa bố, chị gái của Sơn đến trước ngôi nhà để vận động Sơn buông vũ khí.

Tuy nhiên bỏ ngoài tai những lời người thân, Sơn vẫn cố thủ trong nhà. “Những giờ đấu trí, thương thuyết với đối tượng Sơn rất cân não và tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu như việc thương thuyết bất thành hoặc không kiểm soát được tâm lý đối tượng.

Chỉ cần đối tượng thay đổi tâm lý, trở nên hung hãn hoặc do dự chần chừ quyết định theo hướng nào là rất nguy hiểm”, Đại tá Hùng nói. 23h30, sau gần 14h thương thuyết bất thành, cảnh sát dùng loa thông báo đây là lần kêu gọi đầu thú cuối cùng.

Hết thời gian 10 phút, nếu không đầu hàng, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ dùng biện pháp mạnh. Sơn ngay sau đó đã ra tầng một để nộp mình. Khám căn phòng, nhà chức trách thu một quả lựu đạn M67, hai vật được chế tạo giống lựu đạn, một bình gas và một con dao.

Công an tỉnh Nghệ An đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành điều tra, củng cố tài liệu chứng cứ làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Lành Vũ

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP