Kinh tế

Quả dại đáng ghét ở Việt Nam, Trung Quốc chế thành thảo dược đắt đỏ

Trong khi quả sung Việt giá chỉ 10.000-15.000 đồng/ kg, thậm chí được cho không thì sung Nhật giá 2 triệu đồng/kg vẫn 'cháy hàng'. Nhiều người cũng chọn mua loại đào tiên Nhật gần 2 triệu đồng/kg về làm quà biếu.

Sung Nhật giá 2 triệu đồng/kg vẫn 'cháy hàng'

Trên thị trường, quả sung Việt Nam được bán với giá chỉ 10.000-15.000 đồng/kg. Thậm chí, ở các vùng quê, loại quả này cho không, không mất tiền mua. Còn những trái sung giống Mỹ được trồng tại Đồng Nai khá được chuộng nhưng giá cũng chỉ 300.000-400.000 đồng/kg.

Quả sung nhập khẩu Nhật Bản đang được nhiều người mua về ăn.

Trong khi đó, loại sung xách tay từ Nhật về có giá 1,8-2 triệu đồng/kg, đắt gấp 5 lần sung Mỹ, đắt hơn sung Việt Nam cả trăm lần, song vẫn được chị em lùng mua về ăn bởi tò mò, hiếu kỳ. Các đầu mối sớm phải thông báo hết hàng.

Quả sung Nhật to, nặng gần 100gr, vị ngọt, bùi, thanh mát, hương thơm dịu, phần thịt dày nhiều nước, không bị chát nên chị em rất ưa chuộng.

Đào tiên Nhật gần 2 triệu đồng/kg, mua về làm quà biếu

Đào tiên Nhật Bản đang là thức quả sang trọng mà nhiều người chọn làm quà biếu dù nó có giá lên đến gần 2 triệu đồng/kg.

Theo khảo sát, hiện nay trên thị trường hoa quả nhập khẩu đang có 2 loại đào Nhật Bản là đào vàng và đào hồng. Giá của 2 loại đào này không chênh lệch nhiều, nhìn chung, hàng loại 1 trong khoảng 800.000 – 850.000 đồng/cặp, trong khi hàng loại 2 ở mức 580.000 – 650.000 đồng/cặp.

Đào tiên Nhật Bản thường được bán theo cặp với giá 850.000 đồng/cặp.

Khác với đào Việt Nam trái nhỏ, có hình mỏ quạ, nhiều lông và hơi chua, trái đào tiên Nhật Bản có trái to gấp đôi đào Việt Nam, vỏ mỏng, thịt mềm, mọng nước cùng vị ngọt mát.

Đào Trung Quốc ngập chợ, chị em mua về làm trà giải nhiệt

6 tháng đầu năm 2019, Việt Nam chi tới 991 triệu USD để nhập khẩu các loại rau quả, tăng gần 35% so với cùng kỳ năm 2018. Thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2019 là Thái Lan chiếm 42,6% thị phần, tiếp đến là Trung Quốc với 20,3%, Mỹ chiếm 11%,...

Trên thực tế, ghi nhận của PV.VietNamNet, ngoài các loại táo, nho, lê, dưa,... từ Trung Quốc về Việt Nam quanh năm thì các loại đào Tàu như đào lông, đào trơn, đào tiên, đào mỏ quạ... cũng đang đổ về, phủ sóng khắp các chợ.

Các tiểu thương cho biết, đào Việt đã hết mùa từ lâu. Sang đến tháng 6, đào Trung Quốc bắt đầu “làm mưa làm gió” do vào vụ thu hoạch rộ. Giá đào dao động từ 25.000-60.000 đồng/kg tuỳ loại. Có những quả đào siêu to khổng lồ nặng cả cân. Có loại đào giá rẻ chị em đua nhau mua về làm trà đào giải nhiệt.

Liều mạng ăn ớt Trung Quốc để 1 năm không hỏng

Được quảng cáo là hàng nội địa Trung Quốc, loại ớt ngâm có hạn sử dụng lên đến 1 năm, giá từ 50.000-60.000 đồng/kg đang được các bà nội trợ lùng mua về ăn bởi tò mò, mặc những cảnh báo về nguồn gốc, thời hạn sử dụng.

Loại ớt ngâm này có vị thơm, khá cay, thời hạn sử dụng lên đến 1 năm.

Loại ớt ngâm nội địa của Trung Quốc này khá cay, làm gia vị cho những món ăn vặt hay món nhậu. Hơn nữa, ớt được ngâm muối đậm vị, bỏ ra ăn được luôn nên các bà nội trợ rất ưa chuộng. Do hạn sử dụng được lâu, cấp đông để thoải mái nên nhiều người mua tích trữ ăn dần.

Tuy nhiên, theo một bác sĩ - chuyên gia dinh dưỡng, ớt sau khi đã sơ chế chỉ nên để trong một khoảng thời gian ngắn nhất định, như vậy các chất có trong quả ớt như: vitamin, khoáng chất, hợp chất chống oxy hóa sẽ phát huy tác dụng. Ngược lại, nếu để quá lâu, những chất đó sẽ dần mất đi, không tốt cho sức khỏe.

Ớt ngâm đã qua sơ chế chỉ nên bảo quản tủ lạnh khoảng 1 tháng, trường hợp để được đến 1 năm có thể sẽ có chất bảo quản gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đào Trung Quốc ‘gắn mác’ Sapa bán la liệt tại Sài Gòn

Dọc nhiều con đường, chợ ở TP.HCM nhiều ngày nay xuất hiện la liệt các xe, sạp bán những quả đào căng bóng, đỏ au, bắt mắt, được người bán ghi biển, quảng cáo là đào Sapa với giá 30.000-50.000 đồng/kg.

Song một tiểu thương tại chợ bà Chiểu cho hay, đa số đào, táo, lê kinh doanh tại chợ và bán tràn trên đường đều là hàng Trung Quốc.

Còn đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết, hiện tại đang vào vụ đào Trung Quốc, trong tháng 6 đào đổ về chợ sỉ rất nhiều. Đầu mùa giá đào ghi nhận ở mức 30.000-35.000 đồng/kg, nhưng hiện tại giá đào Trung Quốc về chợ sỉ khoảng 15.000-20.000 đồng/kg. Cũng theo vị đại diện này, hiện tại chợ nông sản Thủ Đức không có loại đào xuất xứ từ Sapa.

Quả gai mọc dại ở VN khi gia công có giá đắt 'không tưởng'

Ở Việt Nam, thương nhĩ được biết tới với tên gọi là “ké đầu ngựa”. Rất nhiều người lớn lên ở vùng nông thôn đều đã từng gặp loại cây dại này. Trẻ em thường hay hái chúng và xem như một món đồ chơi, nhưng người lớn lại rất khó chịu bởi quả của chúng có mọc những chiếc gai có móc, có thể bám vào lông động vật để phát tán.

Thương nhĩ sau khi gia công có giá 500 tệ/kg.

Trước đây, mọi người chỉ nghĩ đây là loại cây dại, không có tác dụng gì, nhưng thực tế, thương nhĩ lại là một loại thảo mộc quý, có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người.

Chính vì vậy nên thương nhĩ sau khi gia công có giá rất đắt, có thể lên tới 500 nhân dân tệ một kg (khoảng 1,6 triệu đồng).

Mua cua giá hời, chàng trai 'ngã ngửa' mớ dây buộc dài như áo mưa

Mới đây, tài khoản có tên M.T đã chia sẻ lên mạng xã hội Facebook hình ảnh một chiếc dây buộc cua khiến ai nhìn thấy cũng phải choáng váng.

Theo đó, chàng thanh niên này đã ra chợ mua cua biển với số tiền 320 nghìn/kg. Tưởng giá cua như thế là rẻ, nhưng khi về nhà, tháo dây buộc ra, chàng trai mới bất ngờ phát hiện chiếc dây buộc cua màu đỏ dài và to ngang một chiếc áo mưa, che khuất được cả người đứng cầm nó.

Câu chuyện mua cua được chàng trai chia sẻ.

Thực tế, vì lợi nhuận, nhiều tiểu thương đã buộc thêm lớp dây vải dày có ngâm nước, bùn, đất,... vào cua.

Tiểu thương luôn lấy cớ cột cua cho chắc nhưng thật ra là để gia tăng trọng lượng. Khách hàng ham giá rẻ đã rơi vào bẫy của người bán mà không hay.

Tác giả: Hạnh Nguyên(Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP