Thể thao

Quả bóng Vàng 2019: Nỗi đau của Văn Quyết

4 trong 5 ứng viên cho Quả bóng Vàng nam Việt Nam đều được vinh danh trong đêm Gala. Người còn lại - Nguyễn Văn Quyết thì không được như thế.

Văn Quyết như khựng lại trước câu hỏi: “Anh có vào TP.HCM không?”. Nó giống hệt như hình ảnh Văn Quyết bặm môi, toan nói một điều gì đó trong cảm xúc nghẹn ngào nhưng lý tính khiến anh cố gắng giữ mình lại, trong khoảnh khắc trước thời điểm Gala tổng kết V.League 2019.

Thời điểm ấy, chẳng phải bàn cãi, Văn Quyết là số 1 ở cấp CLB. 31 trận chơi cho Hà Nội FC, anh ghi 21 bàn, kiến tạo 10 lần cho đồng đội lập công. Sau chấn thương, chỉ trong vòng 3 tháng (từ tháng 6 đến tháng 9), Văn Quyết ghi 16 bàn, kiến tạo 6 lần trong 21 trận. Nhưng Văn Quyết không được chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất giải năm 2019. Lý do là bởi anh chỉ tham gia 15 trận ở mùa giải qua. Việc bị nhận 1 thẻ đỏ, cộng thêm án phạt nguội ở vòng 24 khiến cho nỗ lực của Văn Quyết đổ sông đổ biển.

“Tôi tin vào những con số thống kê. Tôi thi đấu trên sân thế nào, mọi người cũng đều thấy cả”, Văn Quyết chia sẻ như thế trong Gala của V.League. Anh thực sự khao khát tìm đến những con số. Anh theo dõi nhiều trang bóng đá Việt Nam hay thống kê về số liệu. Và anh hào hứng nói về số bàn thắng và kiến tạo ghi được trong mùa giải năm ngoái hay trước đó trong sự nghiệp của mình. Bởi với Quyết, con số chí ít là bằng chứng để anh đi tìm sự thừa nhận, trong lằn ranh yêu ghét của người hâm mộ.

Văn Quyết có một năm bùng nổ ở Hà Nội FC. Nhưng như thế là chưa đủ

Văn Quyết hụt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải ở cấp CLB. Nó như một nốt trầm trong năm 2019 mà anh không còn là sự lựa chọn ở đội tuyển Việt Nam. Văn Quyết cũng chẳng ngờ, kể từ sau đêm Mỹ Đình mà anh được nâng cao chiếc cúp vô địch Đông Nam Á, anh không còn nằm trong kế hoạch của HLV Park Hang Seo.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc vẫn đánh giá cao khả năng của anh. Nhưng lối chơi thiên về phòng ngự phản công mà ông đã và đang xây dựng cho Việt Nam không khớp bánh răng với cách chơi của Văn Quyết, người đã quá quen với cách chơi áp đặt, kiểm soát ở Hà Nội FC.

Như nhiều người nói, Văn Quyết càng thành công ở Hà Nội FC, cánh cửa ở ĐTQG dành cho anh lại càng thu hẹp lại. Nhiều lúc, người ta vẫn đặt ra một từ Nếu đối với Văn Quyết. Rằng nếu như thầy Park trao cơ hội cho Văn Quyết để anh thể hiện mình trên ĐTQG thì có lẽ, danh hiệu Quả bóng Vàng hay bạc, đồng 2019 có thể được dành cho cầu thủ này.

Quay trở lại với cái khựng lại trước câu hỏi có vào TP.HCM hay không, Văn Quyết không nói gì. Anh quyết định ở lại Hà Nội như một sự thừa nhận cho một năm bùng nổ nhưng thất bại về mặt danh hiệu cá nhân. 4 trong 5 ứng viên cho đề cử Quả bóng Vàng nam Việt Nam đều được xướng tên. Văn Hậu lần thứ 3 là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất. Trọng Hoàng, Quang Hải, Hùng Dũng vào top 3 Quả bóng Vàng. Duy chỉ Văn Quyết là không được xướng lên.

Văn Quyết và HLV Park Hang Seo đáng tiếc không tìm được tiếng nói chung về triết lý bóng đá

2019 hóa ra lại là hình ảnh thu nhỏ cho quan điểm về sự phũ phàng trong sự nghiệp của Văn Quyết, đặc biệt ở cấp độ ĐTQG: Đồ sộ, nuối tiếc và không hoàn hảo. Anh nổi lên nhầm thời điểm, trong giai đoạn bóng đá Việt Nam không thành công. Để rồi khi đạt đến độ chín sự nghiệp, Văn Quyết lại bị phủ bóng bởi những tài năng trẻ thuộc lứa 1995 - 1997 về sau. Thế hệ 9x đời đầu như Văn Quyết không may mắn rơi vào quên lãng, trong vòng xoáy trẻ hóa mạnh mẽ của bóng đá Việt Nam.

Có thể, vài năm sau, hoặc vài chục năm sau, lịch sử và những trang thống kê vẫn ghi tên anh là nhà vô địch tại AFF Cup 2018. Nhưng lúc này, người ta vẫn nhíu mày trước cột mốc ấy của Quyết, như chưa có một sự thừa nhận trọn vẹn cho những công sức của anh.

Tác giả: Trí Công

Nguồn tin: bongdaplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP