Thế giới

Putin - Trump đối đầu: Tên lửa sẵn sàng, cơn chấn động lan rộng

Những diễn biến mới nhất từ căng thẳng chính trị giữa Mỹ và Nga đã khiến cho nền kinh tế đang đứng trước những nỗi lo. Đặc biệt, giới nhà giàu sẽ bị ảnh hưởng bởi giá xe hơi hạng sang có nguy cơ tăng giá.

Theo CNN, các biện pháp của Mỹ nhằm trừng phạt những người đứng đầu chính trị Nga, gần với Tổng thống Vladimir Putin, có thể khiến giá xe hơi hạng sang đắt hơn. Giá nhôm đã tăng 10% kể từ khi Mỹ áp dụng những chế tài cứng rắn mới đối với Rusal, một nhà sản xuất kim loại lớn nhất tại Nga.

Nếu tiếp tục duy trì, việc tăng giá này có thể đẩy chi phí sản xuất hàng loạt sản phẩm công nghiệp và tiêu dùng, bao gồm ô tô, máy bay, lon soda và bao bì dược phẩm lên cao.

Theo các lệnh trừng phạt được công bố vào ngày thứ Sáu, người Mỹ bị cấm làm ăn với Rusal, và những người thuộc các quốc tịch khác có thể phải đối mặt với lệnh trừng phạt nếu họ tạo điều kiện thuận lợi cho công ty.

Dòng xe đắt tiền bị ảnh hưởng

Rusal sản xuất 7% nhôm thế giới. Cổ phiếu Rusal đã giảm mạnh 56% kể từ khi các lệnh trừng phạt được công bố. Năm 2017, Rusal có doanh thu gần 10 tỷ USD, trong đó khoảng 15% đến từ Mỹ, thị trường lớn thứ hai sau Nga.

Ông Gregor Irwin, chuyên gia kinh tế trưởng của công ty tư vấn chính trị Global Counsel, cho biết, các doanh nghiệp không muốn đối mặt với nguy cơ từ xa của chính quyền Mỹ. Người mua nhôm sẽ không dễ dàng thay thế nguồn cung bị mất, và giá cả đang tăng lên.

Bailey cho biết các nhà sản xuất ô tô cao cấp như Jaguar Land Rover và BMW sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi vì thiết kế của họ sử dụng nhiều nhôm hơn để những chiếc xe trở nên nhẹ nhàng và tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Theo phân tích, giá nhôm sẽ không ảnh hưởng đến giá tiêu dùng trong ngắn hạn. Nhưng nếu nhôm tiếp tục đắt, các công ty sẽ phải tăng giá sản phẩm kim loại. David Bailey, giáo sư về chiến lược công nghiệp của Đại học Aston ở Anh, nhận định, nếu các biện pháp trừng phạt được duy trì., không thể tránh khỏi chi phí lắp ráp xe ôtô gia tăng, giá xe hơi tăng là điều tất yếu.

Hôm thứ tư, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết các biện pháp trừng phạt đã "khá hiệu quả.

Chứng khoán chao đảo

Thị trường tài chính Mỹ đã chao đảo ngay sau khi Tổng thống Trump cảnh báo Nga về việc Mỹ sắp có hành động quân sự ở Syria. Theo Reuters, các chỉ số chứng khoán Mỹ xuống sâu: Nhóm cổ phiếu tài chính giảm 1,3%; chỉ số Dow Jones giảm 0,9%, còn 24.189,45 điểm. Chỉ số S&P 500 hạ 0,55%, còn 2.642,19 điểm. Chỉ số Nasdaq mất 0,36%, còn 7.069,03 điểm.

Trái phiếu Mỹ cũng tăng giá, đẩy lợi suất đi xuống. Lợi tức trái phiếu đáo hạn trong hai năm hạ xuống 2,307% trong khi lợi tức trái phiếu đáo hạn trong 10 năm ở mức 2,775%. Theo biên bản của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), bộ phận quyết định lãi suất trong FED, lạm phát đang tăng lên đẩy tốc độ tăng lãi suất nhanh hơn dự kiến.

Vàng, dầu, trái phiếu Mỹ tăng giá vì khẩu chiến Mỹ, Nga

Nhu cầu mua tài sản an toàn càng tăng khi lạm phát Mỹ tăng chưa đủ để tạo động lực cho đồng USD phục hồi. Chỉ số CPI lõi tháng 3 tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Căng thẳng leo thang tại Syria đã khiến giới đầu tư chuyển hướng sang các tài sản an toàn và đẩy giá vàng tăng trong phiên giao dịch thứ tư liên tiếp.

Trên thị trường chứng khoán châu Âu, hầu hết các chỉ số chủ chốt cũng không nằm ngoài xu hướng giảm điểm. Cụ thể, chỉ số FTSE 100 tại London (Anh) đã giảm 0,1% xuống 7.257,14 điểm, chỉ số DAX 30 trên sàn Frankfurt (Đức) để mất 0,8% xuống 12.293,97 điểm và chỉ số CAC 40 tại Paris (Pháp) lùi 0,6% xuống 5.277,94 điểm. Chỉ số tổng hợp Euro Stoxx 50 khi đóng cửa phiên này cũng giảm 0,5% xuống 3.420,05 điểm.

Ông Anwiti Bahuguna, thuộc Columbia Threadneedle Investment chia sẻ lo ngại, thị trường đang bất ổn nếu Mỹ có hành động quân sự ở Syria, cũng như căng thẳng với Nga gia tăng.

Tỷ phú Ray Dalio, nhà sáng lập quỹ đầu cơ Bridgewater Associates phát biểu trên CNN rằng, ông lo ngại lập trường đối nghịch của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Trung Quốc. Bản thân những người gần gũi với ông Trump cũng không thể hiểu được chiến lược của ông ấy là gì.

Giám đốc chiến lược đầu tư Bruce McCain tại Key Private Bank nhận định, ông Trump lại quay về với chu kỳ tweet một lần nữa. Mối quan tâm lớn, hệt như trong vấn đề thuế quan là: Liệu điều này có phát triển ra thành một chuyện xấu hơn? Liệu Nga sẽ trả đũa theo cách nào đó, kéo chúng ta vào một cái gì đó nữa?.

Tác giả: Nam Hải

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP