Thế giới

Putin cảnh báo sắp tấn công vào vùng có lính Mỹ ở Syria

Moscow gửi 2 cảnh báo thẳng thừng tới Washington rằng, quân đội Nga cùng với các đơn vị của Syria chuẩn bị tấn công một khu vực có hàng chục binh sĩ Mỹ đang hiện diện.

Thông tin trên vừa được CNN đăng tải, dẫn nguồn từ các quan chức quốc phòng Mỹ. Theo đó, Nga khẳng định hiện đang có phiến quân trong khu vực mà Mỹ đang bảo vệ.

Ảnh: Express

Tuyên bố của chính quyền Tổng thống Vladimir Putin đang làm dấy lên quan ngại của các tư lệnh Mỹ, rằng lực lượng của họ sẽ gặp nguy hiểm nếu Nga tổ chức tấn công như cảnh báo. Và, Washington cũng đã phản hồi rằng, Nga không nên thách thức sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực.

CNN dẫn lời các nguồn tin nói, tâm điểm lo ngại là căn cứ của liên quân do Mỹ dẫn đầu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở At Tanf. Lính Mỹ đang giúp kiểm soát vùng cấm rộng 55km xung quanh At Tanf. Do nằm sát biên giới Syria, Jordan và Iraq, vùng này được xem là một địa điểm chiến lược then chốt khi Mỹ, Iran và Nga cạnh tranh ảnh hưởng trong khu vực.

Có lo ngại Nga có thể sử dụng chiến cơ hoặc chiến hạm đang tập trung ở đông Địa Trung Hải để tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào các mục tiêu họ khẳng định là phiến quân. Nếu điều này xảy ra thì sẽ làm nổ ra một cuộc đối đầu đưa quân Mỹ vào cuộc nếu Nga đánh không chuẩn vào mục tiêu.

Đến nay vẫn chưa thấy bộ binh Nga tăng cường hiện diện trong khu vực.

Các nguồn tin không tiết lộ cách thức Moscow truyền đạt lời cảnh báo tới Washington. Tuy nhiên, họ khẳng định Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Joseph Dunford, đã nắm được thông tin. Và quân đội Mỹ trong khu vực có quyền tự vệ nếu bị tấn công, và sẽ không cần xin phép từ cấp cao hơn trước khi hành động.

Một quan chức nói với CNN: "Chúng tôi đã khuyên họ tránh xa At Tanf. Chúng tôi sẵn sàng đáp trả. Mỹ không định chiến đấu chống chính phủ Syria hay bất kỳ nhóm nào có thể đang hỗ trợ họ. Tuy nhiên, nếu bị tấn công, Mỹ sẽ không ngại sử dụng sức mạnh cần thiết và tương xứng để bảo vệ mình, bảo vẹ liên quân hoặc các lực lượng đối tác".

Cảnh báo mới của Nga được đưa ra giữa lúc có tin Tổng thống Syria Bashar al-Asad chuẩn bị cuộc tổng tấn công nhằm giành lại tỉnh Idlib với sự giúp đỡ của hai đồng minh Nga và Iran.

Idlib và các vùng lân cận hiện là thành trì lớn cuối cùng của quân nổi dậy chống Tổng thống Assad.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: Putin ,cảnh báo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP