Trong tỉnh

Nghệ An: Xã "bật đèn xanh" cho xây chùa không phép trên đất di tích quốc gia

Lãnh đạo UBND xã Thanh Yên (Thanh Chương, Nghệ An) đã tổ chức họp xóm, chuẩn bị cho việc xây dựng chùa không phép trên đất di tích quốc gia, tham dự lễ khởi công và chậm trễ trong việc đình chỉ xây dựng trái phép.

Có đến 6 hạng mục được xây dựng trái phép trên đất di tích quốc gia Đền Hữu (Thanh Yên, Thanh Chương, Nghệ An). Ảnh: QĐ

Ngày 19.11, ông Nguyễn Cảnh Sáu – đại diện gia tộc họ Nguyễn Cảnh Việt Nam cho biết dòng họ đã gửi đơn kiến nghị, kêu cứu khẩn cấp lên trung ương và lãnh đạo tỉnh Nghệ An, về việc một số người đã tổ chức xây dựng chùa trái phép trên đất của di tích quốc gia Đền Hữu tại xã Thanh Yên (Thanh Chương, Nghệ An).

Nhiều hạng mục của chùa Linh Sâm đã xây xong phần thô. Ảnh: QĐ

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi chứng kiến chủ đầu tư đã tổ chức xây dựng 6 hạng mục công trình trên diện tích khoảng 6.000m2, sát cạnh di tích quốc gia Đền Hữu, nằm trong khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích đã được quy hoạch, cắm mốc.

Ông Nguyễn Cảnh Sáu, Nguyễn Cảnh Nhu - đại diện dòng họ Nguyễn Cảnh nêu quan điểm về vụ việc. Thực hiện: QĐ

Các công trình đã bị đình chỉ, nhưng cơ bản đã xong phần thô, được xây dựng với quy mô hoành tráng, vật liệu xây dựng còn để ngổn ngang.

Hạng mục chùa không phép xây dựng rất gần với chính điện di tích quốc gia Đền Hữu. Ảnh: QĐ

Ông Nguyễn Cảnh Nhu, đại diện dòng họ Nguyễn Cảnh - hậu duệ của Thái phó Tấn quốc công Nguyễn Cảnh Hoan – nhân vật lịch sử được thờ tại Đền Hữu, cho biết: Vào đầu tháng 8.2019, nhiều người kéo máy móc, san ủi 10 cây mít cổ thụ thuộc khuôn viên di tích Đền Hữu để xây chùa”.

Phát hiện sự việc, ông Nhu đã báo chính quyền xã Thanh Yên, yêu cầu xử lý. Nhưng phải đến ngày 28.10, sau 2 tháng sự việc xây dựng trái phép xảy ra, UBND xã Thanh Yên mới ra văn bản thông báo đình chỉ.

Sau khi sự việc vỡ lở, lãnh đạo xã Thanh Yên mới lên tiếng giải thích là do không nắm được hồ sơ địa chính nên cán bộ…chỉ nhầm. Ông Nguyễn Cảnh Điền - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Yên cho biết: “Để chùa Linh Sâm xây chồng lấn lên vùng II khu vực bảo vệ di tích quốc gia Đền Hữu, do địa chính xã không có bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích đền Hữu nên đã chỉ sai cho chủ đầu tư".

Ông Nguyễn Kim Chế - xóm Yên Quang, xã Thanh Yên cho biết: “Cách đây nhiều tháng, chúng tôi được thông báo mời đi họp xóm, để bàn việc xây chùa Linh Sâm tại Đền Hữu. Ông Lê Hồng Long, Chủ tịch UBND xã – nay là Bí thư Đảng ủy xã Thanh Yên tham dự và thông báo chủ trương xây chùa Linh Sâm tại khu vực Đền Hữu. Ông Long cho biết việc xây chùa sẽ mang lại nhiều lợi ích, giải quyết việc làm cho hàng trăm người”.

Theo ông Chế, tại cuộc họp xóm nói trên, mỗi người dân tham dự được phát 20 nghìn đồng, là việc từ trước đến nay chưa bao giờ có.

Ông Bùi Văn Thí – 73 tuổi, xóm Yên Mỹ cho biết: “Vào ngày 19.6 âm lịch (ngày 21.7.2019), họ tổ chức khởi công xây dựng chùa Linh Sâm tại khu vực đất Đền Hữu, có nhiều lãnh đạo xã Thanh Yên tham dự, cúng bái, gồm Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch, HĐND xã…. Sau đó việc xây dựng tiến hành rầm rộ, có thời điểm trên công trường có vài chục công nhân. Đền Hữu cách trụ sở UBND xã khoảng 1km”.

Nhiều cây mít cổ thụ đã bị đốn hạ để xây chùa. Ảnh: QĐ

Như vậy, mặc dù phía chủ đầu tư chưa có giấy tờ về chủ quyền đất đai, giấy phép xây dựng cũng như các thủ tục liên quan, lãnh đạo UBND xã Thanh Yên đã hỗ trợ và tạo điều kiện cho việc xây dựng chùa trái phép.

Điều đáng nói là Đền Hữu đã được xếp hạng di tích quốc gia vào năm 2009, lập hồ sơ khoanh vùng bảo vệ di tích vào các năm 2007, 2017. Cả hai bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích đều có chữ ký, con dấu của cán bộ xã Thanh Yên.

Tuy nhiên, lãnh đạo, cán bộ xã này, đã tự ý “giao đất” cho nhà đầu tư xây dựng chùa không phép, trên toàn bộ diện tích đất đã khoanh vùng bảo vệ của di tích quốc gia.

Được biết, liên quan vụ việc, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn hỏa tốc yêu cầu báo cáo, giao UBND huyện Thanh Chương chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương kiểm tra kịp thời xử lý các hành vi, vi phạm theo đúng qui định pháp luật.

Ông Nguyễn Cảnh Sáu – đại diện dòng họ Nguyễn Cảnh, cho biết: “Chúng yêu có một yêu cầu, trước sau như một, là tháo dỡ toàn bộ các hạng mục xây dựng trái phép trên đất của di tích quốc gia Đền Hữu, khôi phục lại nguyên trạng di tích”.

  Từ khóa: chùa Linh Sâm ,Đền Hữu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP