Thế giới

Trung Quốc bắt giữ thêm một công dân Canada giữa căng thẳng

Người phát ngôn chính phủ Canada cho biết thêm một công dân nước này bị bắt giữ tại thành phố Yên Đài, Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa hai nước tiếp diễn.

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Canada không cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ việc, cũng không cho biết vụ bắt giữ này có liên quan tới vụ 16 người nước ngoài bị bắt giữ tại Trung Quốc hồi đầu tuần hay không.

Hôm 9/7, cảnh sát tại thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô, thông báo rằng họ đã tạm giữ 19 người do có liên quan đến một đường dây ma túy và 16 trong số này là người ngoại quốc. Cảnh sát cho biết một người bị bắt giữ do liên quan trực tiếp đến hành vi phạm tội, trong khi những người khác bị tạm giữ để phục vụ điều tra. Yên Đài cách Từ Châu khoảng 620 km.

Đại sứ quán Anh ở Bắc Kinh cũng thông báo 4 công dân nước này đã bị bắt giữ tại phía đông Trung Quốc.

Căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc và Canada vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu hồi tháng 12/2018. Ảnh: AFP.

Đài phát thanh nhà nước Trung Quốc cho biết một số công dân bị giam giữ đang làm giáo viên tại một trung tâm tiếng Anh do tổ chức Education First (EF) điều hành. Đây là một tổ chức giáo dục tư nhân của Thụy Sĩ, hoạt động tại 114 quốc gia.

Quan hệ ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc bắt đầu xấu đi từ tháng 12/2018, khi cảnh sát Vancouver bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính (CFO) và cũng là con gái nhà sáng lập tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei. Vụ bắt giữ này được thực hiện theo yêu cầu từ phía Mỹ, và Bắc Kinh phản đối kịch liệt vụ bắt giữ này, yêu cầu Ottawa trả tự do cho bà Mạnh ngay lập tức.

Sau đó, Trung Quốc đã bắt giữ 2 công dân Canada với cáo buộc liên quan đến việc lấy cắp bí mật nhà nước.

Tác giả: Sơn Trần

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP