Pháp luật

Triệt phá nhóm cho vay với lãi suất "cắt cổ" 240%/năm, núp bóng trong tiệm phở

Tại cơ quan công an, nhóm đối tượng khai nhận thuê địa điểm mở quán phở để tổ chức hoạt động cho vay với lãi suất 20%/tháng, 240%/năm với nhiều người.

Theo báo Tổ Quốc, Công an quận 3, TP.HCM cho biết, đang tạm giữ Đào Tuấn Huy (SN 1986, ngụ quận 3, trú TP.Hà Nội), Nguyễn Ngọc Giao (SN 1982, ngụ quận 3, trú tỉnh Phú Thọ) để điều tra về hành vi "Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự".

Hai đối tượng tại cơ quan công an. Ảnh: Tổ Quốc

Công an đang tiến hành truy bắt Hoàng Anh (SN 1974, ngụ quận 11, trú TP.Hà Nội) là đối tượng cầm đầu băng nhóm này.

Trước đó, trong quá trình điều tra, các trinh sát công an phát hiện 1 đường dây cho vay nặng lãi do nhóm Hoàng Anh có dấu hiệu núp bóng ở quán phở Hàng Lược đường Nguyễn Thiện Thuật, phường 3, quận 3 nên đeo bám củng cố hồ sơ.

Đến ngày 2/1, trinh sát phát hiện 1 "con nợ" tới đóng tiền góp nên kiểm tra hành chính và đưa về trụ sở làm việc. Điều tra phát hiện, giữa tháng 11/2019, người này khai có vay của Huy số tiền là 20 triệu đồng và trả góp trong vòng 60 ngày, 1 ngày đóng 400 nghìn đồng cả gốc lẩn lãi. Tuy nhiên, Huy chỉ đưa cho con nợ này 19 triệu đồng còn 1 triệu trừ vào tiền phí.

Từ lời khai, công an bắt giữ Huy, Giao, Phạm Thế Anh (SN 1999) và Lê Hồng Việt (SN 1995, ngụ TP.Hà Nội). Khám xét nới ở, công an thu nhiều hợp đồng, danh thiếp, xe máy, thùng sơn đổ, máy in…

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận thuê căn nhà trên để mở quán phở và hành nghề cho vay. Tuy nhiên, số tiền cho vay là do Hoàng anh cung cấp.

Tang vật công an thu giữ. Ảnh: Tổ Quốc

Liên quan đến sự việc, báo Pháp luật TP.HCM cho hay, công an xác định nhóm này hoạt động dưới sự phân công của Huy, các thành viên sẽ quảng cáo qua mạng xã hội, phát tờ rơi… Nếu khách có nhu cầu đến gặp Huy tại quán phở thì người này sẽ khai thác các thông tin như nơi ở, chỗ làm việc… làm cơ sở xác minh.

Để vay tiền người vay cần nộp CMND, giấy phép lái xe, sổ hộ khẩu… và tùy số tiền vay mà phải nộp bản chính hay phôtô.

Hình thức cho vay trả góp, lãi suất vay tương đương 20%/tháng. Nếu người vay trả chậm hoặc không trả sẽ bị nhóm này khủng bố tinh thần kể cả người thân.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Thủy Tiên

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP