Giáo dục

Thủ khoa trường huyện ở Nghệ An với bí quyết 'ba bước học'

Đạt số điểm xét tuyển khối A 27,85, em Phạm Đình Nghĩa học sinh lớp 12 T1, Trường THPT Đô Lương 1 đã trở thành thủ khoa trường huyện. Để đạt được thành tích đó, "chàng trai đam mê máy tính” cho biết đã thực hiện sáng tạo bí quyết “ba bước học”.

Trong cuộc thi THPT Quốc gia 2019 vừa qua, điểm xét tuyển khối A của Nghĩa là 27,85 (Toán 9,6; Vật lý 8,5; Hóa học 9,75) cao nhất các khối thi trong trường.

So với nhiều bạn học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi này, Nghĩa có phương pháp học tập khác hơn một chút, đó là thực hiện xuyên suốt bí quyết “ba bước học”: Ở trường học kiến thức cơ bản, ôn luyện nâng cao theo hướng dẫn của thầy cô và lên mạng tìm đề hay để giải.

Em Phạm Đình Nghĩa thủ khoa trường THPT Đô Lương 1.

Nghĩa bật mí: “Trên giá sách ở góc học tập của em không có quyển sách nâng cao nào, dường như em không hợp với việc đọc sách nâng cao. Em thường chuyên chú bài thầy cô dạy ở lớp, còn về nhà thi luôn ôm máy tính”.
Máy tính với Nghĩa không chỉ là “người thầy thứ 2” mà còn là sự đam mê. Đầu lớp 10, gia đình đã sắm cho Nghĩa một bộ máy tính để học. Gần như em đã dành phần lớn thời gian học tập ở nhà với máy tính, từ việc tìm kiến thức các môn chuyên khối, luyện đề thi và cả… để giải trí những lúc căng thẳng. “Em thích tìm tòi khám phá những đề thi mới, hay trên mạng, rồi mày mò giải, rèn luyện cách làm bài” - Nghĩa nói.

Nghĩa (thứ 2 từ phải sang) và những người bạn thân cùng chí hướng.

Nghĩa cho biết: hôm thi xong em cũng không xem đáp án và dự đoán điểm bài làm 3 môn khối A khoảng 28 điểm. Lúc nhận được điểm thi, em hơi nuối tiếc một chút vì điểm Lý thấp nhất trong 3 môn. Ba lần thi thử ở trường, em đều đứng đầu.

Nghĩa học giỏi môn Lý nhất và kỳ vọng vào điểm Lý, nhưng điểm số lại thua cả Toán lẫn Hóa”. Theo Nghĩa, điểm Lý của em thấp là do chủ quan, đọc đề thi sơ sài, nên làm sai một số câu dễ.

Lớp 12 T1 của Nghĩa cũng là lớp có thành tích cao trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 của trường Đô Lương 1.

Từ kinh nghiệm của bản thân, Nghĩa cho rằng, để đạt được điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia, ngoài việc học, khi đi thi, thí sinh cần đọc kỹ đề thi, để không hiểu sai câu hỏi, phân bố thời gian hợp lý khi làm bài, gặp câu khó thì bỏ qua, còn thời gian thì làm lại, đặc biệt là đừng để sai câu dễ. Để làm bài thi trắc nghiệm nhanh, đúng, ngoài nắm chắc kiến thức, đòi hỏi thí sinh phải luyện đề thi nhiều.

Nghĩa (thứ 5 từ trái sang) cùng bạn bè trong ngày vui cuối năm học.

Nghĩa là con đầu trong gia đình có 2 anh em, bố mẹ làm nông nghiệp ở xóm 1, xã Đông Sơn huyện Đô Lương. Hồi nhỏ, cậu bé Nghĩa đã sớm bộc lộ tư chất thông minh. Từ lớp 1 đến lớp 12 gần như năm nào em cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm học lớp 4, Nghĩa giành giải thưởng đầu tiên trong Kỳ thi Tiếng Anh qua mạng (IOE) cấp tỉnh, tiếp đó là cuộc thi Toán tuổi thơ cấp huyện. Lên THCS, hai lần em giành thủ khoa cấp huyện môn Toán năm lớp 6 và môn Vật lý năm lớp 8, giải Nhất học sinh giỏi tỉnh môn Vật Lý năm lớp 9. Bậc THPT, Nghĩa đạt giải Ba cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm lớp 10 và giải Ba HSG tỉnh môn Vật Lý năm lớp 11.

Đồng hành cùng Nghĩa từ năm lớp 10, nhất là qua kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, thầy Nguyễn Văn Tiến - giáo viên dạy Vật Lý chia sẻ: Em Phạm Đình Nghĩa là 1 học sinh thông minh, thích tìm tòi sáng tạo, có tinh thần tự học và rèn luyện cao, luôn sẵn sàng đón nhận những khó khăn thử thách. Với số điểm đạt được, Nghĩa hy vọng sẽ trúng tuyển ngành Khoa học máy tính, Đại học Bách khoa Hà Nội và tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện cố gắng nhiều hơn nữa”.
Thông tin về vấn đề này, ông Nguyễn Viết Hùng – Trưởng công an xã Thạch Long cho biết, chị T. có dấu hiệu trầm cảm đã lâu, gia đình có đưa chị T. đến bệnh viện nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Mấy năm trở lại đây, chị chỉ ở nhà chứ không làm gì. Trước đó, chị T. đã từng tự tử một lần./

Tác giả: Huy Thư

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP