Trong nước

Thanh Hóa: Tuyển dụng trái quy định 197 cán bộ

Trong tổng số 197 cán bộ, công chức ở Thanh Hóa tuyển dụng không qua thi tuyển, trái quy định có rất nhiều cán bộ là con, cháu lãnh đạo đương nhiệm

Dù số lượng công chức tuyển dụng, bổ nhiệm không qua thi tuyển trong toàn tỉnh Thanh Hóa được phát hiện có hàng trăm trường hợp, thế nhưng đến nay, địa phương này vẫn chưa biết xử lý thế nào.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tháng 8-2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã cho rà soát hồ sơ tuyển dụng công chức không qua thi tuyển và xét tuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức cấp huyện tại các cơ quan, ban ngành, địa phương nhằm khắc phục những bất cập, tồn tại (rà soát từ tháng 5-2010 đến tháng 6-2017).

UBND TP Thanh Hóa, nơi có 197 cán bộ tuyển dụng trái quy định

Tuy nhiên, việc rà soát gần đi đến hồi kết thì bất ngờ ngày 25-10-2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa lại có văn bản tạm dừng việc này để chờ chỉ đạo của trung ương. Mặc dù việc rà soát dừng giữa chừng nhưng con số báo cáo về sở cũng có tới 197 cán bộ công chức được tuyển dụng không qua thi tuyển trái quy định tại Nghị định 24/2010. Trong số này, có rất nhiều cán bộ là con, cháu lãnh đạo đương nhiệm.

Đơn cử tại TP Thanh Hóa có ông Bùi Quang Trung, Phó trưởng Ban Kinh tế - Xã hội và ông Nguyễn Lê Hùng, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Thanh Hóa. Hai người này được bổ nhiệm, điều động giữ các chức vụ trên khi chưa đủ thời gian giữ ngạch chuyên viên theo quy định. Ông Hùng là con trai của ông Nguyễn Tư Khánh, Phó Bí thư Thường trực TP Thanh Hóa; ông Bùi Quang Trung là cháu Bí thư TP Thanh Hóa Nguyễn Xuân Phi (cả ông Khánh và ông Phi vừa mới nghỉ chế độ trong tháng 9 và tháng 10).

Điều đáng nói, sau khi thực hiện rà soát rồi hủy quyết định rà soát, khôi phục lại các vị trí, chức danh cho những công chức (nếu đơn vị nào hủy thì khôi phục lại) diễn ra đã 1 năm nay nhưng đến thời điểm này, Thanh Hóa vẫn chưa biết xử lý số công chức được tuyển dụng trái quy định này như thế nào. Việc này gây ra nhiều bất cập khiến nhiều người có năng lực thực sự, được quy hoạch vào các vị trí cao hơn vẫn bị "treo", ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, công việc, quyền lợi của họ.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa, cho biết hiện địa phương vẫn chưa tháo gỡ được vướng mắc này do đang phải chờ chỉ đạo của trung ương.

"Cái sai của việc tuyển dụng công chức không qua thi tuyển là do một số quy định của tỉnh còn bất cập, nên nhiều địa phương khi tuyển dụng đã không báo cáo chủ tịch UBND tỉnh nên dẫn đến cái sai. Lỗi ở đây không phải do công chức, viên chức mà lỗi của cơ quan nhà nước, từ đơn vị cho đến tỉnh" - ông Thủy nói.

Cũng theo ông Thủy, tỉnh Thanh Hóa cũng thừa nhận đang... bối rối, chưa biết xử lý thế nào. "Tôi được biết hiện Bộ Nội vụ đang đề nghị Ban Tổ chức Trung ương trình với Bộ Chính trị và Ban Bí thư cho thực hiện hợp thức những trường hợp này vì họ đều đủ điều kiện hết, chỉ sai về mặt quy trình thôi" - ông Thủy phân trần.

Khi được hỏi về việc nhiều công chức đã được quy hoạch giữ vị trí cao hơn và đang giữ chức nhưng đến thời điểm bổ nhiệm lại có bị ảnh hưởng khi đang bị "treo", ông Thủy nói: Ai đang giữ vị trí nào thì vẫn bổ nhiệm lại bình thường nếu còn tuổi, tín nhiệm. Còn những trường hợp muốn bổ nhiệm chức cao hơn thì không được.

Tác giả: THANH TUẤN

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP