Xã hội

Thanh Hóa: Bé gái 2 tháng tuổi… mang thai

Qua siêu âm, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa phát hiện bé gái 58 ngày tuổi đang mang một thai nhi trong ổ bụng.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, gần đây bệnh viện tiếp nhận trường hợp bé gái mang thai vô cùng đặc biệt.

Bé Bùi Thị Kim L. (ngụ tại huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) 58 ngày tuổi, cân nặng 4,5kg nhập viện vì bụng ngày càng to nhanh.

Khai thác tiền sử bệnh nhân cho thấy mẹ bệnh nhi hiện 28 tuổi. Bé L. là con thứ 2, sinh thường. Trong thời gian mang thai, mẹ bé siêu âm định kỳ nhưng không phát hiện thấy bất thường.

Hình ảnh siêu âm khối thai nhi trong bụng bé gái 2 tháng tuổi. Ảnh: BVCC

Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi có khối u vị trí dưới hạ sườn phải, không đau, ít di động, kích thước khoảng 13 x 10 cm.

ThS.BS. Bùi Văn Hán - Khoa tiết niệu BV Nhi Thanh Hóa cho biết hình ảnh chụp MRI ổ bụng cho thấy một khối u lớn sau phúc mạc, đè ép thận trái. Phán đoán nhiều khả năng là thai nhi nên các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật để bóc tách khối u.

“Trong lúc mổ kíp phẫu thuật phát hiện thấy màng ối, nước ối, đầu, thân, bàn chân…nhưng không thấy cuống rốn, nhau thai. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy khối u bao gồm đầu, cột sống, xương các chi, da, hệ thống tiêu hóa, buồng trứng…Sau mổ bệnh nhân ổn định và được ra viện 7 ngày sau phẫu thuật. Hiện tại bệnh nhân khỏe mạnh, tăng cân nhanh”, Th.S. Bùi Văn Hán nói.

Khối thai nhi được lấy ra khỏi bụng bé gái. Ảnh: BVCC

Theo ThS. Bùi Văn Hán, đây là hiện tượng thai trong thai – một bệnh lý vô cùng hiếm gặp với tỷ lệ mắc 1/500.000 ca sinh.

Nhà giải phẫu học người Đức Johann Friedrich Meckel đã lần đầu tiên mô tả về thai trong thai vào cuối thế kỷ 18. Mặc dù các nhà khoa học phỏng đoán rằng đây là hệ quả của khôi u quái phát triển mức độ cao - một loại khối u cấu tạo từ mô tổ chức của nơi khác như răng và xương, song Meckel đã nhận ra khối u thực ra là một bào thai sinh đôi đang phát triển.

Thông thường, cả hai bào thai của thai ký sinh đều sẽ chết trước khi sinh, nhưng đôi khi thai ký sinh tồn tại trong thai chủ trong nhiều năm sau khi đẻ.

“Mặc dù không phải là tình trạng nguy hiểm chết người, song thai sinh đôi ký sinh có thể phát triển đủ lớn để gây biến chứng cho thai chủ.

Khoảng 90% số trường hợp thai trong thai được phát hiện khi còn nhỏ và được phẫu thuật trước khi gây biến chứng. Khi thai ký sinh được lấy ra thì thai chủ, dù ở độ tuổi nào, cũng thường sẽ hồi phục bình thường”, ThS. Hán nói.

Trao đổi với PV Phụ nữ Sức khỏe về bệnh lý thai trong thai hiếm gặp, bác sĩ Trần Ngọc Đính, Trưởng khoa Dịch vụ D5, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết nhiều năm công tác trong lĩnh vực sản khoa nhưng chưa bao giờ bác sĩ Đính gặp trường hợp như vậy.

“Đây là bệnh lý rất hiếm gặp, nguyên nhân do bất thường trong quá trình phân chia hình thành bào thai và không phòng tránh được. Chính vì vậy, các mẹ cần lưu ý theo dõi thai kỳ chặt vẽ và phát hiện bất thường của em bé sơ sinh để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh các biến chứng đáng tiếc”, Bác sĩ Trần Ngọc Đính nhấn mạnh.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP