Du lịch

Sơn Đoòng vào top 10 tour du lịch ảo đẹp nhất thế giới

Báo Anh Guardian giới thiệu du khách khám phá hang động lớn nhất thế giới ở Việt Nam, trong những ngày ở nhà vì Covid-19.

Dưới đây là 10 tour "thực tế ảo", thực hiện ở các kỳ quan thiên nhiên thế giới, dành cho du khách muốn khám phá nhưng không thể di chuyển trong dịch bệnh.

Hang Sơn Đoòng, Việt Nam

Đây là hang động lớn nhất thế giới, thuộc công viên quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình. Hang động lần đầu được các nhà khoa học khám phá vào năm 2009, sau khi một người dân địa phương, tên là Hồ Khanh, phát hiện ra vào năm 1991 và mất dấu nhiều năm sau đó.

Sơn Đoòng 360 là một dự án được thực hiện bởi National Geographic, nhằm lưu lại những hình ảnh hoang sơ nhất của hang động qua "thực tế ảo", trước khi du lịch phát triển. Hành trình được tạo nên từ những hình ảnh 360 độ và hiệu ứng âm thanh tự nhiên, đưa du khách xuyên qua hang động ngập ánh sáng, chiêm ngưỡng khối thạch nhũ Bàn Chân Chó cao 70 m và những khu rừng nguyên sinh khổng lồ. Thông qua những bức ảnh chất lượng cao, bạn có thể khám phá từng chi tiết của địa chất, hệ thực vật của hang động.

Công viên quốc gia Trương Gia Giới, Trung Quốc

Những cột đá sa thạch của công viên là nguồn cảm hứng cho dãy núi Hallelujah trong bộ phim 3D đầu tiên Avatar, của đạo diễn James Cameron. Hình dạng độc đáo những cột đá được tạo nên do xói mòn vật lý từ nước, băng, rễ cây và tán lá.

Đoạn phim thực tế ảo từ trên cao giúp bạn chiêm ngưỡng những khối đá chót vót, một số cao hơn 1.000 m. Công viên quốc gia cũng có một ngôi đền cổ, xây dựng từ năm 870; thang máy chọc trời Bailong và cầu đáy kính cao, dài nhất thế giới. Nằm giữa những ngọn núi cao 300 m, đường kính là một trong những điểm du lịch nổi tiếng đông đúc du khách. Tuy nhiên, hình ảnh đám đông không xuất hiện trong đoạn phim.

Đỉnh Everest

Đây là ngọn núi cao nhất thế giới, với đỉnh nằm giữa Nepal và Trung Quốc, được gọi là Sagarmatha ở Nepal và Chomolungma ở Tây Tạng. Thông qua bản đồ tương tác 3D, bạn có thể ngắm nhìn đỉnh núi cao 8.848 m và các đỉnh núi khác trong dãy Himalaya, trải dài về phía tây Parkistan và phía đông đến Bhutan.

Chuyển tầm nhìn từ đỉnh núi khác, bạn có thể thấy sông Imja và các ngôi làng trên núi. Ngoài ra là khu cắm trại ở phía nam, nơi thu hút khoảng 35.000 du khách mỗi năm.

Cực quang

Bắc cực quang là hiện tượng tự nhiên, được tạo ra bởi từ trường trái đất, khi tương tác với các hạt tích điện từ mặt trời. Hiện tượng này có thể nhìn thấy từ các quốc gia ở vĩ độ cao phía bắc như Nga, các nước thuộc vùng Scandinavia, Iceland, Greenland và Canada.

Dự án Lights over Lapland, của Na Uy sẽ đưa du khách vào hành trình dài 5 phút, thông qua các đoạn phim 360 độ. Chuyến đi ảo bắt đầu từ khách sạn băng Icehotel, ở công viên quốc gia Abisko, miền bắc Thụy Điển. Trên chiếc xe trượt tuyết, bạn sẽ đi qua hồ Tornetrask và khu rừng bạch dương bắc cực, trước khi đến túp lều ấm cúng bằng gỗ dưới chân núi Noulja.

Những video sau đó trình chiếu những vệt sáng màu xanh lá cây như đang khiêu vũ trên nền trời đêm. Dự án gồm nhiều hình ảnh 360 độ với nhiều góc nhìn từ các nơi khác nhau trên thế giới như Iceland, Na Uy, thác nước Godafoss ở Yamal và bờ biển Barents nước Nga.

Hình ảnh cực quang được ghi lại từ hồ Torassieppi, Phần Lan. Ảnh: Antti Pietkainen.

Giants Causeway, Ireland

Khu vực nằm ở bờ biển Đại Tây Dương của quận Antrim này được tạo thành từ hơn 40.000 cột đá bazan đan xen với nhiều hình dạng, chủ yếu hình lục giác. Người dân địa phương có truyền thuyết kể rằng, bãi biển là con đường đá, được xây dựng tới Scotland bởi người khổng lồ. Trên thực tế, chúng được hình thành do dung nham chảy ra biển, khi núi lửa phun trào từ 50 đến 60 triệu năm trước.

Tổ chức bảo tồn di sản thiên nhiên Ireland, National Trust, đã tạo ra các tour du lịch ảo, với phong cảnh từ mũi Aird Snout và vịnh Port Noffer vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày. Ngoài ra còn có tầm nhìn bao quát từ trên cao để khám phá địa điểm khác như đường mòn Carrick A Rede và cây cầu dây thừng.

Núi lửa Ambrym, Vanuatu

Chuyến tham quan ảo được thực hiện bên trong những ngọn núi lửa đang hoạt động mạnh mẽ nhất thế giới, chỉ cách hồ dung nham 1.200 độ C đang sôi sục vài mét. Bộ phim kể về vợ chồng nhà thám hiểm Ulla Lohmann, Sebastian Hoffman, cùng Thomas Boyer, đến tầng thứ 3 của Benbow, một trong những lỗ thông hơi chính của núi lửa Ambrym. Bộ phim ghi lại quá trình chuẩn bị cuộc thám hiểm, đến khu cắm trại, rìa ngoài rừng rậm, đồng bằng đầy tro bụi và khe núi, cách dòng dung nham chỉ 60 m.

Bạn có thể xem đoạn phim dài hơn 25 phút, với tên gọi Spitting Distance – The Descent Into a Raging Volcano.

Sa mạc Namib, Namibia

Sa mạc trải dài hơn 80.000 km2 tại công viên quốc gia Namib-Naukluft, miền nam châu Phi. Một số cồn cát lớn nhất có ở khu vực Sossusvlei, nơi có dải núi cát màu hồng cam. Chuyến tham quan thực tế ảo bao gồm nhiều hình ảnh 360 độ đưa du khách tham quan những cồn cát trùng điệp, khu vực đất trắng Deadvlei, chảo muối khô cằn với những cây keo đen và khung cảnh bầu trời sao đêm.

Công viên quốc gia Yosemite, Mỹ

Đây là công viên với đa dạng cảnh quan thiên nhiên, nằm ở vùng núi Sierra Nevada, bang California. Đây là nơi ở của hơn 400 loài động vật, bao gồm khoảng 500 con gấu đen Mỹ, thỏ rừng quý hiếm và dơi mastiff trong diện bị đe dọa. Tháp đá granit nguyên khối El Capitan, cao 900 m là một trong những điểm tham quan nổi bật nhất của công viên. Nhà leo núi người Mỹ Lynn Hill là người đầu tiên leo ngọn núi không dùng thiết bị hỗ trợ năm 1993.

Bạn có thể xem những hình ảnh 360 độ của công viên quốc gia với tên gọi Virtual Yosemite cùng hiệu ứng âm thanh sống động ở thác nước Nevada và đồng cỏ Ahwahnee.

Đại vực Grand Canyon, Mỹ

Đây là kỳ quan thiên nhiên thứ 2 của xứ sở cờ hoa có mặt trong danh sách. Grand Canyon trải dài 445 km, khu vực rộng nhất 28 km và chiều sâu 1.857 m. Trong những vách đá dựng đứng là khoảng 40 lớp trầm tích và những tảng đá được hình thành khoảng 2 tỉ năm trước.

Bạn có thể "đi bộ" trên những hẻm núi qua Google với tên gọi Street View Trek. Đây là một trong những tuyến đường dài nhất trong công viên, theo hình zig zag từ sông Colorado tới vành phía nam. Chế độ xem cho phép người dùng phóng to, thu nhỏ hoặc nhấn vào các điểm yêu thích để xem thêm thông tin. Một dự án khác được thực hiện ở hẻm núi là AirPano, với nhiều hình ảnh 360 độ phân giải cao, để ngắm nhìn toàn cảnh Red Rocks.

Sông băng Perito Moreno, Argentina

Perito Moreno, trải dài 250 km2 trong công viên quốc gia Los Glaciares, là một trong những sông băng ít bị ảnh hưởng bởi thay đổi khí hậu. Chuyến tham quan bằng video "Wilderness: an immersive 360° journey into Patagoniacủa Guardian thực hiện năm 2018 giúp người xem khám phá phong cảnh đa dạng của công viên, qua những thác ghềnh màu ngọc lam và rong ruổi trên đồng bằng.

Ảnh: Charming Travel Destinations.

Tác giả: Lan Hương

Nguồn tin: Báo Vnepress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP