Đẹp

Những tác hại nguy hiểm từ thuốc giảm cân

Do mặc cảm bởi ngoại hình, không ít người đã mua những loại thuốc giảm cân, nhưng không phải ai cũng biết được những mối nguy hại tới sức khỏe từ những loại thức uống này.

Mới đây nhất một bệnh nhân tên N ở TP HCM đã được chuyển đến BV Bình Dân TP HCM trong tình trạng chân, tay sưng phù, xuất huyết tiêu hóa, khoang màng phổi có nhiều dịch, suy gan cấp, chức năng thận suy, rối loạn điện giải đe dọa tính mạng. Các bác sĩ khoa Lọc máu - nội thận, đã tích cực cấp cứu để cô gái trẻ vượt qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, chức năng thận của N đã không hồi phục.

Hiện N phải đến BV lọc máu định kỳ một tuần 3 lần. Gia cảnh bệnh nhân vốn neo đơn, khó khăn nay càng cạn kiệt về kinh tế. Bác sĩ Lê Thị Đan Thùy, Trưởng khoa Lọc máu - nội thận, BV Bình Dân, trao đổi với báo chí cho biết, từ trước Tết đến nay có nhiều bệnh nhân liên tiếp nhập viện cấp cứu với bệnh cảnh suy thận do dùng thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc.

Một số bệnh nhân may mắn điều trị kịp thời, chức năng thận khôi phục. Ba trường hợp bị tổn thương thận không hồi phục, hiện phải định kỳ khám và theo dõi, chạy thận lọc máu. Ngoài dùng viên giảm cân, nhiều bệnh nhân còn uống trà giảm cân hoặc bột giảm cân không rõ nguồn gốc. Tình trạng suy thận diễn tiến rất nhanh chỉ sau khoảng hơn một tháng sử dụng. Người dùng thường đi tiểu nhiều hơn, mất khoảng 10% trọng lượng trong 1-2 tuần, sau đó rơi vào tình trạng suy đa cơ quan như suy thận cấp, suy gan cấp, cơ thể mệt mỏi, phù toàn thân.

Thuốc giảm cân được xem là con dao hai lưỡi, nếu người sử dụng không hiểu rõ thì thuốc giảm cân có thể gây nhiều tác hại đến sức khỏe. Ảnh: Đ.Quý

Chị Nguyễn Diệu L (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), có chiều cao 1m57 nhưng sở hữu cân nặng 53kg. Chị khá lúng túng trong việc giảm cân. Áp dụng các phương pháp trên mạng, hoặc ai chỉ cho cách gì, chị đều làm theo, kể cả việc uống thuốc giảm cân. Trong vòng 20 ngày dùng thuốc, chị L đã giảm được 8kg, nhưng tác dụng phụ của loại thuốc này khiến sức khỏe chị ảnh hưởng nghiêm trọng, cơ thể bị mất nước, toàn thân bủn rủn, lúc nào cũng như bị cảm.

Cảm thấy rất lo lắng, chị dừng uống thuốc và hỏi ý kiến bác sĩ thì được biết, thuốc giảm cân làm chán ăn, dẫn đến tình trạng cơ thể bị mất nước, mất sức nên cân nặng giảm nhanh chóng và rất hại sức khỏe. Nếu dừng uống thuốc, cân nặng sẽ trở lại như cũ. Quá sợ hãi thuốc giảm cân, chị L chuyển sang tập gym và ăn chế độ low-carb.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã cảnh báo về tình trạng trên mạng xã hội hiện có không ít loại thuốc giảm cân được rao bán tràn lan kèm lời quảng cáo “an toàn”, “hiệu quả nhanh chóng”; nhưng thực tế đều không có nguồn gốc rõ ràng và chưa được kiểm duyệt. Chưa kể, một số loại thuốc giảm cân còn chứa thành phần làm ức chế thần kinh trung ương gây chán ăn, giảm hấp thu chất béo dẫn đến chóng mặt, buồn nôn, chân tay bủn rủn, cơ thể suy kiệt, mệt mỏi và có nguy cơ suy giảm trí nhớ, cường giáp, căng thẳng, khó ngủ, rối loạn quá trình trao đổi chất…

Một số thuốc giảm cân cấp tốc còn chứa các hoạt chất sibutramine gây ra các tác dụng phụ như: Tim đập nhanh, khó thở, hồi hộp, lo âu. Lý do là vì khi sử dụng loại thuốc giảm cân này, các tế bào trong cơ thể bị thiếu nước và dưỡng chất, tim phải tăng tần suất co bóp để đẩy máu đi nuôi tế bào, điều này cũng đồng nghĩa với việc làm tăng nguy cơ suy tim. Ngoài ra, nếu bạn giảm cân bằng thuốc xổ, trà giảm cân, thuốc nhuận tràng, sẽ làm giảm lượng nước trong cơ thể gây ra sự rối loạn điện giải, ảnh hưởng đến hệ bài tiết dẫn đến tình trạng khô môi, háo nước, tiêu chảy. Thậm chí nếu mất nước quá nặng có thể dẫn đến tử vong.

Các chuyên gia sức khỏe cũng chỉ ra rằng, bất cứ một biện pháp giảm cân nào cũng đều phải tuân theo nguyên tắc khoa học cũng như sự thích ứng của cơ thể. Và để có thân hình gọn gàng, săn chắc, phương pháp khoa học nhất vẫn là tập luyện kết hợp với chế độ ăn lành mạnh dành cho người giảm cân theo hướng dẫn của các bác sĩ dinh dưỡng hoặc các huấn luyện viên thể dục.

Tác giả: Đăng Quý

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP