Kinh tế

Những doanh nhân vang bóng một thời: "Bông hồng vàng" Phú Yên Võ Thị Thanh và khối nợ nghìn tỷ

Công ty Thuận Thảo của bà Võ Thị Thanh từng rất nổi tiếng tại Phú Yên và trong giới doanh nghiệp Việt Nam. Thuận Thảo chính là chủ đầu tư nhiều công trình biểu tượng tại Phú Yên...

Bà Võ Thị Thanh (SN 1955) tại xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên, là Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Thuận Thảo. Bà đã tốt nghiệp tú tài và bước vào giảng đường Đại học Văn khoa tại Sài Gòn, nay là Trường Đại Học Tổng hợp.

Khởi nghiệp từ một tổng đại lý phân phối hàng hóa trong những năm 1985 - 1996 với hai lĩnh vực kinh doanh chính là vận tải và thương mại. Tháng 01/1997, bà Võ Thị Thanh thành lập doanh nghiệp Vận tải và Thương mại Thuận Thảo với 5 xe tải. Năm 2000, bà quyết định đầu tư nâng cấp thương xá Thuận Thảo thành siêu thị mini Thuận Thanh.

Năm 2004 bà Võ Thị Thanh Chủ tịch HĐQT Thuận Thảo - thành lập công ty Thuận Thảo Nam Sài Gòn với mục tiêu lấn sân bất động sản sau “đại thắng” trong vận tải hành khách. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là xây dựng công trình dân dụng. Sau gần 10 năm hoạt động, công ty được UBND TP. HCM phê duyệt làm chủ đầu tư dự án khu nhà ở xã hội Tây Sài Gòn.

Bà Võ Thị Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thuận Thảo.

Ngoài ra Thuận Thảo cũng là chủ đầu tư nhiều công trình biểu tượng như Resort&Spa Golden Beach, khu vui chơi giải trí Thuận Thảo Land, Khách sạn 5 sao Cendeluxe – khách sạn 5 sao đầu tiên và duy nhất của Phú Yên hiện nay, nhà hát Sao Mai...

Nhờ những thành công trên, từ năm 2006 - 2011, bà Võ Thị Thanh liên tục nhận được giải thưởng Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - cúp Bông hồng Vàng.

Được biết bà Võ Thị Thanh từng các vị trí quan trọng như: Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam Ủy viên Ban chấp hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Ủy viên Ban chấp hành Hội LHPN tỉnh Phú Yên Ủy viên Ban chấp hành Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên Phó Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ doanh nhân tỉnh Phú Yên.

Sau đó bà Võ Thị Thanh được biết đến nhiều hơn với danh xưng Bông hồng vàng. Đây cũng là một thương hiệu lớn đầu tiên tại Phú Yên và từng có tiếng tăm trên cả nước. Từng là “đại gia” lẫy lừng trong giới doanh nhân, nhưng nhiều năm trở lại đây, doanh nghiệp của bà Võ Thị Thanh liên tục thua lỗ nặng.

Năm 2011 khi kết quả kinh doanh của công ty chỉ quanh quẩn mức 1 tỷ đồng, tương ứng chỉ hoàn thành trên dưới 1% kế hoạch đề ra. Đến 2014, công ty này bắt đầu những chuỗi ngày thua lỗ.

Đỉnh điểm nhất trong năm 2017, Thuận Thảo đã lỗ gần 160 tỷ đồng. Khoản nợ khổng lồ lên tới hàng ngàn tỷ đang khiến DN hàng đầu một thời của tỉnh Phú Yên chìm ngập trong thua lỗ vì lãi vay.

Tính tới cuối quý 1/2018, Thuận Thảo âm vốn chủ sở hữu 675 tỷ đồng và lỗ lũy kế hơn 1.100 tỷ đồng. DN hoạt động lay lắt với doanh thu chỉ đạt 5 tỷ đồng trong quý 1/2018, rất thấp nếu so với quy mô vốn điều lệ 435 tỷ đồng.

Kết quả này kéo lỗ lũy kế trên bảng cân đối kế toán xuống 1.122 tỷ đồng. Hiện Thuận Thảo đang âm vốn chủ sở hữu 675,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, công ty này vẫn đang “ôm” cục nợ phải trả lên tới 1.489 tỷ đồng, trong đó nợ vay tài chính là 671 tỷ đồng. Thuận Thảo phải trích dự phòng 453,6 tỷ đồng cho các khoản phải thu ngắn hạn khó đòi, trong đó khoản phải thu lớn nhất là của Công ty CP Thuận Thảo Nam Sài Gòn.

Công ty này là công ty con của Thuận Thảo, do bà Võ Thị Thanh làm Chủ tịch HĐQT, trước đó ngân hàng BIDV phát mãi hàng loạt tài sản bất động sản để siết nợ, bao gồm: Trụ sở công ty (100B Bùi Thị Xuân, P.Bến Thành, Q.1) với diện tích đất: 275,04 m2, diện tích sàn: 212,82 m2; hai khu đất tại Khu phố 2, Khu phố 4, Thị trấn Tân Túc, H.Bình Chánh với tổng diện tích 22 ha; 5,2 triệu cổ phiếu GTT.

Hồi 7/2019, công ty CP Bán đấu giá tài sản Việt Tín (TP.Tuy Hòa) đã có thông báo về việc bán đấu giá 3 tài sản của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Yên. Trong đó có hạng mục bán đấu giá khách sạn 5 sao Cendeluxe của bà Võ Thị Thanh.

Không chỉ khách sạn nói trên, nhiều tài sản, khoản nợ có liên quan tới Công ty Thuận Thảo của nữ doanh nhân này cũng từng được ngân hàng và các công ty đấu giá rao bán.

Thảm kịch thua lỗ nặng nề, của doanh nghiệp bắt nguồn từ 5-7 năm qua khi mà Thuận Thảo liên tục mở rộng đầu tư, phát triển như vũ bão với hàng loạt các dự án BĐS du lịch khách sạn... trong bối cảnh du lịch Tuy Hòa (Phú Yên) vẫn chưa thực sự phát triển và thị trường BĐS bước vào thời kỳ khủng hoảng.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP