Thế giới

Người Việt ở Úc hoang mang khi bị thủ tướng Úc ‘đuổi khéo’ về nước

Giữa lúc cả thế giới đang gồng mình chống lại Covid-19, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết nước này sẽ không hỗ trợ cho người không có quốc tịch Úc. Ông kêu gọi những người này hãy về nước nếu không đủ khả năng tài chính để ở lại.

Thủ tướng Úc "đuổi khéo" những ai không có quốc tịch Úc về nước - Ảnh minh hoạ.

Thông tin này được đài ABC đăng tải, khiến cho nhiều người Việt đang sống và học tập tại Úc hoang mang. Trước lời “đuổi khéo” này của chính phủ Úc, nhiều du học sinh đã bày tỏ sự thất vọng, chạnh lòng.

Trao đổi với báo Thanh Niên, bạn Phương Nguyễn, sinh viên tại Melbourne, chia sẻ: “Tình hình tài chính của cá nhân mình hiện đang ổn mà nghe tin vẫn thấy bức xúc. Xét cho cùng, du học sinh sang đây đóng tiền bảo hiểm, nộp thuế đi làm việc bằng hoặc thậm chí cao hơn người Úc, khi có chuyện thì bảo nếu không tự lo được thì về nước đi. Kinh tế của họ một phần cũng do du học sinh đóng góp vậy mà nói ra giống như tụi mình là gánh nặng cho đất nước họ vậy".

Khuôn viên trường Đại học Deakin, Úc - Ảnh: Phương Vy.

Bạn V.D.A, du học sinh tại Swinburne cũng có chung tâm trạng. Theo V.D.A, du học sinh sang Úc với hy vọng được tiếp cận cộng nghệ giảng dạy, cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất. Tuy nhiên, khi dịch bệnh ập xuống, các bạn phải tự đóng tiền mạng và học bằng laptop tại nhà trong khi tiền học thì vẫn phải đóng. Du học sinh cũng là người mang đến thu nhập cho các trường đại học ở Úc mà khi khó khăn lại bị nước này đuổi về thì thật không thuyết phục.

Ngoài Phương Nguyễn và V.D.A vẫn còn nhiều sinh viên khác có cùng tâm trạng bức xúc, hoang mang vì chi phí sinh hoạt đội lên quá cao vào thời điểm này. Nhiều người mất việc làm thêm do hàng quán đóng cửa, không biết có thể cầm cự được bao lâu. Có người muốn được vê Việt Nam nhưng không có điều kiện để về.

Phần lớn du học sinh tại Úc là người châu Á - Ảnh: Đậu Tiến Đạt.

Kelvin Lê, sinh viên tại Melbourne, cho biết nếu có máy bay thì sẽ về Việt Nam ngay lập tức vì tiền học, tiền nhà vẫn phải đóng đều mà việc làm thêm thì không có. Tuy nhiên cũng không thể trách sự quay lưng của chính phủ Úc bởi lúc xin visa, các bạn đã cam kết đủ khả năng chi trả cho cuộc sống. Kelvin hy vọng Đại sứ quán sớm sắp xếp chuyến bay nhân đạo để đưa người Việt về.

Trước những bức xúc đó của du học sinh, nhiều người Úc gốc Việt tại đây đã gợi ý phương án giải nguy vào thời điểm này. Anh N.D.Hiếu, kỹ sư điện tại Tasmania đã đề xuất du học sinh liên hệ với các bảo trợ du học sinh quốc tế ở các trường Đại học, lẫn cơ quan chính phủ của thành phố, bang để đòi hỏi những quyền lợi tối thiểu.

Tác giả: Hoàng Linh (T/h)

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP