Xã hội

Nghi vấn cắt đôi que thử HIV, viêm gan B: Giám đốc bệnh viện Xanh Pôn nói gì?

Đó là khẳng định của Giám đốc bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn về nghi vấn cắt đôi que thử viêm gan B, HIV của các kỹ thuật viên tại khoa Vi sinh.

Dân trí đưa tin, tối 9/12, ông Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn thông tin chính thức về kết quả xử lý ban đầu của bệnh viện với nghi vấn cắt đôi que thử viêm gan B, HIV tại khoa Vi sinh của bệnh viện.

Ông Hưng khẳng định hành vi cắt que thử của các kỹ thuật viên hoàn toàn không phải chủ trương của bệnh viện.

"Cả bệnh viện đều choáng váng khi tiếp nhận thông tin này qua kênh truyền thông", một lãnh đạo bệnh viện y tế chia sẻ.

Quyết định đình chỉ công tác của 1 cán bộ - Ảnh: Dân trí

Cụ thể, bệnh viện đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 3 cán bộ, nhân viên khoa Vi sinh (bệnh viện Xanh Pôn) do liên quan đến vụ việc gian lận, bớt xét vật tư y tế trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B tại bệnh viện này. Cụ thể, đây là hành vi cắt đôi test xét nghiệm viêm gan B, HIV để 1 test thực hiện cho hai mẫu bệnh phẩm; trộn 4 mẫu máu trong một xét nghiệm HIV.

Thời gian đình chỉ công tác thực hiện từ ngày 9/12 đến hết ngày 27/12/2019 để tiến hành xem xét, xác minh, giải quyết vụ việc như báo chí phản ánh.

Ông Hưng thông tin thêm, trong 3 cán bộ khoa Vi sinh bị tạm đình chỉ công tác có bà Chu Thị L., Phó phụ trách Khoa Vi sinh y học.

Dự kiến trong ngày 10/12, bệnh viện sẽ có báo cáo về sự việc này.

Trước đó, theo thông tin điều tra của VTV24, tại khoa Vi sinh, bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn xảy ra tình trạng làm ăn gian dối, bớt xén trang thiết bị trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B.

Cụ thể, mỗi bệnh nhân đến đây xét nghiệm HIV và viêm gan B sẽ được test nhanh, lấy mẫu máu xét nghiệm mang đi phân tích.

Que thử bị cắt làm đôi - Ảnh: VTV News

Quá trình test nhanh với mỗi que thử không được thực hiện đúng quy trình mà được những nhân viên tại khoa Vi sinh dùng kéo cắt làm 2 với vệt kéo đúng vào vị trí giữa của vạch hóa chất xét nghiệm. Chỉ với thao tác như trên, 1 que thử đáng lẽ chỉ được sử dụng cho một người nay “chẻ đôi” dùng cho 2 người. Nhưng bệnh nhân vẫn phải đóng đủ tiền cho một quy trình đầy đủ.

Hàng loạt các que thử tại đây đều được “xử lý” như trên. Sau đó, mẫu máu của nhiều bệnh nhân sẽ được nhỏ vào để làm xét nghiệm và cho ra kết quả sau 4 giờ đồng hồ.

Theo các chuyên gia, mỗi một bệnh nhân khi xét nghiệm bán tự động HIV và viêm gan B đều được thực hiện theo quy trình mỗi mẫu máu sẽ dùng riêng 1 dụng cụ xét nghiệm. Việc cắt đôi que thử trên dễ xảy ra tình trạng liều lượng test không đủ đáp ứng so với liều phát hiện nên gây ra sai số, hoặc dương tính giả, hoặc âm tính giả.

Tuy nhiên, tại phòng Xét nghiệm của khoa Vi sinh, bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn ngày nào cũng diễn ra tình trạng “cắt đôi que thử”. Tất cả các kỹ thuật viên làm việc trong phòng này đều có hành vi cắt que thử và tiến hành làm xét nghiệm HIV và viêm gan B cho bệnh nhân trên những que đã bị cắt đôi. Với phương pháp này, nếu không may một bệnh nhân HIV bị chẩn đoán nhầm thành âm tính, hậu quả không biết sẽ ra sao.

Tác giả: Quỳnh Chi

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP