Trong tỉnh

Nghệ An: Lộ nhiều chuyện từ việc chi tiền hỗ trợ Covid-19

Người dân xã Liên Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An phát hiện nhiều sai phạm, trong số đó có cả những người là thân nhân của cán bộ xã.

Căn nhà khang trang, rộng rãi của gia đình ông Nguyễn Bá Nghĩa

Trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ Covid-19, người dân xã Liên Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An phát hiện nhiều sai phạm, trong số đó có cả những người là thân nhân của cán bộ xã.

Người thân cán bộ xã “lạc” vào gia đình cận nghèo

Vừa qua, PV Báo Giao thông nhận được phản ánh của bạn đọc về việc nhiều cá nhân ở xã Liên Thành, huyện Yên Thành không thuộc hộ cận nghèo nhưng vẫn được nhận tiền hỗ trợ Covid-19. Ngay sau khi nhận được phản ánh, PV đã vào cuộc xác minh và nhận thấy phản ánh của bạn đọc là có cơ sở.

Một người dân ở xóm Liên Giang cho biết, theo bình xét của người dân thì trong xóm có 22 hộ cận nghèo. Nhưng sau khi chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 thì phát hiện có đến 29 hộ. Đặc biệt, người dân còn phát hiện hàng chục nhân khẩu không thuộc hộ cận nghèo nhưng vẫn được nhận tiền hỗ trợ Covid-19.

Bà Trần Thị Thanh, Xóm trưởng xóm Liên Giang thừa nhận, tháng 11/2019, xóm tiến hành bình xét hộ nghèo và cận nghèo cho năm 2020. Theo chỉ tiêu của xã thì xóm có 22 hộ cận nghèo.

Tuy nhiên, sau đó xóm đã xin thêm 7 hộ có hoàn cảnh khó khăn, thành ra có tổng cộng là 29 hộ cận nghèo với 133 nhân khẩu. Ngoài ra, xóm còn ghép thêm 29 nhân khẩu bên ngoài vào trong danh sách những gia đình hộ cận nghèo. Tổng cộng xóm có 29 hộ cận nghèo với 162 nhân khẩu.

“Trong số 29 nhân khẩu được ghép vào hộ cận nghèo thì có 22 người ghép vào gia đình người thân, ví dụ như con cháu ghép vào ông bà; còn lại có 7 người được ghép vào nhân khẩu của gia đình người khác.

Những người này đều đang bị bệnh tật, xóm xin ghép vào những gia đình cận nghèo để họ có thẻ bảo hiểm y tế khi đi viện. Khi Chính phủ có quyết định hỗ trợ các gia đình chính sách chịu ảnh hưởng của Covid-19, những người này lại có trong danh sách trong hộ cận nghèo nên họ được nhận chế độ”, bà Thanh thành thật.

Qua rà soát của xã Liên Thành, thực trạng này không chỉ xảy ra ở xóm Liên Giang mà còn xảy ra ở xóm 7. Ở xóm 7 có 15 nhân khẩu ghép vào gia đình người thân là hộ cận nghèo, chủ yếu là cha mẹ ghép vào hộ con cái.

“Trong các trường hợp không đủ điều kiện ghép vào hộ cận nghèo có 2 trường hợp là người thân của cán bộ xã”, bà Nguyễn Thị Huyền - công chức chính sách xã Liên Thành cho biết.

Làm sai nhưng không trục lợi?

Phóng viên Báo Giao thông trao đổi với vợ chồng ông Nguyễn Gia Minh

Để hiểu thêm, PV đã tìm về những gia đình có người được ghép vào các hộ cận nghèo để hưởng bảo hiểm y tế.

Nằm ngay sát bên cạnh nhà văn hóa xóm, vợ chồng ông Nguyễn Gia Minh sống trong một căn nhà 2 tầng rộng rãi và khá khang trang.

Ngay bên cạnh, là gia đình ông Nguyễn Bá Nghĩa (một cán bộ xã Liên Thành vừa mới về hưu) còn khang trang, khá giả hơn, có cả cửa hàng tạp hóa. Ấy vậy nhưng trong 2 gia đình này có đến 3 nhân khẩu được ghép vào hộ cận nghèo.

Ông Nguyễn Gia Minh cho biết, gia đình ông có 4 người, nhưng hiện tại chỉ có 2 vợ chồng ông ở nhà; một người con đang đi lao động ở nước ngoài, một người con khác đang điều trị viêm não và lao động ở trong nước.

“Vợ tôi bị bướu cổ ác tính, tôi cũng bị bệnh triền miên. Cuối năm 2019, gia đình tôi xin vào danh sách để bình xét hộ cận nghèo nhưng không trúng.

Sau đó, xóm trưởng có xin cho 2 vợ chồng tôi ghép vào hộ cận nghèo khác để hưởng bảo hiểm y tế. Nói thật, xóm đưa vợ chồng tôi vào là để có cái bảo hiểm y tế, nhằm bớt đi đôi ba đồng khi đi viện chứ không trục lợi gì. Nếu tôi biết trước sự tình này thì chúng tôi không nhận”, ông Minh nói.

Bà Trần Thị Thanh, Xóm trưởng xóm Liên Giang cũng thẳng thắn: “Tôi xin thừa nhận việc chỉ tiêu xã cho xóm 22 hộ cận nghèo nhưng lại xin thêm 7 hộ và ghép thêm 29 nhân khẩu bên ngoài vào hộ cận nghèo là sai hoàn toàn.

Là một đảng viên, tôi xin nhận sai phạm này và hoàn toàn chịu mọi hình thức xử lý. Bản thân tôi cũng như những người ghép thêm vào không trục lợi gì từ chính sách hỗ trợ dịch bệnh Covid-19”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Huyền, công chức chính sách xã Liên Thành cũng thừa nhận: “Tôi mới chuyển từ xã Công Thành về Liên Thành được 1 năm. Do địa bàn rộng, dân cư đông lại mới làm quen nên trong quá trình rà soát kết quả bình xét hộ nghèo và cận nghèo đã không kỹ lưỡng nên để xảy ra sai sót”.

Chỉ tiêu ban đầu xóm Liên Giang có 22 hộ cận nghèo, 2 hộ nghèo. Sau đó xóm xin bỏ 2 hộ nghèo để thêm mấy hộ cận nghèo.

Trong vụ việc này, xã cũng có áp lực về giảm hộ nghèo, áp lực về đích nông thôn mới nên đã để xảy ra sai sót. Huyện cũng đã nắm được vụ việc và đã chỉ đạo xã về trực tiếp họp với dân.

Trước mắt sẽ thu hồi thẻ bảo hiểm y tế, tiền hỗ trợ Covid-19 đối với những trường hợp không đúng quy định.

Về xử lý cán bộ vi phạm, chắc chắn sẽ có hình thức kiểm điểm, kỷ luật nghiêm những người liên quan.

Ông Trần Xuân Hương, Chủ tịch UBND xã Liên Thành

Tác giả: Sỹ Hòa - Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP