Xã hội

Nam thanh niên tưởng viêm họng, bác sĩ gắp ra ‘thủ phạm’ bằng ngón tay

Nam thanh niên 29 tuổi có lúc khàn tiếng mất hẳn giọng tưởng viêm họng nhưng khi nội soi, bác sĩ phát hiện “thủ phạm” chình ình trong thanh quản.

BS Nguyễn Minh Thanh, khoa Tai mũi họng, BV đa khoa tỉnh Bắc Giang vừa nội soi găp thành công con đỉa trâu to bằng tay sống trong thanh quản bệnh nhân.

Bệnh nhân là Nông Văn B., 29 tuổi ở huyện Phong Vân, Lục Ngạn, Bắc Giang. Cách đây 10 ngày, anh B. có uống nước suối trong lúc đi rừng.

3 ngày sau, bệnh nhân thấy vướng ở cổ họng, ho lẫn máu kèm khàn tiếng, có lúc mất hẳn giọng. Nghĩ viêm họng thông thường, anh B. đã tự đi mua thuốc về uống nhưng qua 6 ngày vẫn không đỡ.

Đến sáng 4/9, bệnh nhân đến BV đa khoa tỉnh Bắc Giang thăm khám, phát hiện trong thanh quản có dị vật đang ngọ nguậy. Bác sĩ đã yêu cầu bệnh nhân nhập viện nội soi thanh quản ống cứng gây tê, “thủ phạm” được gắp ra là con đỉa trâu to bằng ngón tay.

Con đỉa được gắp ra khỏi thanh quản bệnh nhân

Sau khi gắp đỉa khỏi thanh quản, bệnh nhân đã ổn định và được ra viện ngay trong ngày.

Theo BS Thanh, hầu hết các trường hợp bệnh nhân bị đỉa, vắt ký sinh trong cơ thể thường sống ở miền núi, hay sử dụng nước suối, nước sông.

Đỉa thuộc ngành giun đốt, có mút ở 2 đầu và có miệng để hút máu. Thông thường đỉa vào cơ thể theo đường mũi, miệng, khi vào kích thước nhỏ nhưng sau khi hút máu vật chủ thì lớn rất nhanh.

Khi vào cơ thể, đỉa thường bám vào thanh quản, hầu, mũi, họng, thực quản hoặc ở niệu đạo, bàng quang, bộ phận sinh dục của con người… Tại các cơ quan này, đỉa sẽ hút máu và có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như tắc nghẽn dẫn đến xuất huyết, ho khạc ra máu. Bệnh nhân có cảm giác đau ngực, khó thở, ho liên tục, đờm có chất nhầy, máu nếu đỉa vào thanh quản.

Đỉa ký sinh ở hầu, khí quản sẽ gây ngạt thở, có thể dẫn đến tử vong. Khi chúng chui vào âm hộ gây chảy máu kéo dài, vào đường sinh dục của nam giới gây chảy máu đường tiết niệu.

Tác giả: Minh Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP