Kinh tế

Đại gia Nguyễn Văn Tuấn: Kẻ đầu độc nước sông Đà chỉ “điên” mới lái xe lòng vòng...

Khi nói về các đối tượng xả dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà, ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc GELEX nói rằng “ chỉ có “điên” mới tự dưng lái xe lòng vòng mấy trăm cây số để đem hàng nghìn lít dầu thải đổ xuống suối Trầm”.

Liên quan đến vụ xả dầu thải đầu độc nước sông Đà, mới đây ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc GELEX, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Thành viên Cty Thiết bị điện GELEX, chủ sở hữu 65% của Nhà máy nước sạch Sông Đà đã chia sẻ với báo chí về sự việc trên.

Đáng chú ý, trả lời trên Lao Động, về việc các đối tượng tình cờ đổ thải, chẳng may đúng phải dòng nước nguồn của Nhà máy nước sông Đà?, ông Nguyễn Văn Tuấn nói rằng: “Tôi nghĩ mấy cậu kia chỉ có “điên” mới tự dưng lái xe lòng vòng mấy trăm cây số để đem hàng nghìn lít dầu thải đổ xuống suối Trầm”.

Ông Nguyễn Văn Tuấn. Ảnh: GELEK

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc GELEX nói rằng, sự cố nghiêm trọng này chưa từng xảy ra khi các nhà máy nước do nhà nước quản lý, đến khi giao về tư nhân rồi mới xảy ra.
“Về quy trình vận hành nhà máy nước, trước đây đến nay cũng vẫn vậy, thậm chí từ khi cổ phần hóa giao vào cho tư nhân vận hành thì nó còn thuận lợi hơn rất nhiều. Tất cả các công ty nước đều có thể vận hành trơn tru khi mà chất lượng nguồn nước được ổn định. Thậm chí khi chúng tôi tiếp quản, số lần mất nước hay vỡ ống nước gần như không xẩy ra”, ông Tuấn cho biết.

Vị Chủ tịch HĐQT GELEX cũng nói rằng, các chiêu trò phá hoại, cạnh tranh không lành mạnh như thế nếu ai làm thì họ cũng sẽ không thể trốn chịu trách nhiệm. “Việc đem tính mạng của người dân ra để cạnh tranh là không thể chấp nhận được”, ông Tuấn nói.

Trước đó, tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình, hai đối tượng Nguyễn Chương Đại, Hoàng Văn Thám khai nhận, ngày 6/10/2019, Đại và Thám được Lý Đình Vũ thuê lái xe ô tô tải 99C-08783 đi từ tỉnh Bắc Ninh đến Công ty gạch, gốm sứ Thanh Hà (có địa chỉ tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) lấy chất thải (bơm vào 10 thùng chứa khoảng 10m3), sau đó di chuyển về Công ty TNHH Cơ khí cao su K90 (địa chỉ tại xã Chí Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) gửi xe.

Đến ngày 8/10/2019, cả 3 đối tượng trên sử dụng hai xe ô tô chở chất thải lên địa bàn xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) tiến hành xả chất thải, sau đó bỏ trốn.

Mới đây, ngày 20/10, đối tượng Lý Đình Vũ (SN 1982, trú tại xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) - kẻ thuê hai đối tượng Nguyễn Chương Đại, Hoàng Văn Thám đến Phú Thọ lấy dầu thải rồi lên Hòa Bình xả thải gây ô nhiễm nguồn nước đã đến công an tỉnh Bắc Ninh đầu thú.

Lời khai ban đầu của Vũ cho thấy, Vũ được 1 người phụ nữ tên là Trang ở Phú Thọ thuê đổ chất thải. Người phụ nữ yêu cầu Vũ đến Công ty gạch, gốm sứ Thanh Hà (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) lấy chất thải, sau đó đem đến chỗ nào vắng người thì đổ. Sau khi thoả thuận với người phụ nữ tên Trang, Lý Đình Vũ quay về Bắc Ninh thuê Nguyễn Chương Đại và Hoàng Văn Thám đi lấy chất thải để đổ.

Liên quan vụ việc trên, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, cơ quan điều tra phải làm rõ các vấn đề như: Hành trình di chuyển của hai xe ô tô đổ chất thải; mục đích và thái độ của các đối tượng sau khi đổ chất thải để có căn cứ giải quyết vụ án.

Luật sư Cường nói thêm, thông thường chất thải nguy hại bị đổ trộm ra môi trường là của doanh nghiệp không có hệ thống xử lý, hoặc hệ thống xử lý không đảm bảo tiêu chuẩn, không tuân thủ quy định về thu gom. Vị trí đổ thường ở ngay gần khu vực trụ sở doanh nghiệp. Vụ việc vừa xảy ra các đối tượng không phải là người của doanh nghiệp có chất thải, mà là người từ địa phương khác lên thu gom chất thải từ Phú Thọ mang về Hưng Yên, rồi lại ngược đường lên Hòa Bình để đổ.

"Các đối tượng vận chuyển đi hàng trăm km sau đó quay lại đổ ở một khu vực nhạy cảm là điều hết sức bất ngờ, khó giải thích", luật sư Đặng Văn Cường nói.

Hiện Công an tỉnh Hòa Bình đang điều tra làm rõ vụ việc trên.

Tác giả: Tâm Đức

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP