Du lịch

Đặc sản khách Tây… “khóc thét”: Hà thành phải chờ đến mùa để thưởng thức

Món chả được làm từ con rươi, loài động vật thân mềm, họ giun khiến nhiều khách nước ngoài hoảng sợ, nhưng là đặc sản của Hà Nội mỗi độ cuối thu khiến bao người háo hức chờ đón thưởng thức.

Con rươi còn được nhiều địa phương gọi là rồng đất. Là loại động vật thân mềm, họ giun, trên mình có nhiều tơ. Loài này ưa sống ở vùng nước lợ, đồng bằng vùng trũng hoặc ở các con sông, con lạch có thủy triều lên xuống như các tỉnh: Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định...

Những con rươi ngoe nguẩy trong thùng xốp khiến nhiều thực khách khiếp vía.

Là loại động vật thân mềm, họ giun nên hình dáng bên ngoài của rươi khiến nhiều khách nước ngoài e ngại, có phần hoảng sợ. Tuy nhiên, đây lại là đặc sản ở Việt Nam mà nhiều người yêu thích.

Rươi nổi tiếng nhất là vùng đất Tứ Kỳ, Hải Dương vì to, mập và nhiều sữa nên khi chế biến món ăn cũng thơm ngon và ngọt hơn.

Tại Hà Nội, có nhiều quán chả rươi ngon, trong đó phải kể đến quán nhỏ nằm bên cạnh di tích lịch sử nổi tiếng Ô Quan Chưởng (Hà Nội). Quán đã tồn tại ngót nghét 30 năm nay, chủ quán là thế hệ thứ 3 trong gia đình tiếp nối nghề truyền thống của gia đình.

“Trước đây tôi làm cho công ty nghiên cứu thị trường, nhưng đành bỏ, quay về tiếp quản để giữ lấy nghề làm chả rươi gia truyền có từ đời ông ngoại tôi”, chị Nga, chủ quán chả rươi chia sẻ.

Chị còn cho biết thêm: “Vì rươi là nguyên liệu rất đặc biệt, nó không phổ biến như thịt, cá, nên khi thực khách đến mua hàng, họ tò mò về món ăn tôi sẽ phải giới thiệu, mô tả chi tiết cho người ta hiểu. Những người thân trong gia đình tôi đều không ngại ngần chia sẻ cách làm bởi vì nó rất dễ, không có gì phải giấu giếm”.

Rươi chỉ xuất hiện theo mùa, khoảng tháng 9 tới đầu tháng 12 âm lịch. Lúc thuỷ triều lên cao, mùa rươi tới cũng là mùa quýt tới - giống quýt hôi của Quang Thuận, Bắc Kạn, bởi mùi hương “thần thánh” của nó không thức quả nào có thể thay thế khi làm chả rươi. Nên mỗi khi tới mùa, thực khách lại tấp nập tìm mua để thưởng thức cho bằng được đặc sản này.

Chị Nga cho biết, rươi chỉ xuất hiện theo mùa vụ nên giá thành rất cao: “1kg rươi dao động từ 500.000 – 550.000 đồng, nếu Trung Quốc thu mua nhiều thì giá càng tăng và biến động theo từng giờ. Tôi lấy rươi của rất nhiều tỉnh mới đủ nguồn hàng, từ Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình”.

Để miếng chả rươi ngon, công đoạn quan trọng nhất là phải chọn rươi tươi, những con có màu hồng hoặc đỏ, bơi khỏe và béo mập.

Cùng với rươi còn có thịt lợn xay nhỏ, trứng, hành lá, thì là và vỏ quýt, đây được xem là nguyên liệu không thể thiếu cho bất kỳ món ăn nào được chế biến từ rươi. Trộn đều các nguyên liệu, sau đó chiên ngập trong dầu ở lửa to.

Miếng chả rươi ngon đúng điệu khi có lớp vỏ bên ngoài vàng ươm của trứng, bên trong mềm và ngọt đậm vị rươi, thơm của thì là. Để thưởng thức trọn vẹn hương vị của đặc sản này, thực khách nên ăn nóng kèm với rau mùi, húng thơm cùng nước chấm chua ngọt pha chanh ớt và hạt tiêu rang thơm lừng.

Cái vị béo ngậy, thơm thơm đặc trưng của món ăn có thể “đốn tim” bất kỳ một tín đồ ẩm thực sành ăn nào, ăn một lần nhớ mãi. Món chả rươi đặc biệt đến nỗi nhiều tờ báo lớn trên thế giới đã từng giới thiệu món ăn này như một nét đặc trưng hiếm có của ẩm thực Việt.

Mới đây nhất, tờ báo South China Morning Post (SCMP) của Hồng Kông có bài viết giới thiệu về món chả rươi rất hấp dẫn.

Tác giả bài viết mô tả: “Những con rươi được luộc lên, sau đó trộn cùng thịt xay nhỏ, trứng, vỏ quýt và rau thơm rồi đem chiên vàng. Miếng chả giòn vàng bên ngoài, mềm và thơm ngậy bên trong”.

Để phục vụ mọi đối tượng, từ cao cấp cho đến bình dân. Chị Nga chia thành từng loại, chả nhiều rươi có giá 35.000 đồng/cái, chả ít rươi từ 17.000 - 22.000 đồng/cái.

Chị Nga cũng chia sẻ thẳng thắn: “Nhà tôi đông khách nhất từ tháng 8 đến tháng 12 âm lịch. Vụ rươi chiêm (tháng 3 đến tháng 6 âm lịch) và vụ rươi cuối thu thì ngày nào nhà tôi cũng làm chả từ rươi tươi 100%. Những tháng còn lại chả được làm từ rươi đông lạnh”.

“Để chả ngon, bí quyết của gia đình tôi là làm thật, không pha trộn bột”, chị Nga vừa rán chả vừa nói dứt khoát.

“Chả rươi ở đây giữ được hương vị từ xưa đến giờ, tôi ăn 6 năm nay rồi. Ngoài vị béo ngậy của con rươi, trứng, thịt, thì hương thơm của vỏ quýt được thêm vào rất hợp”, anh Trần Ngọc Chiến (Khâm Thiên, Hà Nội) chia sẻ.

Dù trời mưa, nhưng bà Đào Lan Hương và bà Nguyễn Thị Thái ở phố Ô Quan Chưởng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) vẫn rủ nhau đi ăn bún chả rươi, 2 bà vui vẻ nói: “Tôi thường ăn bún chả rươi nóng hổi ngay tại quán, miếng chả tròn vị. Bao nhiêu năm rồi tôi vẫn ăn ở đây thôi, quen hương vị rồi”.

Cùng với phở, bún, bánh mỳ… chả rươi là món ăn độc, lạ ghi dấu trên “bản đồ ẩm thực” Việt.

Tác giả: Hà Hiền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP