Pháp luật

Cựu cầu thủ V-League bị kết án 16 năm tù vì lừa đảo nhiều “quý bà” miền Tây

Lợi dụng xuất thân ngoại quốc, Nguyễn Hằng Tcheuko Minh (cựu cầu thủ V-League từng thi đấu cho Kiên Giang, Đồng Tháp và Đồng Nai) cùng một số người tiếp cận những phụ nữ nhẹ dạ cả tin rồi lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.


Báo Bảo vệ pháp luật đăng tải, sáng 16/1, TAND TP.Cần Thơ tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó các bị cáo đều là người nước ngoài sinh sống tại TP.HCM.

Cụ thể, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Hằng Tcheuko Minh (SN 1983, người Cameroon, quốc tịch Việt Nam) 16 năm tù; Ifeanyi Matthew Anthony (SN 1990, quốc tịch Nigeria) 18 năm tù và Monthe De Fouda Paul Martial (SN 1989, quốc tịch Cameroon) 15 năm tù.

Bên cạnh đó, các bị cáo sẽ phải bồi thường cho bà Th. (ngụ TP.Cần Thơ) số tiền 928,8 triệu đồng, riêng bị cáo Tcheuko Minh phải bồi thường cho bà H. (ngụ tỉnh Phú Yên) số tiền 528 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Hằng Tcheuko Minh là cựu cầu thủ V-League, từng đá cho các đội Kiên Giang, Đồng Tháp và Đồng Nai.

Các bị cáo tại phiên tòa (ảnh: báo Giao thông).

Theo báo Giao thông, hồi tháng 12/2017, Anthony được một người đàn ông tên Papa (chưa xác định danh tính) mời tham gia nhóm người châu Phi chuyên lừa đảo chiếm đoạt tiền của những người phụ nữ qua mạng xã hội Facebook.

Cụ thể, những người này kết bạn với một số phụ nữ, sau đó nhờ giữ giùm một lượng tiền lớn do đang ở những nơi chính trị không ổn định. Khi xong nhiệm vụ, những người này sẽ sang Việt Nam sinh sống, nhận lại tiền và sẽ chi cho những người phụ nữ này 10% trên số tiền nhờ giữ.

Anthony được giao nhiệm vụ gọi điện hướng dẫn nạn nhân chuyển tiền theo yêu cầu của “đầu mối”. Do không biết tiếng Việt nên Anthony đã rủ Tcheuko Minh cùng tham gia.

Trong phi vụ đầu tiên, Tcheuko Minh giả làm nhân viên giao hàng gọi cho bà N.T.T.H. (ngụ Phú Yên), yêu cầu người phụ nữ này chuyển tiền nhận quà được gửi từ Afghanistan.

Bà H. đồng ý và chuyển tổng cộng 7 lần với tổng số tiền là 528 triệu đồng vào hai tài khoản do Tcheuko Minh cung cấp. Sau đó, bà H. biết bị Tcheuko Minh lừa nên ngưng không chuyển tiền nữa.

Đến tháng 3/2018, Anthony nhận chỉ đạo đóng giả một quân nhân của Hoa Kỳ tên Emmanuel Denis, kết bạn qua Facebook với bà N.T.H.T (ngụ TP.Cần Thơ) và nhờ bà T. giữ giùm số tiền lớn để khi về hưu qua Việt Nam sống.

Anthony chuyển thông tin cho Tcheuko Minh giả nhân viên công ty ký gửi hàng hóa quốc tế yêu cầu bà.T đóng phí hải quan để nhận thùng hàng của Emmanuel Denis. Tin là thật, bà T. đã chuyển cho Tcheuko Minh hơn 350 triệu đồng.

Sau đó, Anthony và Tcheuko Minh tiếp tục viện lý do mua hóa chất để rửa tiền và yêu cầu bà T. chuyển thêm tiền.

Cả nhóm hẹn bà T. lên TP.HCM, bằng những thủ thuật khiến nạn nhân tin tưởng vào việc rửa tiền bằng hóa chất. Martial nói với bà T. cần 100 ngàn USD để mua hóa chất rửa tiền. Do không đủ tiền nên bà T. đưa trước 572 triệu đồng, tương đương 25 ngàn USD.

Sau khi nhận tiền, cả nhóm lại tiếp tục viện lý do yêu cầu người phụ nữ tiếp tục chuyển tiền. Sau khi bà T. đưa thêm 160 triệu thì biết bị lừa nên báo công an.

Ngày 6/4/2018, trong lúc Tcheuko Minh và Martial đến siêu thị ở Cần Thơ nhận tiền thì bị bắt. Riêng Anthony bị bắt ngay sau đó.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là cố ý phạm tội, có phân công vai trò cụ thể, thuộc nhóm phạm tội có tổ chức.

Các bị cáo Anthony, Martial không thừa nhận hành vi phạm tội, tuy nhiên căn cứ vào lời khai của các bị cáo và bị cáo Tcheuko Minh cùng các bị hại đã khẳng định được hành vi phạm tội.

Tác giả: Bá Di (T/h)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP