Nhân ái

Chuyện người đàn bà chăm chồng bị tai biến và con chồng bệnh down

Thương cảnh “gà trống nuôi con” chị Xinh chấp nhận làm vợ kế người đàn ông lớn hơn 20 tuổi. Suốt nhiều năm qua, một mình chị gắng chăm sóc chồng tai biến, con riêng của chồng bị bệnh down cùng hai đứa con thơ dại trong cảnh thiếu thốn đủ bề.

Mẹ ghẻ chăm chồng tai biến, con chồng bệnh down

Trong căn nhà nhỏ của gia đình chị Lê Thị Xinh (39 tuổi, ngụ khối Tân Tiến, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) không có gì đáng giá. Vừa làm việc, người phụ nữ này lại chạy vào trong nhà để trông chừng người chồng bị tai biến đang nằm trên giường.

Chị Xinh bên chồng tai biến, con riêng bệnh down và hai đứa con thơ.

Lấy vội cho chồng ly nước uống, chị Xinh lại toan chạy qua mấy nhà hàng xóm để tìm người con trai riêng của chồng là Nguyễn Hoàng Kiên (24 tuổi) mắc bệnh down. Vừa chạy, người phụ nữ này vừa lớn tiếng gọi, khuôn mặt đầy lo lắng.

Ông Dương bị tai biến đã 2 năm, mất khả năng đi lại.

"Nó bị bệnh down chẳng biết gì cả, nếu không để ý là cứ đi lang thang. Nhà sát đường tàu hỏa nên tôi rất lo, chẳng may nó chơi trên đường tàu, nhỡ đoàn tàu chạy ngang qua thì hối hận không kịp", chị Xinh chia sẻ.

Tìm được con trai riêng của chồng, khuôn mặt chị Xinh bớt phần lo lắng. Vật lộn với những công việc không tên khiến người phụ nữ này không có thời gian nghỉ ngơi hay than thở về số phận mình.

Quá lứa lỡ thì, qua mai mối, đồng cảm với cảnh "gà trống nuôi con" bệnh tật của người đàn ông làng bên, lớn hơn 20 tuổi, chị Xinh quyết định nên duyên vợ chồng với người này.

"Người vợ đầu của chồng tôi qua đời 2 năm thì tôi về làm vợ kế. 3 người con riêng (2 gái, 1 trai) của chồng thì người con trai mắc bệnh down, mất hết nhận thức, không biết nói. Dù lớn tuổi nhưng chẳng khác nào một đứa trẻ.

Ngày tôi quyết định lấy chồng, nhiều người ra sức can ngăn. Họ lo tôi sống cảnh mẹ ghẻ con chồng sẽ vất vả. Tôi tự hứa sẽ cố gắng cùng chồng thương yêu, chăm sóc con chồng thật tốt thay người vợ quá cố", chị Xinh tâm sự.

Kiên (con trai riêng của ông Dương) bị bệnh down bẩm sinh, không nhận thức, không biết nói.

Ngoài 3 người con riêng của chồng, vợ chồng chị Xinh có thêm 2 đứa con (1 gái, 1 trai), lớn 7 tuổi, nhỏ 5 tuổi. Cuộc sống tuy nghèo khó, vất vả nhưng nhờ siêng năng, chăm chỉ, vợ chồng chị Xinh cũng vượt qua.

2 đứa con của chị Xinh (đứa lớn mới 7 tuổi, đứa nhỏ lên 5).

2 năm trước, ông Nguyễn Bá Dương (59 tuổi, chồng chị Xinh) bị tai biến. Sau một thời gian dài cứu chữa, dù giành lại sự sống nhưng sức khỏe của ông Dương suy yếu, mất khả năng đi lại, cuộc sống thu nhỏ trên chiếc giường, phụ thuộc người thân.

Gánh nặng trên đôi vai gầy

Ngày trước, khi còn khỏe mạnh, ông Dương cùng vợ chăm lo việc đồng áng, làm thuê làm mướn khắp nơi. Từ ngày ông lâm bệnh, một mình chị Xinh chăm chồng, vừa trông chừng con trai riêng của chồng rồi hai đứa con thơ nên không làm được gì kiếm thu nhập. Cuộc sống của cả gia đình 5 miệng ăn trông chờ vào 2 sào ruộng cùng số tiền trợ cấp xã hội 540 nghìn đồng con trai riêng của ông Dương nhận được hàng tháng.

Chị Xinh thở dài chia sẻ hoàn cảnh gia đình.

"Cứ như thế này không biết tôi cáng đáng được đến bao giờ. Chỉ mong ông trời cho sức khỏe để rau cháu qua ngày chăm sóc chồng con. Tôi mà nằm xuống thì chồng con tôi sẽ sống thế nào đây?", chị Xinh thở dài.

Gia đình chị Xinh thuộc hộ nghèo triền miên của xã.

Căn nhà nhỏ của gia đình chị Xinh.

Người con gái đầu của ông Dương là mẹ đơn thân nên cũng rất vất vả. Cô con gái út đi làm thuê xa nhà. Hai đứa con chung thì đứa vừa học xong lớp 1, đứa học mầm non nên chỉ có chị Xinh là chỗ dựa duy nhất cho cả gia đình.

Nằm trên chiếc giường chật hẹp, nắng từ lỗ thủng mái nhà dội vào rát bỏng, ông Dương cũng chỉ biết thở dài khi nghĩ đến hoàn cảnh gia đình, đến tương lai mịt mờ của hai đứa con nhỏ.

"Tôi sợ chẳng may mình nằm xuống thì chồng con sẽ sống như thế nào đây?", chị Xinh thở dài.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Xinh, chúng tôi mong quý độc giả quan tâm hỗ trợ, mọi giúp đỡ cho xin vui lòng gửi về địa chỉ: Chị Lê Thị Xinh, khối Tân Tiến, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

Hoặc STK của ông Nguyễn Bá Dương (chồng chị Xinh): 51510000112174, ngân hàng BIDV, chi nhánh Phủ Diễn.

ĐT: 0369.396.647.

Tác giả: Nhã Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP