Du lịch

Choáng ngợp cảnh xuồng gỗ nghìn USD xếp hàng dài trên bờ biển

Những chiếc xuồng đánh cá nhiều màu sắc được làm thủ công, neo đậu bên bờ biển Kayar (Thies, Senegal, Tây Phi), tạo cảnh tượng đẹp mắt, mang nét đặc trưng của vùng biển này.

Đánh bắt cá là truyền thống lâu đời của người dân chài dọc bờ biển ở Senegal, thuộc khu vực Tây Phi. Hàng trăm chiếc xuồng đánh cá được làm thủ công, nhiều màu sắc, neo đậu ở Kayar (Thies, Senegal) tựa những con cá mòi khổng lồ là cảnh tượng quen thuộc, thu hút sự tò mò của du khách khi đến đây.

Loại xuồng này có tên gọi địa phương là "pirogues". Theo truyền thống của người Senegal, pirogues được sử dụng vào mục đích đánh bắt cá. Những "con cá mòi gỗ" ngày nay được tận dụng nhiều hơn làm công cụ phục vụ khách du lịch. Tại Senegal, có khoảng 20.000 xuồng pirogues hoạt động mỗi ngày.

Nguồn thu nhập chính của người dân vùng biển Kayar chủ yếu phụ thuộc vào nghề chài lưới. Những ngư dân ở đây cũng có thêm công việc là đóng xuồng pirogues. Tùy vào kích cỡ khác nhau mà thời gian đóng xuồng cũng khác nhau.

Sèye, thợ đóng xuồng lâu năm ở Kayar, chia sẻ với The Culture Trip: "Trong một tháng, tôi sẽ làm được từ 4-5 chiếc xuồng dài hơn 20 m. Loại nhỏ 8 m được hoàn thành trong một tuần. Loại nhỡ 10 m được đóng trong 10 ngày. Tùy kích thước mà pirogues có giá từ 900-10.000 USD. Tuổi thọ của mỗi chiếc xuồng khoảng 15 năm".

Du khách ghé Senegal không chỉ chiêm ngưỡng cảnh tượng choáng ngợp của hàng trăm chiếc xuồng bên bờ biển, mà còn được hòa mình vào nhịp sống của những người dân chài vùng biển Tây Phi. Bạn có thể ghé thăm những khu chợ hải sản tấp nập ở Thies hay Dakar để hiểu hơn về cuộc sống mưu sinh của những người dân ở đây.

Đàn ông ở Senegal sẽ dùng xuồng pirogue, đánh bắt xa bờ khoảng 100 km. Chuyến đi khởi hành từ lúc bình minh. Họ bắt cá bằng cách thả lưới hoặc lặn. Nguồn hải sản thu được khá phong phú...

Khách du lịch từng đến Senegal ví nơi đây là vùng đất mặn mòi hương vị biển, luôn sôi nổi và đầy sắc màu. Từ hình thù bắt mắt của những chiếc xuồng pirogue, trang phục đủ màu của người dân địa phương đến sự nhộn nhịp của những khu chợ hải sản hay các lễ hội truyền thống... đều mang nét đẹp cuốn hút.

Tác giả: Bích Phương

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP