Trong nước

Chánh văn phòng TAND huyện bị bắt sau 26 năm truy nã và quá trình "lọt" qua khâu thẩm định lý lịch?

Bí thư Đảng uỷ HĐND phường Thái Bình cho biết, trong quá trình xác nhận lý lịch đối với ông Nguyễn Quang Huy, đơn vị không phát hiện bất cứ thông tin, văn bản nào liên quan đến việc Huy bị truy nã.

Như đã đưa tin, ngày 28/11, Công an tỉnh Hòa Bình quyết định ra lệnh bắt giữ khẩn cấp đối với Nguyễn Quang Huy (SN 1973, đang là Chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong, Hòa Bình) vì trốn truy nã suốt 26 năm về tội "Phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia".

Trước vụ việc này, nhiều người đã đặt ra câu hỏi vì sao một tội phạm bị truy nã hàng chục năm lại có thể thản nhiên sinh sống tại chính nơi đối tượng này gây ra sự việc. Thậm chí, người này còn là một Đảng viên và làm việc trong cơ quan Nhà nước liên quan đến pháp luật?

Năm 1999, Nguyễn Quang Huy được kết nạp Đảng tại phường Thái Bình, tỉnh Hoà Bình.

Chiều 3/12, chia sẻ với phóng viên báo Người Đưa Tin, ông Đinh Văn Long – Bí thư Đảng uỷ HĐND phường Thái Bình, TP. Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình tỏ ra bất ngờ về việc Nguyễn Quang Huy trốn truy nã suốt 26 năm qua, ông Long cho biết: “Năm 1999, sau khi kiểm tra lý lịch và thời gian thử thách, Nguyễn Quang Huy được kết nạp Đảng tại phường Thái Bình. Trong quá trình xác nhận lý lịch, chúng tôi không có bất cứ thông tin, văn bản nào liên quan đến việc Huy bị truy nã”.

Theo đó, sau khi học xong THPT, Huy về làm công tác Đoàn tại địa phương. Trong quá trình công tác, Huy được đánh giá là người nhiệt tình, sôi nổi và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ nên đã được nhân dân đề xuất kết nạp Đảng.

Vào thời điểm trên, Huy được ông Tạ Huy Văn (Đảng viên đang sinh hoạt tại tổ 2 phường Thái Bình, tỉnh Hoà Bình) giúp đỡ, giới thiệu vào Đảng theo quy định về điều kiện kết nạp Đảng. Sau đó, lý lịch của Nguyễn Quang Huy được bà Lương Thị Bích - Bí thư chi bộ cấp cơ sở và cũng là mẹ ruột của Huy xác nhận.

Ông Tạ Huy Văn (phường Thái Bình, tỉnh Hoà Bình) là người giới thiệu, giúp đỡ Nguyễn Quang Huy vào Đảng.

Chia sẻ với phóng viên, ông Tạ Huy Văn (phường Thái Bình, tỉnh Hoà Bình) cho biết: “Tôi là người được ban chấp hành Đảng bộ giao nhiệm vụ hướng dẫn, giúp đỡ anh Nguyễn Quang Huy thực hiện thủ tục để kết nạp vào Đảng. Trong quá trình thẩm tra lý lịch của Nguyễn Quang Huy, tôi có nhận được thông tin trên địa bàn có trường hợp tên Huy vi phạm pháp luật nên đã chủ động liên hệ với công an phường Thái Bình để tìm hiểu và được công an xác nhận có trường hợp trên nhưng không phải là anh Nguyễn Quang Huy. Đến năm 1999 thì Huy chính thức được kết nạp Đảng tại phường Thái Bình”.

Ông Văn cũng cho biết bản thân rất bất ngờ khi nghe tin Huy bị bắt vì trốn truy nã suốt 26 năm nay bởi bình thường Huy là người hiền lành, sống tình cảm, tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể và gia đình Huy cũng là gia đình gia giáo.

Cùng trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chánh án TAND huyện Cao Phong (nơi ông Huy công tác trước khi bị bắt giữ) cho biết: "Ông Nguyễn Quang Huy bắt đầu công tác tại TAND huyện Cao Phong từ năm 2002 và được bổ nhiệm giữ chức Chánh văn phòng tòa từ năm 2017. Ngày 18/11, TAND tỉnh Hoà Bình có ra quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông Huy tại cơ quan trong thời gian 15 ngày để phục vụ công tác điều tra".

Bà Hà cũng cho biết bản thân và đồng nghiệp trong cơ quan tỏ ra hoang mang, bất ngờ trước thông tin ông ông Huy mang lệnh truy nã trong suốt 26 năm nay. Trong những năm công tác tại tòa án huyện Cao Phong, ông Huy luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, có năm ông Huy còn được giấy khen của Chánh án TAND tỉnh Hòa Bình.

Khi được hỏi về việc xác minh, thẩm tra lý lịch đối với ông Huy trước khi gửi hồ sơ lên TAND tỉnh để bổ nhiệm, bà Hà cho biết cơ quan chỉ là đơn vị sử dụng cán bộ theo chỉ đạo của TAND tỉnh nên không rõ về lý lịch của ông Huy.

Trụ sở TAND huyện Cao Phong, tỉnh Hoà Bình.

Trước đó, theo tài liệu tố tụng, năm 1993 Huy cùng 4 người khác có hành vi phá hoại một công trình trong hệ thống thủy điện Hòa Bình, đây là công trình an ninh quốc gia. Sau khi sự việc được làm rõ, Huy bỏ trốn trong khi 4 đồng phạm bị xét xử và lãnh án tù giam.

Tuy bị truy nã nhưng Huy vẫn sinh sống tại địa phương và vào làm việc tại TAND huyện Cao Phong. Thậm chí, sau khi Huy vào làm việc trong cơ quan nhà nước liên quan đến pháp luật và được TAND tỉnh Hòa Bình cử đi học lớp nghiệp vụ thẩm phán nhưng chưa được bổ nhiệm. Lúc bị bắt, Huy giữ chức Chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong.

Tác giả: Nguyễn Lâm

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP