Đẹp

Ăn Keto giảm cân - Chuyên gia về sức khỏe chỉ ra 3 nhược điểm lớn

20:04 - 01/08/2020

Chế độ ăn Keto gần đây đang trở thành từ khóa được nhiều cô nàng tìm kiếm để da dạng hơn thực đơn ăn kiêng vì tin rằng ngoài tác dụng cải thiện vóc dáng, chế độ ăn này cũng rất tốt cho sức khỏe. Nhưng không phải ai cũng đồng ý với điều này.

Jillian Michaels là chuyên gia sức khỏe và thể dục. Cô cũng là người tạo ra Ứng dụng Thể hình Jillian Michaels (có sẵn trong các ứng dụng của trình duyệt iOS, Android và trên nền tảng sức khỏe của Samsung Health). Những kiến thức về sức khỏe của Jillian Michaels vô cùng phong phú. Chính vì vậy, khi Jillian Michaels nói rằng cô không đồng ý với chế độ ăn Keto, cô đã tạo nên làn sóng trong thế giới thể dục và sức khỏe.

Chia sẻ trên trang The List, Jillian Michaels nói: "Chế độ ăn Keto là một trong những chế độ ăn kiêng nguy hiểm nhất. Có rất nhiều vấn đề với chế độ ăn kiêng này".

Dựa trên kinh nghiệm giúp hàng trăm ngàn người Mỹ thay đổi cuộc sống, chế độ ăn uống và cơ thể của họ, Michaels lưu ý rằng nếu bạn đang muốn giảm cân, chế độ ăn Keto không phải là cách duy nhất. Và chế độ ăn kiêng này cũng không phải là lựa chọn phù hợp để cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

Dưới đây là những lý do được Jillian Michaels đưa ra:

Chế độ ăn Keto không thực sự lành mạnh

Một trong những lý do chính khiến Michaels kiên quyết cho rằng chế độ ăn Keto không thực sự lành mạnh là vì những người tin tưởng chế độ ăn uống này cho rằng nó là chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh.

Chuyên gia thể hình giải thích: "Chế độ ăn Keto sẽ giúp ai đó giảm cân và giúp điều trị các bệnh liên quan đến insulin như bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, bạn có thể đạt được hiệu quả giảm cân và đẩy lùi các tình trạng sức khỏe liên quan đến insulin mà KHÔNG cần dùng Keto, chỉ cần di chuyển nhiều hơn, ăn ít hơn và sử dụng ý thức chung với lựa chọn thực phẩm của bạn".

Theo Michaels, chế độ ăn Keto cũng không cân bằng bởi nó tập trung vào các loại thực phẩm ít carbohydrate, chất béo cao, cắt bỏ rất nhiều chất chống oxy hóa, vi chất dinh dưỡng và enzyme tiêu hóa mà cơ thể chúng ta cần.

Và bác sĩ Nancy P. Rahnama, một bác sĩ nội khoa và nội khoa ở California, đã đồng ý với quan điểm này. BS Nancy nói với Healthline: "Keto không phải là một chế độ ăn kiêng lâu dài tuyệt vời, vì nó không phải là một chế độ ăn uống cân bằng. Một chế độ ăn không có trái cây và rau quả sẽ dẫn đến sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng lâu dài có thể gây ra hậu quả khác".

Chế độ ăn Keto có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn

Như Michaels nói với The List, chế độ ăn giàu protein động vật và chất béo có liên quan đến tuổi thọ ngắn hơn và một loạt các tình trạng sức khỏe. Điều này đã được nghiên cứu và kết luận. Nói cách khác, có khả năng chế độ ăn Keto có thể có tác động tương tự.

Như Tiến sĩ Sara Seidelmann, chuyên gia lâm sàng và nghiên cứu về y học tim mạch của Bệnh viện Brigham and Women's ở Boston, người đứng đầu một nghiên cứu tập trung vào chế độ ăn ít carbohydrate và protein động vật cao (như chế độ ăn Keto), cho biết: "Dữ liệu của chúng tôi cho thấy chế độ ăn ít carbohydrate dựa trên động vật, vốn phổ biến ở Bắc Mỹ và châu Âu, có thể liên quan đến tuổi thọ ngắn hơn". Nghiên cứu được công bố trên The Lancet Public Health.

Cuối cùng, nếu bạn muốn tiếp tục ăn chế độ ăn ít carb, bạn có thể chọn protein từ thực vật, thay vì protein động vật để no lâu hơn. "Nếu một người chọn tuân theo chế độ ăn ít carbohydrate, thì việc trao đổi carbohydrate để có nhiều chất béo và protein từ thực vật có thể thực sự thúc đẩy sự lão hóa lành mạnh trong dài hạn", tiến sĩ Seidelmann khuyên.

Chế độ ăn Keto đi kèm với tác dụng phụ

Nếu bạn vẫn không tin rằng chế độ ăn Keto là một ý tưởng tồi, thì hãy xem danh sách các tác dụng phụ mà chuyên gia Michaels đã liệt kê ra: "Chế độ ăn kiêng này có liên quan đến tất cả các loại tác dụng phụ như cúm Keto (triệu chứng tương tự như triệu chứng cúm này xuất hiện khi cơ thể chuyển hóa vào trạng thái ketosis, thay thế năng lượng chính của cơ thể từ tinh bột và glucose sang ketone và mỡ), chuột rút cơ bắp, đánh trống ngực, yếu, hôi miệng, chóng mặt, mệt mỏi, táo bón, phát ban, nhức đầu...".

Tệ hơn nữa, cô cũng chỉ ra rằng "nó đã được chứng minh là gây ra sỏi thận, gan, tuyến giáp, túi mật...

Một lần nữa, Tiến sĩ Rahnama cũng đồng ý. "Khi bắt đầu chế độ ăn keto, cơ thể chuyển từ sử dụng đường làm nguồn năng lượng sang sử dụng chất béo dự trữ của cơ thể. Trong quá trình phân hủy chất béo, cơ thể tạo ra ketone, sau đó được cơ thể loại bỏ thông qua việc đi tiểu thường xuyên và tăng lên. Điều này có thể dẫn đến mất nước và các triệu chứng giống như cúm, như mệt mỏi, chóng mặt, khó chịu, buồn nôn và cơ bắp đau nhức", cô giải thích.

Và cuối cùng, lựa chọn vẫn là của bạn. Nếu bạn sẽ áp dụng chế độ ăn Keto, điều quan trọng là bạn phải nghiên cứu thật kĩ và nói chuyện với một chuyên gia y tế để đảm bảo chế độ ăn đó phù hợp với mình để tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

Tác giả: N.Thúy

Nguồn tin: Báo Dân sinh

  Từ khóa: Ăn Keto giảm cân ,Ăn Keto

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP