Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nam sinh 11 tuổi bị thanh sắt đâm xuyên hậu môn vì trò đùa của bạn

Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật cấp cứu cho một trẻ 11 tuổi bị thanh sắt xuyên qua hậu môn gây thủng trực tràng và vỡ xương cùng.

Theo VietNamNet, bệnh nhi vào viện hôm 14/9. Cậu bé cho biết trong giờ học đu xà, bạn của em để thanh sắt ở dưới. Bệnh nhi ngã ngồi, liền bị thanh sắt đâm thẳng vào hậu môn. Sau tai nạn, bệnh nhi được đưa đến cơ sở y tế tuyến dưới sơ cứu rồi chuyển tới Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí.

Qua kiểm tra, bệnh nhi được chẩn đoán có vết thương trực tràng rất phức tạp. Cụ thể, bệnh nhi có dấu hiệu đau liên tục ở hậu môn, mót rặn và đại tiện ra máu tươi. Thành sau trực tràng có vết rách đường kính khoảng 4 cm. Hình ảnh tổn thương qua chụp cắt lớp vi tính cho thấy trực tràng của bệnh nhi bị rách ở phía xương cùng, kèm theo vỡ thân xương cùng, dẫn đến lọt khí vào ống sống và khoang sau phúc mạc.

 Thanh sắt dài đâm xuyên qua hậu môn gây thủng trực tràng và vỡ xương cùng. Ảnh: VietNamNet

Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành phẫu thuật cấp cứu làm sạch khu vực tổn thương, khâu vết thương trực tràng, dẫn lưu mặt trước xương cùng và làm hậu môn nhân tạo cho bệnh nhi. Hiện sức khỏe của bệnh nhi ổn định, dự kiến được xuất viện trong vài ngày tới. Sau xuất viện 3 tháng, bệnh nhi sẽ được hẹn tái khám để đánh giá mức độ hồi phục và đóng hậu môn nhân tạo.

Báo Giáo Dục và Thời đại dẫn lời TS.BS Vũ Đức Thụ - Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa – Tổng hợp cho hay tổn thương của bệnh nhi khá phức tạp vì xảy ra ở vùng hậu môn trực tràng có nhiều chất bẩn và bị vỡ vào ống sống nên dễ gây ra tình trạng nhiễm khuẩn nặng nề nếu không được xử trí kịp thời và đúng cách... May mắn, bệnh nhi được cấp cứu thành công.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên một bệnh nhi được bệnh viện cáp cứu chấn thương tầng sinh môn do các trò đùa tương tự. Nhân trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo tuyệt đối không sử dụng những đồ vật cứng, sắc nhọn như cây, que, kéo, gạch... có nguy cơ gây chấn thương trong khi chơi đùa để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Tác giả: Đinh Kim (T/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn