Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Buộc thôi việc Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương

Ông Phạm Mạnh Cường - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương bị buộc thôi việc vì có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng, đã bị khai trừ Đảng, khởi tố, bắt giam.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng ký quyết định buộc thôi việc đối với Giám đốc Sở Y tế Hải Dương Phạm Mạnh Cường do có vi phạm, khuyết điểm trong công tác và đã bị khai trừ Đảng, khởi tố, bắt tạm giam mới đây.

Để đảm bảo công tác điều hành tại Sở Y tế, Hải Dương phân công ông Phạm Hữu Thanh - Phó Giám đốc phụ trách, điều hành hoạt động của Sở cho đến khi kiện toàn chức danh này.

Trước đó, những sai phạm của tập thể Ban thường vụ Tỉnh ủy và hàng loạt cán bộ, lãnh đạo các cơ quan của Hải Dương liên quan vụ Việt Á, trong đó có ông Dương Phạm Mạnh Cường đã được cơ quan kiểm tra Đảng làm rõ. 

Tuần trước, ngày 16/9, căn cứ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm và quy định của Đảng về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, Bộ Chính trị quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng, đình chỉ các chức vụ trong Đảng và trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Phạm Xuân Thăng - Bí thư tỉnh ủy tỉnh này.

 Bị can Phạm Xuân Thăng (trái) và bị can Phạm Mạnh Cường. (Ảnh cơ quan công an cung cấp).

Ông Thăng phải chịu trách nhiệm chính, trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025; chịu trách nhiệm trực tiếp, trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; để nhiều tổ chức đảng và đảng viên vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Liên quan đến sự việc, Bộ Công an cho biết, mở rộng điều tra vụ án Việt Á, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định, ông Phạm Xuân Thăng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương và ông Phạm Mạnh Cường, nguyên Giám đốc Sở Y tế có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chỉ đạo làm trái các quy định của pháp luật trong đấu thầu để Công ty Việt Á thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản Nhà nước, phạm vào tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại Khoản 3 Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Ngày 17/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Phạm Xuân Thăng và ông Phạm Mạnh Cường để điều tra tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Sau khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành các quyết định, lệnh nêu trên đúng quy định của pháp luật.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, rà soát, kê biên, phong tỏa tài sản của các đối tượng để đảm bảo triệt để thu hồi cho Nhà nước.

Liên quan đến vụ Việt Á, đến nay, Cơ quan điều tra Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Công an các địa phương đã khởi tố hơn 80 đối tượng, trong đó có hai cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh.

Theo kết quả điều tra ban đầu, để thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Phan Quốc Việt và các đối tượng của Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào giá bán mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 với mức 470.000 đồng/kit; thỏa thuận và chi tiền % hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm.

Doanh thu Việt Á bán kit test cho 62 tỉnh, thành phố là gần 4.000 tỷ đồng. Theo lời khai ban đầu của Phan Quốc Việt, Việt Á đã chi "hoa hồng" cho các đối tác với số tiền 800 tỷ đồng.

 

Tác giả: Nguyễn Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí