Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đèn pha ôtô hiển thị thông tin giao thông trên mặt đường

Thế hệ đèn pha mà Ford đang phát triển sẽ chiếu thẳng lên mặt đường thông báo giới hạn tốc độ hay cảnh báo thời tiết xấu...

Ford đang phát triển một hệ thống an toàn mới tại châu Âu, thông qua hệ thống đèn pha ôtô để chiếu các cảnh báo liên quan đến tuyến đường đang di chuyển.

Hãng ôtô của Mỹ tin rằng tính năng này sẽ giúp tài xế tập trung trọn vẹn vào tuyến đường phía trước, đồng thời vẫn hiển thị các cảnh báo về giao lộ, những thay đổi về giới hạn tốc độ hay những thông tin về thời tiết.

 Đèn pha sẽ hiển thị như một biển báo trước khi xe tiến vào giao lộ. Ảnh: Ford.

Mặc dù Ford cho biết đang tiến hành thử nghiệm ở châu Âu, hãng xe này không tiết lộ mẫu xe nào của họ sẽ được trang bị tính năng nói trên.

Công nghệ tương tự đã được đưa vào chiếc limousine Mercedes-Benz S-Class mới nhất. Tuy nhiên nếu thiết kế của Ford được hoàn thiện và đưa vào sản xuất, hãng ôtô Mỹ sẽ mang đến những chiếc xe thương mại phổ thông đầu tiên được cung cấp hệ thống đèn pha với công nghệ tiên tiến này.

Ford cho biết họ đã bắt đầu nghiên cứu công nghệ đèn pha cung cấp độ phân giải cao sau khi nhận ra lợi ích của việc hiển thị thông tin ngay trước mặt lái xe.

Cụ thể, điều này sẽ giúp tài xế không bị xao nhãng và cho phép tập trung tuyệt đối vào việc quan sát tuyến đường đang di chuyển.

 Đèn pha ôtô sẽ cung cấp thông tin về giới hạn tốc độ của tuyến đường đang di chuyển. Ảnh: Ford.

Tính năng mà Ford phát triển cũng khai thác công nghệ chiếu sáng mà Ford mô tả là “ngạc nhiên và thích thú”. Công nghệ này từng được áp dụng để chiếu logo của hãng xe lên mặt đất khi cửa ôtô mở ra.

Lars Junker, một kỹ sư đang làm việc trong dự án phát triển phần mềm hỗ trợ tự hành của Ford châu Âu, cho biết hãng xe muốn khai phóng tiềm năng của đèn pha hơn chỉ đơn giản là chiếu sáng mặt đường.

“Với công nghệ này, tài xế có thể nhận được tất cả thông tin cần thiết mà không cần rời mắt khỏi mặt đường”, Lars Junker chia sẻ.

 Thông tin thời tiết cũng sẽ hiển thị để cảnh báo đến tài xế. Ảnh: Ford.

Nghiên cứu của Ford Anh Quốc cho thấy 40% các vụ va chạm xảy ra vào ban đêm, mặc dù khi tối trời là lúc ghi nhận số lượng người lái xe ít hơn rất nhiều. Trong một tuyên bố chính thức, Ford cho biết nguy cơ này sẽ tăng lên khi tài xế rời mắt khỏi con đường.

Khi ôtô đạt vận tốc 90 km/h nghĩa là chiếc xe đang di chuyển 25 m đường chỉ trong một giây ngắn ngủi.

Ở vận tốc này, chỉ cần một cái nhìn thoáng qua phía màn hình thông tin truyền thống đang được trang bị cho các xe hiện nay cũng khiến tài xế bị “mù” trên khoảng 10 m đường.

 Việc thường xuyên kiểm tra màn hình thông tin có thể khiến tài xế gây tai nạn khi xe di chuyển ở tốc độ cao. Ảnh: Ford.

“Trên một tuyến đường không có đèn giao thông, tài xế càng có khả năng cao sẽ bỏ lỡ một biển báo quan trọng, hay bất ngờ khi một khúc cua đột nhiên xuất hiện”, Ford cho biết.

Ngoài các yếu tố cơ bản như hiển thị giới hạn tốc độ, điều hướng và các thông tin thời tiết, tính năng này còn dự báo chiều rộng an toàn của ôtô khi di chuyển trên đường hoặc trong không gian chật hẹp.

Ford tin rằng tính năng này sẽ mang đến lợi ích an toàn cho những người cùng tham gia giao thông.

“Khi có người đi bộ chuẩn bị băng qua đầu xe, một vạch kẻ đường sẽ xuất hiện cho cả tài xế và người đi bộ đều có thể quan sát được. Ngoài ra, tài xế cũng sẽ được gợi ý hướng xử lý để đảm bảo người đi xe máy hoặc xe đạp có đủ không gian an toàn để tiến hành vượt xe”, Ford xác nhận.

Tác giả: Phúc Hậu

Nguồn tin: zingnews.vn