Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nhân viên ngân hàng "bày mưu" chiếm đoạt gần 5 tỷ tiền vay của khách

Ngày 18/8, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết đã khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Lê Đức Pháp (SN 1990, trú thôn Cồn Mong, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lợi dụng công việc tại Ngân hàng TMCP Phương Đông - chi nhánh Trung Việt (phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Đà Nẵng), Pháp đã lợi dụng lòng tin của những khách hàng có nhu cầu vay vốn, qua đó chiếm đoạt nhiều tỷ đồng.

Theo Cơ quan Công an, Pháp đã nhận lời giúp đỡ cho nhiều cá nhân có nhu cầu vay vốn gấp, kể cả những trường hợp hồ sơ vay “dưới chuẩn” bằng cách “lách” các quy định. Tuy nhiên, khi ngân hàng giải ngân, Pháp không giao tiền cho khách hàng mà chiếm đoạt để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Một trong những nạn nhân của Lê Đức Pháp là ông L.V.T (SN 1977, trú huyện Hòa Vang, Đà Nẵng. Theo tài liệu của Cơ quan Công an, vào khoảng tháng 12/2020, ông L.V.T có vay 400 triệu đồng tại chi nhánh HDBank Đống Đa và thế chấp bằng một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông T có nhu cầu mở rộng kinh doanh và cần bổ sung vốn nhưng do vướng nợ xấu, không vay thêm được. Sau đó, ông L.V.T được người quen giới thiệu gặp Lê Đức Pháp để nhờ giúp đỡ.

 Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng bắt tạm giam Lê Đức Pháp.

Sau khi tìm hiểu, Pháp hướng dẫn ông L.V.T làm thủ tục chuyển quyền sở hữu lô đất sang tên cho em gái là bà L.T.M.L để bà L thế chấp và đứng ra vay tại ngân hàng OCB số tiền 1,250 tỷ đồng. Tiếp đó, Pháp hướng dẫn ông L.V.T gặp bà N.T.Q.A (trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) để “vay nóng”  450 triệu đồng nhằm tất toán khoản vay thế chấp tại HDBank và rút sổ hồng về để sang tên cho bà L.T.M.L rồi để bà này đứng tên vay vốn tại OCB.

Quá trình làm hồ sơ vay vốn cho bà L.T.M.L, Pháp đăng ký tài khoản của bà A để nhận giải ngân. Đến ngày 30/12/2020, ngân hàng giải ngân, trừ đi các chi phí bảo hiểm và các chi phí khác, số tiền thực nhận là 1 tỷ 180 triệu đồng được bà A rút đưa cho Pháp toàn bộ. Tuy nhiên Pháp không đưa tiền ngay cho bà L như cam kết mà nói dối là ngân hàng chưa giải ngân khoản vay. Sau nhiều lần bị đòi tiền, Pháp đã đưa lại cho bà L số tiền 500 triệu đồng, còn lại 680 triệu đồng đối tượng chiếm đoạt sử dụng vào mục đích cá nhân.

Với thủ đoạn tương tự, Lê Đức Pháp đã lừa đảo, chiếm đoạt của bà N.T.T.T (trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) và một số cá nhân khác với tổng số tiền lên đến 4,9 tỷ đồng. Qua xác minh, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an Đà Nẵng đã chứng mình được hành vi lừa đảo của đối tượng và quyết định khởi tố bị can, đồng thờ bắt tạm giam đối tượng để phục vụ điều tra, mở rộng vụ án.

Tác giả: Thân Lai

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân