Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tứ Xuyên ra lệnh lập tức đóng cửa tất cả nhà máy trong 6 ngày

Tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc đã ra lệnh đóng cửa tất cả nhà máy trong 6 ngày để giảm bớt tình trạng thiếu điện trong khu vực khi một đợt nắng nóng kinh hoàng quét qua cả nước.

Trung Quốc đang phải đối mặt với đợt nắng nóng gay gắt nhất trong vòng 6 thập kỷ, với nhiệt độ lên tới 40 độ C ở hàng chục thành phố. Nắng nóng gay gắt đã khiến nhu cầu sử dụng máy điều hòa tại các văn phòng và gia đình tăng đột biến, gây áp lực lên lưới điện. Hạn hán cũng làm cạn kiệt mực nước sông, làm giảm lượng điện sản xuất tại các nhà máy thủy điện, theo CNN.

Tứ Xuyên, một trong những tỉnh lớn nhất Trung Quốc với 84 triệu dân, đã yêu cầu 19 trong số 21 thành phố và thị trấn trong khu vực tạm ngừng sản xuất tại tất cả nhà máy từ ngày 15/8 đến 20/8, theo một "thông báo khẩn cấp" do chính quyền tỉnh và lưới điện nhà nước đưa ra hôm 14/8.

Quyết định được đưa ra để đảm bảo rằng có đủ điện năng cho nhu cầu sử dụng của khu dân cư, thông báo cho biết.

Tứ Xuyên là nơi sản xuất quan trọng cho ngành công nghiệp bán dẫn và tấm pin lượng Mặt Trời. Việc phân bổ năng lượng sẽ được áp dụng cho cả các nhà máy thuộc một số công ty điện tử lớn nhất thế giới, bao gồm Foxconn và Intel, nhà cung cấp của Apple.

Tứ Xuyên cũng là trung tâm khai thác lithium - một thành phần chính của pin xe điện - của Trung Quốc, và việc đóng cửa có thể đẩy giá nguyên liệu thô lên, các nhà phân tích cho biết.

 Một nhà máy sản xuất chất bán dẫn ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, ngày 24/5. Ảnh: AP.

Tứ Xuyên - cũng là một trung tâm thủy điện quan trọng - đã phải hứng chịu nắng nóng và hạn hán khắc nghiệt kể từ tháng 7.

Từ ngày 7/8, đợt nắng nóng ở tỉnh này đã tăng lên đến "mức khắc nghiệt nhất trong 6 thập kỷ" và lượng mưa trung bình đã giảm 51% so với cùng kỳ những năm trước, theo một bài báo đăng trên trang web của chính phủ hôm 16/8.

Các quan chức hàng đầu của tỉnh hôm 15/8 cảnh báo rằng Tứ Xuyên hiện đối mặt với "thời điểm gay go nhất và cùng cực nhất" trong việc cung cấp điện, theo tờ Sichuan Daily do chính phủ điều hành.

Lô Châu, một thành phố ở Tứ Xuyên, tuần trước đã thông báo rằng họ sẽ tắt đèn đường của thành phố vào ban đêm để tiết kiệm điện và giảm bớt áp lực cho lưới điện.

Một số công ty Trung Quốc đã cảnh báo hoạt động sản xuất của họ có thể bị ảnh hưởng từ việc cắt điện ở Tứ Xuyên.

Ngoài Tứ Xuyên, các tỉnh lớn khác của Trung Quốc - bao gồm Giang Tô, An Huy và Chiết Giang - cũng đã kêu gọi doanh nghiệp và hộ gia đình tiết kiệm điện vì đợt nắng nóng đã làm cạn kiệt nguồn cung cấp điện.

Ở một số vùng, các văn phòng đã được lệnh giữ nhiệt độ máy điều hòa của họ trên 26 độ C hoặc đóng cửa thang máy ở ba tầng đầu tiên để tiết kiệm điện.

Nắng nóng gay gắt ở Trung Quốc cũng khiến nhiều vùng của nước này mất mùa, làm tăng thêm áp lực lạm phát.

"Bị ảnh hưởng do nhiệt độ cao liên tục ở nhiều nơi, giá rau tươi tăng 12,9% so với cùng kỳ năm ngoái", Fu Linghui, người phát ngôn của Cục Thống kê Quốc gia, cho biết trong một cuộc họp báo hôm 15/8 ở Bắc Kinh.

Ông chỉ ra rằng nắng nóng khắc nghiệt đã gây ra hạn hán ở một số khu vực nông nghiệp ở phía nam. Ở miền Bắc, mưa và lũ lụt cũng dẫn đến một số vụ mùa thất bát.

Tác giả: Hồng Ngọc

Nguồn tin: zingnews.vn